SODI mang đến giá trị thiết thực cho đồng bào Tày, Mông

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2022 | 7:51:38 AM

YênBái - Trên cơ sở những nhu cầu thiết thực của người dân, Tổ chức Đoàn kết quốc tế (SODI) đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong Dự án “Quản lý cộng đồng và tăng cường nâng cao năng lực cho đồng bào dân tộc Tày và Mông để cải thiện điều kiện sống”.

Ông Martin - quản lý Chương trình khu vực châu Á của tổ chức SODI (thứ 3, bên trái) thăm hệ thống mương dẫn nước trong tiểu Dự án tại thôn Bản Chao, xã Việt Hồng.
Ông Martin - quản lý Chương trình khu vực châu Á của tổ chức SODI (thứ 3, bên trái) thăm hệ thống mương dẫn nước trong tiểu Dự án tại thôn Bản Chao, xã Việt Hồng.

Tham gia vào Dự án, đồng bào Tày, Mông ở 2 xã Việt Hồng và Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã được nâng cao năng lực và cải thiện điều kiện sống đúng như mục tiêu Dự án đề ra.

Tham gia Dự án tại thôn Bản Chao, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, người dân chung tay xây dựng nhà văn hóa rộng gần 130m2, bê tông hóa 500m đường thôn, 800 m mương nội đồng (cánh Đồng bé và cánh Đồng lớn) và làm 500m đường điện "Thắp sáng đường quê". 

Qua các dự án và tiểu dự án, người dân được chia sẻ kinh nghiệm, công khai tài chính, kiểm tra, giám sát những công trình do chính mình được thụ hưởng. Từ đó, mọi người đều hiểu và có trách nhiệm với công việc chung của cộng đồng. 

Anh Nguyễn Viết Bảo - Bí thư Chi bộ, Trưởng nhóm nòng cốt thôn Bản Chao chia sẻ: "Từ năm 2019, khi tham gia Dự án của SODI, chúng tôi đã thành lập nhóm nòng cốt, thành viên chủ yếu là bí thư chi bộ, trưởng thôn và các tổ chức đoàn thể. Các thành viên luôn tập hợp, đoàn kết, trao đổi, chia sẻ với nhau, đồng thời cùng rút kinh nghiệm để triển khai các tiểu dự án”. 

Các buổi rút kinh nghiệm thực hiện Dự án cũng luôn thu hút đông đảo người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca. Bởi trên cơ sở là nhu cầu nâng cao kiến thức, năng lực của người dân, Tổ chức SODI còn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền: Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… 

Chị Vừ Thị Ly cho biết: "Tôi là 1 trong 5 thành viên nữ của nhóm nòng cốt. Nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn của Dự án mà tôi hiểu biết hơn về pháp luật, nhất là Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Từ đó, tôi tuyên truyền cho chị em cùng hiểu biết không vi phạm luật và các thành viên trong gia đình cũng biết cách cư xử với nhau đúng mực”.

Thực hiện Dự án từ năm 2019 - 2022, Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai Dự án tại 4 thôn khó khăn của huyện Trấn Yên là Bản Chao, Bản Vần (xã Việt Hồng), Khe Tiến, Bản Khun, (xã Hồng Ca). 

Sau hơn 3 năm, Dự án đã hỗ trợ xây dựng được 4 nhà văn hóa và 25 tiểu dự án với tổng mức hỗ trợ trên 1 tỷ 260 triệu đồng… góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân. 

Những kinh nghiệm khi tham gia thực hiện Dự án và các tiểu dự án đã giúp đồng bào phát huy hiệu quả làm việc nhóm khi tham gia giải quyết các vấn đề của cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và cộng đồng. 

Ông Martin - Quản lý Chương trình khu vực châu Á của tổ chức SODI cho biết: "Cho đến lúc này, thật sự rất tuyệt khi thấy rằng Dự án không hề lấy nhiều nguồn lực mà chỉ trang bị cho người dân các công cụ và phương pháp làm việc để từ đó họ có thể tự kiến tạo tương lai của mình và có được những kết quả bền vững và lâu dài. Chúng tôi rất vui và hy vọng rằng sẽ tiếp tục làm việc theo cách này trong tương lai cho người dân Việt Nam. Bởi vì, đối với chúng tôi, đó chính là "đoàn kết” và tên của tổ chức chúng tôi là Đoàn kết quốc tế”.

Thành công của Dự án tại 2 xã của huyện Trấn Yên sẽ là cơ sở, kinh nghiệm hay để SODI tiếp tục hợp tác với tỉnh Yên Bái thực hiện Dự án tiếp theo tại huyện Lục Yên, góp phần nâng cao năng lực và cải thiện điều kiện sống cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Minh Huyền

Tags SODI mang đến giá trị thiết thực cho đồng bào Tày Mông

Các tin khác
Gia đình tứ đại đồng đường nhà ông Sa Quang Huy luôn tràn ngập tiếng cười vui, hạnh phúc.

Nhiều năm qua, câu chuyện về nếp sống chuẩn mực của gia đình ông Sa Quang Huy luôn được nhiều người trên địa bàn xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn nhắc đến như một tấm gương sáng về truyền thống gia đình. Giữa nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, 4 thế hệ gia đình ông Huy vẫn sống hòa thuận, hạnh phúc chung một mái nhà.

Chiều 27/6, Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam và trao giải Hội thi "Nữ doanh nhân Yên Bái - Tự hào áo dài Việt".

Hội thi về chủ đề gia đình được Hội Phụ nữ nhiều xã trên địa bàn huyện Trấn Yên tổ chức.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trấn Yên đã chỉ đạo Hội LHPN các xã phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về xây dựng gia đình hạnh phúc, “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới tại các xã: Y Can, Quy Mông, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Thịnh.

Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em Vi Nguyễn Hiền Giang.

Đến 11h 20' ngày 26/6, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em Vi Nguyễn Hiền Giang, 1 trong hai em tử vong do đuối nước do xả đập thủy điện trên sông Chảy tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục