Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2022 | 2:07:29 PM

YênBái - Một trong những nét nổi bật trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” trên địa bàn tỉnh thời gian qua là nhiều địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) đã được chuyển hóa thành công, được Bộ Công an xét công nhận, tạo nền tảng vững chắc cho công tác giữ gìn ANTT và từng bước xây dựng nông thôn mới (NTM).

Từ một địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã chuyển hóa thành địa bàn có Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển.
Từ một địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã chuyển hóa thành địa bàn có Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển.

Đại tá Đinh Xuân Thiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác công an. Công tác chuyển hóa địa bàn nhằm kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, góp phần bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở”.  

Lực lượng công an đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo ANTT, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề trọng điểm, phức tạp về ANTT; chủ động, tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp giải quyết các vấn đề phức tạp, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành "điểm nóng”. 

Năm 2021, UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị Bộ Công an đưa ra khỏi diện xã trọng điểm, phức tạp về ANTT đối với 7 địa bàn đủ điều kiện. Đến nay, Bộ Công an đã có Quyết định đưa ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT đối với 7 địa bàn thuộc tỉnh Yên Bái. 

Đối với các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an triển khai thực hiện các biện pháp để chuyển hóa đối với các địa bàn gồm: Tú Lệ, Cát Thịnh (Văn Chấn); Chế Tạo, Khao Mang (Mù Cang Chải); Túc Đán, Làng Nhì (Trạm Tấu) và Cảm Nhân (Yên Bình). 

UBND tỉnh tiếp tục đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các thành viên, chỉ đạo các sở, ban, ngành, triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng NTM” gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời, tạo sự đồng thuận ủng hộ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, ban hành và triển khai các chương trình, kế hoạch về công tác bảo đảm ANTT, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”; trong đó, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể chú trọng công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn nông thôn, chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác đảm bảo an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế… giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu kiện, tố cáo không để khiếu kiện kéo dài và trở thành "điểm nóng”, đảm bảo các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, đặc biệt là chỉ tiêu trong tiêu chí 19.2 "Giữ vững an ninh trật tự xã hội”. 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 122/150 xã đạt tiêu chí 19.2 về "Giữ vững an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”, đạt 87,3%; có 88/150 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đạt 56,7%; có 16/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 6%; có 3/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt 2%; có 1 đơn vị huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, 1 thành phố, 1 thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Mới đây, Bộ Công an đã tổ chức tập huấn thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT năm 2022 trong toàn lực lượng. Theo đó, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tham mưu để triển khai thực hiện, huy động sức mạnh tổng hợp chuyển hóa đạt các chỉ tiêu đã đề ra. Thực hiện chuyển hóa địa bàn gắn với lồng ghép thực hiện xây dựng xã điển hình về Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phường điển hình về bảo đảm trật tự đô thị; phát huy vai trò của Công an các cấp, nhất là lực lượng công an xã chính quy trong thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn. 

Lê Phiên

Tags an ninh trật tự “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" nông thôn mới an ninh nội bộ an ninh nông thôn an ninh kinh tế

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/6, Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)

Ngay khi Công văn số 2129/BYT-DP ngày 27/4/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết được ban hành, ngành y tế Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng, chống.

Đại lý thu Hội LHPN xã Minh Bảo phối hợp với Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng của BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hội viên và người dân tại thôn Yên Minh.

Mỗi nhân viên đại lý thu sâu sát, quan tâm đến người tham gia bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian sắp hết hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian đến hạn đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi và tính liên tục.

Lớp tập huấn cung cấp nhiều kiến thức cơ bản về quyền trẻ em.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh vừa phối hợp với Tổ chức Adoptionscentum Thụy Điển tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức và xây dựng chính sách bảo vệ trẻ em cho đội ngũ cán bộ hội phụ nữ các cấp và các bên liên quan của tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục