Ngày hội gắn kết cộng đồng ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2021 | 11:04:40 AM

YênBái - Những ngày giữa tháng 11 - thời điểm các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Bình sôi nổi tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11”, đâu đâu cũng bắt gặp không khí vui tươi, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, khắp nơi rực đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu.

Người dân xã Đại Minh biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Lễ công bố xã Đại Minh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Người dân xã Đại Minh biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Lễ công bố xã Đại Minh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tại nhà văn hoá các thôn vang lên những lời ca tiếng hát cùng tiếng hò reo cổ vũ các vận động viên không chuyên tham gia các hoạt động thể thao… Tất cả đã tạo nên ngày hội, ngày vui, gắn kết cộng đồng. 

Nhà văn hoá xã Mỹ Gia cách đây nửa tháng đã rộn rã không khí tập luyện văn nghệ. Không phân biệt trai, gái, già, trẻ đều tham gia tập luyện, biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Những tiết mục được dàn dựng sẵn hoặc tự biên, tự diễn tuy mộc mạc nhưng có sức lôi cuốn, gần gũi. Bởi đó là những tiếng hát, câu ca được cất lên từ trái tim của người dân ngợi ca quê hương, đất nước, cuộc sống lao động, sản xuất. 

Chị Đặng Thúy Nhi, thôn Đồng Tâm phấn khởi: "Năm nay bà con vui lắm, bởi đúng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân” xã được công bố đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nên khi có kế hoạch là bà con ai cũng tích cực tham gia tập luyện. Qua hoạt động chung này, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết bền chặt hơn và là động lực để người dân chúng tôi cùng xây dựng địa phương phát triển”. 

Vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), bà con quê bưởi Đại Minh sắp xếp công việc thường ngày, dậy từ sớm, mặc những bộ trang phục đẹp nhất đi dự Hội. Không vui sao được khi trong Ngày hội năm nay, xã được công bố là 1 trong 2 địa phương đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. 

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Kiều Hưng cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên quá trình tổ chức Lễ công bố Quyết định đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao gắn với Ngày hội ĐĐKTDT được địa phương thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động trong điều kiện phòng dịch, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

"Tham gia Ngày hội, tôi không chỉ có thêm nhiều thông tin bổ ích mà xóm giềng gặp gỡ rồi hàn huyên tâm sự đủ điều, chia sẻ cách làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tình làng nghĩa xóm được gắn kết bền chặt hơn” - chị Nguyễn Thu Huyền, thôn Minh Thân chia sẻ. 

Không khí rộn rã, háo hức ở xã Mỹ Gia, Đại Minh cũng là không khí chung trên địa bàn huyện Yên Bình. Ngày hội năm nay được Yên Bình tổ chức trong các ngày 13, 14 và 18/11 tại 177 thôn, tổ của 24 xã, thị trấn. Trong Ngày hội, bà con cùng tụ họp để chia sẻ những thành tựu đạt được, nhất là đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động ở khu dân cư, ở xã.

Theo đó, đến nay, toàn huyện có 82,2% khu dân cư văn hóa, làng văn hóa; 87,5% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 177/177 thôn, khu dân cư có nơi sinh hoạt cộng đồng. Người dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; cùng phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Phấn đấu hết năm 2021, giảm 281 hộ nghèo (vượt 21 hộ so với kế hoạch tỉnh giao).  

Ông Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Ban Dân vận huyện Yên Bình thông tin: "Ngay từ giữa tháng 10, Ủy ban MTTQ huyện đã có hướng dẫn các khu dân cư, các xã chuẩn bị hoạt động cho Ngày hội ĐĐKTDT trên tinh thần tiết kiệm, ý nghĩa, tùy theo tình hình thực tế của địa phương và thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. 

Ngày hội ĐĐKTDT là dịp để đánh giá kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cộng đồng dân cư, thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện năm 2022. Xuất phát từ những phong trào được phát động ở ngày hội, nhân dân đã chủ động, tự giác tham gia vào các hoạt động tự quản, góp phần hỗ trợ đáng kể cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Từ đó, giúp cho công tác quản lý cộng đồng dân cư đi vào nền nếp và gắn kết người dân. 

Tại Ngày hội, hòa với phần lễ, các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian, văn nghệ, thể dục - thể thao cũng diễn ra sôi nổi. Bên cạnh đó, những món quà cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp gửi tặng các khu dân cư và các hộ gia đình tiêu biểu, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình có nhiều thành tích trong các cuộc vận động, phong trào thi đua. Nhiều khu dân cư vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo cấp trên về dự chung vui, "tình dân, nghĩa Đảng” lại càng có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc hơn... 

Tất cả đã tạo nên một ngày hội lớn trọn vẹn, thiết thực và ấm tình đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên tinh thần, cổ vũ nhân dân vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào, góp phần xây dựng những khu dân cư, thôn, xóm trên địa bàn huyện ngày càng văn minh, hạnh phúc.

Thanh Chi

Tags Ngày hội đại đoàn kết Yên Bình

Các tin khác

Các công ty viễn thông Việt Nam nói về sự cố và cách khắc phục khi tuyến cáp quang biển thường xuyên bị đứt trong thời gian qua.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công”, trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tình thương yêu gắn bó, tinh thần đoàn kết ở các địa bàn dân cư, các thôn, bản trên địa bàn tỉnh Yên Bái càng được khẳng định rõ nét, dân chủ được phát huy.

Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết ngày 18/11, miền Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 24 độ C, một số khu vực có mưa. Tây Nguyên, Nam Bộ và Ninh Thuận, Bình Thuận tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình trao đổi với người dân xã Đại Minh trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Gia đình anh Đặng Văn Tón ở thôn Đông Ké, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình đã chuyển vào sinh sống trong căn nhà Đại đoàn kết được gần 2 tháng. Căn nhà có diện tích 100 m2, bao gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ được xây dựng bảo đảm 4 cứng, trị giá trên 110 triệu đồng là niềm ao ước bấy lâu của hai vợ chồng anh và 3 đứa con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục