Trấn Yên hướng nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/5/2022 | 8:29:47 AM

YênBái - Dưới sự tài trợ của Tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI) trong đợt 2 (từ tháng 9/2021 đến tháng 3/2022), Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em tiếp tục triển khai Dự án “Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống” tại 4 thôn của xã Việt Hồng và Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em và Nhóm nòng cốt tại bản Chao, xã Việt Hồng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án mương bê tông tại bản.
Cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em và Nhóm nòng cốt tại bản Chao, xã Việt Hồng kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án mương bê tông tại bản.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng người dân bản Khun, xã Hồng Ca vẫn linh hoạt thực hiện các tiểu dự án đảm bảo tiến độ. Trong giai đoạn 2 này, bản Khun đã thực hiện 205 m mương bê tông tại cánh đồng Đo và xóm Nam Thái. Cùng đó, bản cũng hoàn thành 2,5km đường điện thắp sáng với tổng giá trị gần 130 triệu đồng và trên 600 công lao động. 

Ông Hà Anh Điểm - Bí thư Chi bộ bản Khun chia sẻ: "Để đảm bảo phòng chống dịch an toàn, chúng tôi chia từng đoạn mương nhỏ do từng nhóm đảm trách, chủ động tiến hành thi công các công trình bê tông hóa đường mương và hoàn thành công trình đường điện. Hai tiểu dự án đều do người dân lựa chọn theo nhu cầu thực tế của bản nên khi thực hiện người dân rất nhiệt tình tham gia”. 

Đến nay, bản Khun đã có hệ thống mương máng đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp và đường điện chiếu sáng cải thiện điều kiện đi lại và an ninh, an toàn của người dân. Thấy rõ lợi ích khi thực hiện tiểu dự án nên khi được Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em tuyên truyền, người dân sẵn sàng nhiệt tình góp tiền, góp công để hoàn thành các tiểu dự án. 

Cùng thời gian này, tại bản Chao, xã Việt Hồng, người dân cũng đã thực hiện bê tông hóa đoạn đường giao thông của bản dài 160m, rộng 2,55m; bê tông hóa tuyến mương dài 420m với tổng kinh phí trên 180 triệu đồng. Trong đó, Dự án hỗ trợ 100 triệu đồng, người dân đóng góp trên 80 triệu đồng. 

Thôn Bản Vần, xã Việt Hồng đã hoàn thành bê tông hóa tuyến mương khu cánh đồng Chẩu dài 200m và tiểu dự án bê tông hóa tuyến mương tại cánh đồng Vừng dài 200m với tổng kinh phí trên 130 triệu đồng, trong đó Dự án hỗ trợ 100 triệu đồng, người dân đóng góp trên 30 triệu đồng… 

Để hoàn thành các tiểu dự án trong giai đoạn 2, Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em đã thành lập các nhóm nòng cốt, xây dựng quy chế hoạt động, bàn bạc, công khai mọi hoạt động để người dân hiểu và cùng thực hiện. 

Bà Nguyễn Thị Huỳnh - Nhóm nòng cốt bản Chao, xã Việt Hồng cho biết: "Chúng tôi đã được tham gia chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá công khai tài chính các tiểu dự án và tham gia thẩm định khi tiểu dự án hoàn thành. Vì vậy, tham gia Dự án, người dân rất vui vẻ, đồng thuận". 

Được biết, trong giai đoạn 2, địa phương đã thực hiện 8 tiểu dự án với tổng mức hỗ trợ trên 400 triệu đồng là các đoạn đường thôn, các tuyến mương và đường điện thắp sáng đường quê. Sau khi các tiểu dự án hoàn thành, mỗi thôn bầu một tổ tự quản bảo quản để công trình phát huy hiệu quả. 

Theo ông Phan Duy Anh - cán bộ Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em, các tiểu dự án được triển khai rất thuận lợi bởi có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nhận được sự đồng thuận của người dân. Những kinh nghiệm khi tham gia thực hiện các tiểu dự án sẽ giúp đồng bào dân tộc thiểu số Tày, Mông làm việc nhóm, cao tinh thần trách nhiệm giải quyết các vấn đề của cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Minh Huyền

Tags Việt Hồng Hồng Ca Trấn Yên dân tộc thiểu số thắp sáng đường quê

Các tin khác
Nhân dân bản Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình giúp nhau vận chuyển cát về láng nền nhà.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Mù Cang Chải đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án, cũng như tạo nguồn sinh kế giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống, từ đó có điều kiện đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Khu vực phát hiện thi thể anh anh Dương Tiến D (SN 1979), thường trú ở xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã tự tử.

Vào khoảng 10h 30 phút sáng 1/5, lực lượng chức năng cùng gia đình đã tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu tự vẫn.

Người dân nhận biển đăng ký xe máy ngày 4/9/2020 tại Hà Nội.

Đăng ký ôtô, xe máy thực hiện dễ dàng hơn, mức vay cho học sinh, sinh viên tăng thêm... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.

(Ảnh minh họa)

Trong tháng 5 - Tháng Công nhân, các địa phương đẩy mạnh hoạt động đối thoại giữa công nhân lao động với lãnh đạo doanh nghiệp, người đứng đầu chính quyền, tri ân người lao động... để thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục