Ngành văn hóa - thể thao và du lịch: Vượt khó, đạt kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 7:31:35 AM

YênBái - Ngày 18/12/2020 Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Cùng với các cấp, các ngành, địa phương, ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VHTT&DL) tỉnh đã xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung, tiến trình triển khai thực hiện Chương trình và thu về nhiều kết quả đáng mừng.

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Yên Bái.
Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Yên Bái.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh về vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí cho biết, thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy, năm 2021, ngành VHTT&DL tỉnh đã triển khai những hoạt động gì để hoàn thành nhiệm vụ được giao?

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình: Ngay sau khi Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy được ban hành, trên cơ sở 5 nhiệm vụ chung của khối, 9 nhiệm vụ cụ thể và 5 nhiệm vụ bổ sung được giao, Sở VHTT&DL đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 17 ngày 29/01/2021 về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 18. Trong đó, phân công chi tiết đến từng tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện; chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại kế hoạch. 

Đồng thời, chỉ đạo hướng dẫn các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc Sở xây dựng kế hoạch chi tiết chịu trách nhiệm thực hiện với thời gian, lộ trình để hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ thường xuyên và các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy. Ngành cũng đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, đưa ra các giải pháp trọng tâm, trong đó, ưu tiên các nhiệm vụ mang tính chất quan trọng, cấp bách và có kế hoạch, giải pháp cụ thể đối với các nhiệm vụ lâu dài.

P.V: Thưa đồng chí, trong quá trình triển khai thực hiện, ngành VHTT&DL tỉnh gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình: Năm 2021 là năm dịch Covid-19 tác động tiêu cực, trực tiếp đến toàn bộ các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội nói chung và hoạt động của ngành VHTT&DL nói riêng. Vì vậy, một số nhiệm vụ chuyên môn, chỉ tiêu về khách du lịch và doanh thu du lịch, giải thể thao ngành đã không thực hiện được. Dù khó khăn là thực tế nhưng trong quá trình triển khai các hoạt động ngành luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ VHTT&DL, sự phối hợp của các sở, ban, ngành đoàn thể, địa phương đặc biệt là những nỗ lực của các đơn vị, các phòng chức năng trong toàn ngành; các hoạt động thể dục thể thao thu hút được sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân; Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo và người dân tích cực hưởng ứng thực hiện.

P.V: Vậy xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà toàn ngành đã đạt được trong thực hiện Chương trình hành động 18 của Tỉnh ủy, năm 2021?   

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình: Ngành VHTT&DL đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ tỉnh giao như tập trung bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể ở từng địa phương, cơ sở; phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong xây dựng môi trường văn hóa, con người; xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập". 

Bên cạnh đó, thực hiện tốt vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Tổ chức Các ngày lễ lớn của tỉnh, Sở VHTT&DL đã tham mưu giúp Ban Tổ chức Các ngày lễ lớn của tỉnh tổ chức thành công các sự kiện, chương trình theo kế hoạch năm 2021; tổ chức thành công Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2025 và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2021 với trên 3.000 người tham gia. 

Ngoài ra, Sở cũng tham mưu ban hành bộ tiêu chí tạm thời đánh giá "Gia đình hạnh phúc”, "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh. Qua các hoạt động, ngành đã góp một phần vào việc nâng cao chỉ số hạnh phúc của tỉnh năm 2021 đạt 58,11% (vượt 0,81% so với Kế hoạch). 

Đối với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, toàn tỉnh đã có 81,2% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (vượt 0,2% chỉ tiêu Chương trình hành động số 18); 68,3% thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, bản, tổ dân phố văn hóa (vượt 0,3% chỉ tiêu Chương trình hành động số 18); 88% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

P.V: Có thể thấy, những kết quả mà Sở VHTT&DL đạt được trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy sẽ là tiền đề để Sở thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động số 56 về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2022. Vậy những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được ngành tập trung triển khai thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình: Năm 2022, ngành sẽ triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực VHTT&DL trên địa bàn tỉnh đi đôi với đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; duy trì số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 42%; xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch trong năm 2022 của tỉnh theo hướng trọng tâm xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh; triển khai các hoạt động kích cầu du lịch nội địa đi đôi với đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá, xây dựng các chương trình kích cầu thu hút khách quốc tế. 

Phấn đấu năm 2022, Yên Bái đón khoảng 1.100.000 lượt khách (trong đó có khoảng 250.000 khách quốc tế) với doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 845 tỷ đồng; đẩy mạnh thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Lê Thương (thực hiện)

Tags Yên Bái Chương trình hành động số 18 Tỉnh ủy văn hóa thể thao du lịch Covid-19 "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” "Thân thiện nhân ái đoàn kết sáng tạo hội nhập"

Các tin khác
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trong dịp tết. (Ảnh: Hùng Cường)

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã chính thức khép lại. Người dân đã trở lại cuộc sống thường nhật, tiếp tục học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh và không quên phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tham gia hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần 2022.

Ngày 7/2, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần 2022.

Cán bộ, chiến sỹ tham gia trồng tại khuôn viên Bộ CHQS tỉnh.

Sáng ngày 7/2, cùng với các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Nhâm Dần năm 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà và chúc Tết các gia đình người có công, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, công nhân lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Công tác hỗ trợ chăm lo Tết cho người co công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán được các địa phương quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục