Yên Bái đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/8/2021 | 7:34:51 AM

YênBái - Năm học 2020 - 2021, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ còn gần 2%. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT đòi hỏi cần phải có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình phát tờ gấp tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. (Ảnh: Hồng Duyên)
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình phát tờ gấp tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. (Ảnh: Hồng Duyên)

Để tất cả HSSV được tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, hàng năm, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó, tích cực tham mưu để UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tích cực triển khai tuyên truyền và thực hiện tốt công tác BHYT HSSV; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường và HSSV tham gia BHYT, đưa nội dung này là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các trường; tăng cường giáo dục truyền thông cho HSSV và các phụ huynh trong việc tham gia BHYT. 

Nhờ đó, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ngày một cao. Nếu như năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh mới có 100.014 HSSV tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt trên 72% thì  đến nay, toàn tỉnh có 168.251 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,3%. 

Trong đó, có khoảng 49.256 HSSV tham gia BHYT tại trường học và 118.995 HSSV tham gia BHYT theo đối tượng khác. Nhiều địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV cao như: huyện Trấn Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái. HSSV khi tham gia BHYT được hưởng các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học và được quỹ BHYT chi trả cho các chi phí khám, chữa bệnh khi phải điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Trong đó, nhiều trường hợp HSSV không may bị ốm đau, bệnh mạn tính, tai nạn phải điều trị dài ngày đã được quỹ BHYT chi trả chi phí với số tiền hàng chục triệu đồng. Đơn cử như trường hợp của em Trương Tiền Tài ở xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên do tai nạn xe máy bị gẫy xương cánh tay phải, vỡ gan phải độ IV, chấn thương thận phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 11 ngày được quỹ BHYT thanh toán số tiền trên 23 triệu đồng; hay trường hợp của em Vũ Kim Huệ ở xã Mông Sơn, huyện Yên Bình không may bị tai nạn rủi ro phải điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh 12 ngày và được quỹ BHYT chi trả gần 9 triệu đồng… Với những trường hợp này, tấm thẻ BHYT thực sự giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho các em và gia đình.

Lợi ích của việc tham gia BHYT đã được kiểm chứng, nhưng năm học 2020 - 2021 toàn tỉnh vẫn còn gần 2% HSSV, tương ứng với 2.992 HSSV chưa có thẻ BHYT. Trong đó, có nhiều địa phương còn số lượng lớn HSSV chưa có thẻ BHYT như: huyện Văn Chấn còn 955 HSSV; huyện Văn Yên còn 632 HSSV; thị xã Nghĩa Lộ còn 410 HSSV. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của HSSV cũng như việc thực hiện chính sách BHYT tại địa phương. 

Để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm học mới 2021 - 2022, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó tập trung phối hợp với ngành giáo dục, tổ chức Đoàn thanh niên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web (các sở, ngành, trường học), Facebook và Zalo của BHXH tỉnh tờ rơi về BHYT HSSV để HSSV, phụ huynh học sinh hiểu rõ về chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thống kê, nắm chắc số lượng HSSV của từng trường năm học 2021 - 2022 để triển khai tuyên truyền vận động HSSV tham gia BHYT. 

Đồng thời, BHXH phối hợp với ngành giáo dục, các trường học cài đặt VssID-BHXH số cho HSSV, phấn đấu 100% HSSV cài đặt, sử dụng VssID (VssID thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT; tích hợp mọi thông tin đóng, hưởng về BHXH, BHYT...). 

Bên cạnh đó, BHXH tiếp tục phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có BHYT khi ốm đau, tai nạn đến điều trị tại các cơ sở y tế; các nhà trường làm tốt công tác y tế học đường, quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.

Văn Thông

Tags Yên Bái bảo hiểm y tế học sinh sinh viên quỹ BHYT chi trả cài đặt VssID

Các tin khác
Thanh tra tỉnh triển khai cuộc họp giao ban hàng tháng để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay, công tác thanh tra tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm chỉ đạo cùng với sự chủ động nỗ lực của Thanh tra tỉnh, các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã tham mưu giúp chính quyền địa phương xây dựng các cuộc thanh tra theo kế hoạch và tổ chức các cuộc thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên đề, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Bình yên thành phố. (Ảnh: Thanh Miền)

Giãn cách đúng là chẳng ai muốn đâu, bần cùng bất đắc dĩ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, tiến dần đến kiểm soát hoàn toàn, bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng của tất cả mọi người.

Từ đầu năm đến nay, Yên Bình có gần 8.000 lượt cán bộ, công chức huyện, xã tham gia

Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã tổ chức 411 buổi ngày cuối tuần cùng dân với gần 29.000 lượt người tham gia, trong đó có gần 8.000 lượt cán bộ, công chức huyện, xã.

Cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn tham gia quyên góp các “Túi quà an sinh” hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Thực hiện kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, sáng 26/8, Tỉnh đoàn Yên Bái phát động hưởng ứng Chương trình “Triệu túi an sinh” nhằm hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục