Văn Chấn: Hạnh phúc của gia đình "tứ đại đồng đường"

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2022 | 7:51:33 AM

YênBái - Nhiều năm qua, câu chuyện về nếp sống chuẩn mực của gia đình ông Sa Quang Huy luôn được nhiều người trên địa bàn xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn nhắc đến như một tấm gương sáng về truyền thống gia đình. Giữa nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, 4 thế hệ gia đình ông Huy vẫn sống hòa thuận, hạnh phúc chung một mái nhà.

Gia đình tứ đại đồng đường nhà ông Sa Quang Huy luôn tràn ngập tiếng cười vui, hạnh phúc.
Gia đình tứ đại đồng đường nhà ông Sa Quang Huy luôn tràn ngập tiếng cười vui, hạnh phúc.

Tìm về thôn Ba Khe thăm gia đình ông Sa Quang Huy một sáng cuối tuần. Ấn tượng đầu tiên trong chúng tôi là căn nhà tràn ngập tiếng cười, chuyện trò vui vẻ. Vợ chồng ông Huy năm nay đã ngoài 60 tuổi, hiện đang sống cùng bố mẹ già gần 90 tuổi, gia đình con trai cả và các cháu. 

Từng công tác tại UBND xã Cát Thịnh về nghỉ chế độ hưu trí, hiện đang giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ba Khe, ông Huy luôn sống mẫu mực để 3 người con, 5 cháu nội, ngoại học tập, noi theo.

Tuy tuổi đã cao nhưng vợ chồng ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chăm chỉ lao động, nuôi ba ba đem lại nguồn thu nhập cao. 

Khi được hỏi về bí quyết để giữ nếp nhà luôn yên ấm, chan hòa, ông Huy vui vẻ tâm sự: "Tôi luôn tâm niệm ông bà, cha mẹ là tấm gương ảnh hưởng lớn nhất đến con cháu. Vợ chồng tôi cũng nhìn vào bố mẹ để học tập cách sống, cách cư xử trong gia đình, xã hội. Cây có gốc, rễ tốt thì cành, lá mới xum xuê phát triển. Vì vậy, vợ chồng tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải sống mẫu mực, đổi mới cách nhìn nhận các vấn đề để tất cả các thành viên gần gũi, hiểu nhau hơn. Gia đình đông người thì mỗi người phải biết lắng nghe, quan tâm, nhường nhịn nhau một chút, khi có việc lớn cùng nhau chia sẻ thì khó khăn nào cũng qua”. 

Sống trong gia đình nhiều thế hệ, lại là người có lối sống hiện đại nhưng chị Mai Thị Phương Thảo - con dâu ông Huy không cảm thấy gò bó mà rất thoải mái, vui vẻ. Chị Thảo chia sẻ: "Dù có điều kiện ra ở riêng nhưng chúng tôi vẫn thích sống cùng ông bà, bố mẹ để tình cảm gia đình thêm gắn bó. Sống trong gia đình nhiều thế hệ, các con chúng tôi được phát triển toàn diện hơn, sống tình cảm hơn, được học về hiếu nghĩa, sự đùm bọc, kính trên, nhường dưới, được động viên, khích lệ trong quá trình học tập… Tôi rất yên tâm và hạnh phúc!”. 

Dù thế, đại gia đình ông Huy cũng có lúc không tránh khỏi những lúc va chạm, mâu thuẫn, nhất là trong việc nuôi dạy trẻ. Về vấn đề này, cụ Sa Quang Phát - bố đẻ ông Sa Quang Huy cho biết: "Kinh nghiệm sống khác nhau, cách nuôi dạy con, cháu cũng có những quan điểm khác nhau giữa các thế hệ nhưng chung quy lại cũng chỉ là muốn điều tốt nhất cho con, cháu. 

Vì thế, khi có quan điểm khác nhau gia đình tôi sẽ thẳng thắn đưa ra bàn luận. Có kinh nghiệm xa xưa là tốt, những cũng có phương pháp hiện đại mà thế hệ cao tuổi cần cập nhật, đổi mới. Và hơn hết, các thành viên phải sống trên quan điểm tôn trọng nhau, phải biết kiềm chế cảm xúc lúc nóng giận. Chúng tôi không phân biệt trai, gái, dâu, rể. Con nào cũng là con, mỗi khi vợ chồng các con, cháu có va chạm, mâu thuẫn, là người lớn tuổi nhất trong gia đình tôi sẽ cùng các con, cháu ngồi lại công tâm phân tích đúng - sai để giải quyết vấn đề một cách hợp lý”.

Có thể thấy, sự yêu thương, sẻ chia từ tận đáy lòng của mỗi thành viên trong gia đình "tứ đại đồng đường" nhà ông Sa Quang Huy chính là chìa khóa đem lại hạnh phúc. Đồng chí Phạm Văn Tiến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Cát Thịnh nhận xét: "Các thành viên trong gia đình ông Huy luôn sống hòa thuận, hạnh phúc, thường xuyên giúp đỡ mọi người, tích cực tham gia các phong trào do xã, thôn phát động. Bản thân ông Huy được bà con, nhân dân rất tín nhiệm. Cách sống, duy trì nề nếp, gia phong của gia đình ông Huy rất đáng trân trọng và là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn”. 

Lê Thương

Tags Sa Quang Huy xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn hạnh phúc gia đình

Các tin khác

Chiều 27/6, Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam và trao giải Hội thi "Nữ doanh nhân Yên Bái - Tự hào áo dài Việt".

Hội thi về chủ đề gia đình được Hội Phụ nữ nhiều xã trên địa bàn huyện Trấn Yên tổ chức.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trấn Yên đã chỉ đạo Hội LHPN các xã phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về xây dựng gia đình hạnh phúc, “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới tại các xã: Y Can, Quy Mông, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Thịnh.

Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em Vi Nguyễn Hiền Giang.

Đến 11h 20' ngày 26/6, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em Vi Nguyễn Hiền Giang, 1 trong hai em tử vong do đuối nước do xả đập thủy điện trên sông Chảy tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Các bạn nhỏ thích thú với không gian đọc sách được bài trí gọn gàng, sạch đẹp.

Mùa hè là thời điểm học sinh được nghỉ ngơi sau thời gian học tập căng thẳng. Để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của các em, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác phục vụ độc giả thiếu nhi trong dịp hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục