Hướng dẫn thực hiện quy định về tăng giờ làm thêm trong năm 2022

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/5/2022 | 4:48:01 AM

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa ban hành Văn bản số 1312/LĐTBXH-ATLĐ hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 về tăng giờ làm thêm trong bối cảnh phục hồi kinh tế.

Tăng làm thêm giờ áp dụng trong năm 2022 trong bối cảnh phục hồi kinh tế.
Tăng làm thêm giờ áp dụng trong năm 2022 trong bối cảnh phục hồi kinh tế.

Triển khai Nghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 ngày 24/3/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về số giờ làm thêm trong 1 năm, trong 1 tháng của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Bộ LĐTB&XH đề nghị Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì, phối hợp Liên đoàn Lao động cấp tỉnh và các cơ quan liên quan phổ biến, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết trên địa bàn quản lý, trong đó, lưu ý một số nội dung sau:

Các trường hợp người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm tối đa 300 giờ trong 1 năm là các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết và khoản 3 Điều 107 Bộ Luật Lao động.

Tất cả trường hợp được làm thêm tối đa 300 giờ trong 1 năm đều được làm thêm từ trên 40 giờ đến 60 giờ trong 1 tháng kể từ ngày 1/4/2022. Khi tổ chức thực hiện quy định về số giờ làm thêm theo Nghị quyết vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy định khác về làm thêm giờ tại Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn Bộ luật Lao động (quy định về giới hạn số giờ làm thêm trong ngày; tiền lương phải trả khi làm thêm giờ; các nội dung về sự đồng ý của người lao động tham gia làm thêm; thông báo khi tổ chức làm thêm trên 200 giờ trong 1 năm...).

Khi tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong 1 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết, người sử dụng lao động phải thông báo cho Sở LĐTB&XH theo quy định tại khoản 4 Điều 107 Bộ luật Lao động và Điều 62 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Các quy định của Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 được thực hiện cho đến hết ngày 31/12/2022, trừ trường hợp Quốc hội quyết định kéo dài thời gian thực hiện.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Yên Bình kiểm tra, bàn giao vũ khí tự chế do người dân thu nộp.

“Súng ống, thuốc mìn hay đao kiếm sắc nhọn mà để trong nhà là vi phạm pháp luật. Những thứ ấy mà rơi vào tay tội phạm nguy hiểm hoặc người trong tâm trạng thần kinh mất kiểm soát thì càng nguy hiểm hơn. Tốt nhất là đem giao nộp cho lực lượng công an”. Đây là suy nghĩ chung của đại bộ phận người dân huyện Yên Bình sau khi tham gia những buổi vận động, tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT).

Đoàn viên thanh niên xã Liễu Đô kéo đường điện “Thắp sáng đường quê” tại thôn Cốc Bó.

Cùng với nhiều phong trào và chương trình hành động của tuổi trẻ, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi xã Liễu Đô, huyện Lục Yên đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi được Đoàn cấp trên, địa phương đánh giá cao.

Cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đi cơ sở tuyên truyền các chính sách DS-KHHGĐ.

Ngày 19/4/2021, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 11 về một số chính sách về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 29/4/2021, được triển khai thực hiện tại 59 xã khu vực III và 54 thôn, bản, tổ dân phố đặc biệt khó khăn.

Từ khi có công trình nước sạch, người dân xã Tân Nguyên được dùng nước hợp vệ sinh, không còn lo thiếu nước vào mùa khô

Là xã vùng 3 của huyện Yên Bình, xã Tân Nguyên có trên 60% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, được sự đầu tư của Nhà nước hơn 90% hộ dân trong xã đã được dùng nước hợp vệ sinh. Các đơn vị trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã đều được sử dụng nước hợp vệ sinh và có các công trình phụ trợ đảm bảo tiêu chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục