Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/8/2021 | 10:59:25 AM

YênBái - Một trong những khâu đột phá mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Nghĩa Lộ thực hiện có hiệu quả hàng năm là việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp; giúp đỡ hội viên, phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ trao nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ tại xã Phù Nham.
Lãnh đạo Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ trao nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ tại xã Phù Nham.

Với lực lượng chiếm hơn 50% dân số của thị xã, 5 năm qua, phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, của quê hương Nghĩa Lộ anh hùng, phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước.

Vai trò của tổ chức Hội và mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày càng được khẳng định rõ nét trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường tập hợp thu hút hội viên, phát huy tích cực vai trò phụ nữ trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển toàn diện trong tình hình mới.

 Nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội tiếp tục được đổi mới theo hướng tập trung về cơ sở; các cấp hội đã linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung hoạt động; trong đó, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, lựa chọn hoạt động phù hợp với điều kiện tổ chức Hội và hội viên phụ nữ. Hình thức tuyên truyền đã cơ bản sát với thực tiễn và phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ. Trong nhiệm kỳ, 100% cơ sở hội đã tổ chức 695 hoạt động tuyên truyền thu hút hơn 50.000 lượt hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia. 

Phát huy vai trò của phụ nữ trong giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, tham gia xây dựng và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng tại cơ sở. Vận động hội viên thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 52 mô hình tổ nhóm văn hóa, văn nghệ với 615 thành viên; phát động Phong trào "Mỗi phụ nữ lựa chọn một hình thức văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe".

Một trong những khâu đột phá mà Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ thực hiện có hiệu quả hàng năm là việc tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp; giúp đỡ hội viên, phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Bởi vậy, thông qua các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; thông qua các nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với các mô hình cụ thể các cấp hội đã giúp 2.463 hộ thoát nghèo, trong đó 971 hộ là nữ chủ hộ; hỗ trợ 22 nhà "Mái ấm tình thương" với 764 ngày công và tiền mặt là 548 triệu đồng; qua đó càng khơi dậy mạnh mẽ truyền thống tương thân, tương ái trong chị em phụ nữ. 

Có thể khẳng định, trong 5 năm qua, thành công mà Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ có được cơ bản xuất phát từ việc đội ngũ cán bộ Hội đã xác định rõ yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và yêu cầu đó được cụ thể hóa bằng nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thị xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 xác định: "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm xây dựng tổ chức Hội vững mạnh". Để thực hiện tốt nội dung này, Hội chỉ đạo các cấp hội cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể: tiếp tục thực hiện tốt vai trò người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; tiếp tục củng cố kiện toàn, xây dựng tổ chức thực sự vững mạnh; đa dạng hóa các mô hình sinh hoạt, phương thức tập hợp, vận động quần chúng vào tổ chức; tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo điều kiện để hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân…

Nguyễn Thị Lý (Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ)

Tags Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đổi mới nội dung phương thức hoạt động mô hình phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp hội viên

Các tin khác
Cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tập huấn nghiêp vụ phòng, cháy chữa cháy cho các học viên.

Ngày 27/8, UBND huyện Văn Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh tổ chức tập huấn công tác quản lý nhà nước về PCCC cho Chủ tịch UBND cấp xã và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho Đội trưởng đội dân phòng năm 2021.

Học viên trao tích cực trao đổi tại lớp tập huấn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức tập huấn cho 80 chi hội trưởng, chi hội phó, tổ trưởng, tổ phó tổ tự quản của phụ nữ huyện Văn Chấn về nghiệp vụ công tác Hội năm 2021 và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới…

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình phát tờ gấp tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. (Ảnh: Hồng Duyên)

Năm học 2020 - 2021, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ còn gần 2%. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT đòi hỏi cần phải có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Thanh tra tỉnh triển khai cuộc họp giao ban hàng tháng để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay, công tác thanh tra tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm chỉ đạo cùng với sự chủ động nỗ lực của Thanh tra tỉnh, các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã tham mưu giúp chính quyền địa phương xây dựng các cuộc thanh tra theo kế hoạch và tổ chức các cuộc thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên đề, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục