Yên Bái phát huy chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2022 | 2:00:27 PM

YênBái - Ngày 19/4/2021, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

Người dân xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên tham gia tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật.
Người dân xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên tham gia tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật.

Qua hơn 1 năm thực hiện, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện các chính sách của Nghị quyết. 

Về thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trong năm 2021, toàn tỉnh đã thực hiện thu hút theo hình thức xét tuyển đối với 5 giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái. 

Hiện, đã trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phê duyệt số lượng, cơ cấu và kế hoạch tuyển dụng viên chức vào làm việc tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và các đơn vị sự nghiệp y tế theo chính sách thu hút của tỉnh với tổng số 12 chỉ tiêu, trong đó: đơn vị sự nghiệp y tế 3 chỉ tiêu, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành 9 chỉ tiêu. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đăng ký chỉ tiêu thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao năm 2022 với tổng số 61 chỉ tiêu, trong đó: 34 chỉ tiêu thu hút, 27 chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng. 

Trong năm 2021 - 2022, toàn tỉnh đã tổ chức được 68 lớp bồi dưỡng cho 5.634 cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ và chuẩn hóa các chức danh.

Về đào tạo nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 về hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, hỗ trợ đào tạo cho học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp THCS hoặc tốt nghiệp THPT là người dân tộc thiểu số (DTTS), người khuyết tật, người thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo... tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Năm 2021, đã thực hiện chính sách hỗ trợ 70% học phí đối với học sinh, sinh viên người DTTS tốt nghiệp THPT tham gia học trình độ cao đẳng, trung cấp theo Nghị quyết số 12 được 124 sinh viên cao đẳng, 13 học sinh trung cấp tại 3 trường cao đẳng và 1 trường trung cấp của tỉnh. 

Năm 2021, toàn tỉnh đã tuyển sinh, đào tạo nghề cho 20.462 người, đạt 113,7% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến hết năm 2021 đạt 64,83%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ là 33,21%. 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo chính sách hỗ trợ đào tạo tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh; tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ đào tạo tiền ở đối với người học nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng học tập trung tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ 70% học phí đối với học sinh, sinh viên người DTTS tốt nghiệp THPT tham gia học trình độ cao đẳng, trung cấp; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an theo Nghị quyết số 12 cho 48 sinh viên trình độ cao đẳng. 

Việc thực hiện các chính sách theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh đã góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; quy mô đào tạo nghề ngày càng tăng, chất lượng đào tạo nghề được nâng cao; giải quyết việc làm và chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp đều vượt kế hoạch. Tỷ lệ cán bộ công chức có trình độ sau đại học tăng, đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành, lĩnh vực và yêu cầu công tác quản lý. 

Đội ngũ cán bộ công chức cấp xã được nâng cao về chất lượng, tỷ lệ cán bộ công chức cấp xã có trình độ từ trung cấp trở lên vượt so với mục tiêu, góp phần nâng cao năng lực cán bộ cấp cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ. 

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12, tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát, xác định rõ những ngành, nghề, lĩnh vực cần thút hút theo các vị trí việc làm của tỉnh, kết hợp với nhu cầu đăng ký thu hút, đào tạo, bồi dưỡng của các sở, ngành, địa phương để triển khai thực hiện chính sách đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng; rút ngắn thời gian và quy trình thực hiện chính sách thu hút, tuyển dụng để kịp thời tuyển dụng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao vào các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh theo nhu cầu sử dụng của tỉnh…

Thu Hạnh

Tags Yên Bái nguồn nhân lực thu hút đào tạo bồi dưỡng dân tộc thiểu số hộ nghèo cận nghèo

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn khen thưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2022.

Sáng 25/8, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2022; tổng kết Đề án “Tuổi trẻ tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển du lịch”.

Yên Bái đảm bảo vận tải hành khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022, khai giảng năm học mới và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp này và các tháng cuối năm 2022.

Hiện trường vụ cháy.

Trên địa bàn xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vừa xảy ra vụ cháy làm 3 nhà dân tại thôn Khuôn Đát bị thiệt hại.

Một phòng trọ của công nhân tại Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội.

Tính đến 16h ngày 24/8 đã có 34 tỉnh, thành phố đạt tỉ lệ giải ngân hỗ trợ lao động thuê nhà trên số hồ sơ tiếp nhận đề nghị hơn 80%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục