Dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần: Công tác khám, chữa bệnh bảo đảm, kịp thời

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 7:32:11 AM

YênBái - Trong những ngày tết Nguyên đán Nhâm Dần, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị chủ động, chu đáo với những giải pháp đồng bộ như: đảm bảo vật tư hóa chất cho khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực. Do đó, công tác KCB được đảm bảo, góp phần để nhân dân được đón xuân bình an.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho người bệnh.
Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho người bệnh.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động các phương án sẵn sằng phục vụ chăm sóc người dân trong dịp tết. Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết Nguyên đán, Bệnh viện đã phân công lịch trực cho cán bộ, y, bác sĩ ở các khoa để chủ động sắp xếp thời gian sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng chỉ đạo các khoa, các đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện về trang thiết bị, thuốc, máu, dịch truyền... sẵn sàng phục vụ người bệnh, đảm bảo các bệnh nhân đều được điều trị kịp thời một cách tốt nhất, nhất là đối với các bệnh nhân phải cấp cứu do chấn thương và ngộ độc thực phẩm. Do vậy, từ ngày 29/1 - 5/2/2022, Bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho 559 trường hợp, trong đó, có 46 ca tai nạn giao thông, 472 trường hợp bệnh lý khác, 9 trường hợp chuyển viện theo quy định, đặc biệt không có trường hợp nào nhập viện do ngộ độc thực phẩm. 

Theo đó, trong những ngày tết, các khoa, phòng bố trí cán bộ trực 24/24h thường xuyên theo dõi nắm tình hình diễn biến của người bệnh đang điều trị tại khoa, bao gồm: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và trực hậu cần. Mặt khác, tổ chức tiếp đón, xử trí kịp thời người bệnh mới vào đặc biệt là các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm... đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, trường hợp chuyển tuyến phải được thực hiện theo đúng quy định. Đặc biệt, Bệnh viện tổ chức tặng quà cho người bệnh điều trị nội trú. 

Còn Trung tâm cấp cứu 115 cũng bố trí các kíp cấp cứu, xe ô tô cứu thương sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vận chuyển, cấp cứu người bệnh. Riêng đối với các trường hợp cấp cứu đặc biệt, các bác sĩ chuyên khoa cũng được điều động để đáp ứng nhu cầu cấp cứu, chăm sóc, chữa bệnh cho bệnh nhân. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh ở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái - bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện chia sẻ: "Do tình hình sức khỏe nên phải điều trị nội trú trong những ngày tết. Tôi được cán bộ y tế chăm sóc tận tình, thấy thoải mái, ấm áp như ở nhà. Sau thời gian, sức khỏe đảm bảo và được xuất viện. Tôi rất phấn khởi, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện”.

Đối với các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố, tất cả các vị trí đều được tăng cường đủ về con người, trang thiết bị, bảo đảm người bệnh được khám và điều trị kịp thời; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc tết người bệnh, tạo bầu không khí đón xuân vui tươi, đầm ấm, giúp họ giảm bớt nỗi đau bệnh tật; các phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có nhu cầu được chuẩn bị sẵn sàng. 

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên từ ngày 29/1 đến sáng 7/2/2022 đã phát hiện 49 ca F0, trong đó, điều trị tại Trung tâm 25 ca, điều trị và cách ly  tại nhà 22 ca, điều trị tại Bệnh viện Phổi 2 ca. Trong các ngày nghỉ tết có 66 trường hợp nhập viện (tai nạn giao thông 2 trường hợp, các đối tượng khác 64 trường hợp); thực hiện 6 ca phẫu thuật... 

Bác sĩ Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Ngoài việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chúng tôi chỉ đạo các trạm y tế ngoài khám, chữa bệnh ban đầu còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc ăn chín uống sôi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm ở các vùng sâu, vùng xa”.

Theo thống kê của ngành y tế, từ ngày 28/1 đến 6/2/2022, toàn tỉnh có 2.344 bệnh nhân đến KCB tại các cơ sở y tế. Trong đó, 186 bệnh nhân tai nạn giao thông, 143 trường hợp do tai nạn sinh hoạt, 2 trường hợp do pháo nổ, 5 trường hợp do ngộ độc thức ăn, 52 trường hợp do đánh nhau; khám cấp cứu, tai nạn nguyên nhân khác 1.956 trường hợp, 1.555 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú... 

Nhìn chung, các chỉ số khám bệnh, chữa bệnh so với cùng kỳ năm 2021 cơ bản tăng, tuy nhiên, số bệnh nhân tử vong giảm 14,3%, số bệnh nhân chuyển tuyến giảm 19,4%; khám cấp cứu do nguyên nhân khác giảm 6,1%.

Tết Nguyên đán là dịp các gia đình sum họp, đoàn viên, còn với đội ngũ y, bác sĩ, tết là thời điểm họ lặng lẽ làm việc để mùa xuân đến với mọi nhà được bình yên. Cùng với đó, người dân đã chủ động nâng cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình để tết Nhâm Dần 2022 thật trọn vẹn, bình yên.

Trần Minh

Tags khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân ngộ độc thực phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ và lãnh đạo xã Nghĩa Lộ trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Phạm Thị Chắt ở thôn 1, xã Nghĩa Lộ.

Năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được 49 nhà “Đại đoàn kết” từ các nguồn hỗ trợ khác nhau với tổng số tiền giải ngân hỗ trợ là 1,67 tỷ đồng, Tết đến xuân về, các hộ đón tết trong những ngôi nhà mới đầm ấm, hạnh phúc hơn.

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Yên Bái.

Ngày 18/12/2020 Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Cùng với các cấp, các ngành, địa phương, ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VHTT&DL) tỉnh đã xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung, tiến trình triển khai thực hiện Chương trình và thu về nhiều kết quả đáng mừng.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trong dịp tết. (Ảnh: Hùng Cường)

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã chính thức khép lại. Người dân đã trở lại cuộc sống thường nhật, tiếp tục học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh và không quên phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tham gia hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần 2022.

Ngày 7/2, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục