“Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho con đoàn viên mồ côi vì Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 7:28:23 AM

YênBái - Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người dân, trong đó có công nhân, người lao động không may nhiễm bệnh và tử vong. Để giúp thân nhân nhất là con em của những người qua đời vì Covid-19, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có nhiều chính sách trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho con của đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19.

Công đoàn Ngành Y tế tỉnh tặng quà nhân dịp tết Trung thu năm 2021 cho con em cán bộ y tế tham gia chống dịch tại các tỉnh phía Nam.
Công đoàn Ngành Y tế tỉnh tặng quà nhân dịp tết Trung thu năm 2021 cho con em cán bộ y tế tham gia chống dịch tại các tỉnh phía Nam.

Ngày 11/10/2021, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã ký Quyết định số 3345/QĐ-TLĐ về chi hỗ trợ trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19 với hình thức "Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam”. 

Thời điểm thực hiện hỗ trợ và thời gian tính tuổi trẻ em được hỗ trợ tính từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, thời gian từ ngày 27/4/2021 đến hết ngày 31/12/2022. 

Thời gian tính tuổi trẻ em được hỗ trợ từ thời điểm đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid-19. Nguồn kinh phí thực hiện "Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” là nguồn kinh phí tài chính tích lũy của Tổng LĐLĐ Việt Nam và xã hội hóa. 

Theo đó, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định tặng sổ tiết kiệm trị giá từ 10 đến 20 triệu đồng/người cho trẻ em dưới 16 tuổi có bố hoặc mẹ là đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid-19. Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ cơ sở lựa chọn ngân hàng và phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn của lao động tại địa phương trao sổ tiết kiệm cho các em đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả.

Đối tượng hỗ trợ là trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi do bố hoặc mẹ hoặc cả bố và mẹ là đoàn viên công đoàn (bao gồm cả trường hợp bố hoặc mẹ là người đơn thân) tử vong vì dịch Covid-19. Trường hợp đoàn viên công đoàn tử vong nhận con nuôi thì phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục của pháp lý về điều kiện, trình tự, thủ tục nhận con nuôi. 

Trường hợp nếu cả bố và mẹ mất vì Covid-19 nhưng chỉ có 1 người là đoàn viên công đoàn thì vẫn được hưởng chính sách này. Hình thức hỗ trợ là trao "Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em như quy định. 

Hàng năm rút lãi suất để trao cho các em vào đầu năm học mới hoặc dịp tết Nguyên đán, giao số tiền gốc khi các cháu đủ 18 tuổi. Tổng LĐLĐ Việt Nam giao các LĐLĐ tỉnh, thành phố; công đoàn ngành Trung ương và tương đương; công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ thống kê số lượng, làm thủ tục trao "Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho các em. 

Về mức hỗ trợ: Đối với trẻ mồ côi dưới 16 tuổi do bố hoặc mẹ là đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid-19 tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng/cháu. Đối với trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn do cả bố và mẹ tử vong vì dịch Covid-19 tặng sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng/cháu, bao gồm cả trường hợp bố hoặc mẹ là người đơn thân. 

Bên cạnh đó, Công đoàn Việt Nam giao Ban Nữ công, Ban Tuyên giáo - Nữ công là đầu mối hỗ trợ, trao sổ tiết kiệm cho bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của các em để quản lý sổ tiết kiệm và rút lãi tiền gửi hàng năm cho các cháu. 

"Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” là hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp công đoàn trong công tác chăm lo cho trẻ có cha hoặc mẹ là đoàn viên mất do dịch Covid-19. Sự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân, nhất là tổ chức công đoàn, sẽ giúp các cháu có bố, mẹ mất do Covid-19 phần nào giảm bớt khó khăn.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp trẻ em hưởng chính sách hỗ trợ "Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” có bố mẹ là đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19 theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn luôn quan tâm đến con em đoàn viên công đoàn khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; đoàn viên công đoàn có công việc đặc thù như y bác sĩ tham gia chống dịch. Theo đó, đã tặng hàng trăm suất quà cho các cháu nhân ngày khai giảng năm học mới, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... 

Nguyễn Thu

Tags Covid-19 “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam”

Các tin khác
Các mặt hàng thực phẩm được đăng bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với hình ảnh bắt mắt và lời chào mời hấp dẫn.

Dạo một vòng trên nền tảng mạng xã hội Zalo hay các nhóm hội Facebook như "Chợ Yên Bái”, "Hội đồ ăn vặt Yên Bái”, "Dọn nhà đỡ chật Yên Bái” không khó để bắt gặp các bài bán đầy đủ các mặt hàng thực phẩm từ trái cây, rau củ, thịt cá, bánh kẹo… cùng lời chào mời hấp dẫn như "hoa quả của nhà trồng được”, "đảm bảo ngon, sạch, không hóa chất”, "khách ăn gì chỉ việc ở nhà cầm điện thoại lên và nhắn tin”. Rất nhiều quảng cáo là thật nhưng cũng không ít khách hàng phải ôm "trái đắng” khi tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn này.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Phú thăm khám cho bệnh nhi.

Những năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Yên Phú, huyện Văn Yên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nỗ lực làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ triển khai công trình trụ sở làm việc xã Phúc An.

Sáng 6/3, lãnh đạo huyện Yên Bình đã kiểm tra tiến độ triển khai và giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND huyện TRấn Yên trao hỗ trợ cho đại diện gia đình nạn nhân.

Ngay sau nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm bố con ông Nguyễn Văn Thịnh cùng ở Bản Din, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên chết ngay tại chỗ, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên đã đến thăm hỏi, động viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục