Trung thu nhớ Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2022 | 7:35:41 AM

YênBái - Ngày 15/9/1945, ngay sau khi nước nhà giành độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết thư gửi thiếu nhi cả nước nhân dịp tết Trung thu và căn dặn: “Hôm nay tết Trung thu là của các cháu. Mà cũng là một cuộc biểu tình của các cháu để tỏ lòng yêu nước và để ủng hộ nền độc lập! Các cháu phải ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với thầy và bạn phải yêu kính. Các cháu phải thương yêu nước ta. Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập tự do”.

"Đêm hội trăng rằm" năm nay được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Trong ảnh: Công tác chuẩn bị Tết trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng ở tổ 6, phường Minh Tân chu đáo, đầy đủ, ấm áp. (Ảnh: Thủy Thanh)

Đồng thời, Người cũng xác định rõ, chăm sóc, giáo dục các em không phải của riêng ngành nào, tổ chức nào mà là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ và khoa học. 

Thực hiện lời dạy bảo ân cần đó của Người, cùng với cả nước, những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vì "lợi ích trăm năm” của quốc gia, dân tộc. 

Theo đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành: Giáo dục - Đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh và xã hội, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Công an… đã đẩy mạnh công tác quan tâm, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em vùng cao, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Qua đó, đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt: giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển thể chất và tinh thần, tổ chức các diễn đàn cho trẻ em được tham gia…, góp phần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ, như: vận động trẻ ra lớp trong Ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường, tổ chức tiêm chủng, khám sàng lọc tim cho trẻ em nghèo trong Tháng hành động Vì trẻ em; thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, vui tết Trung thu với "Đêm hội trăng Rằm” được các cấp, các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố từ vùng thấp tới vùng cao trong tỉnh tổ chức sôi nổi, ấn tượng với những chương trình đặc sắc… nhằm động viên các cháu thiếu niên, nhi đồng hăng hái thi đua bước vào năm học mới để phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, "cháu ngoan Bác Hồ”. 

Bên cạnh đó, còn tổ chức hướng dẫn, truyền dạy các kỹ năng mềm cho trẻ em như: phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, cách chăm sóc bản thân, đạo lý làm người, nuôi dưỡng phẩm chất công dân tương lai. Đặc biệt là bảo vệ trẻ trên không gian mạng, sử dụng mạng xã hội an toàn, chống bạo hành, xâm hại, buôn bán trẻ em, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…, giúp trẻ trưởng thành về mọi mặt, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước như mong muốn của Bác.

Tết Trung thu năm nay diễn ra ngay sau lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023 nên niềm háo hức, phấn khởi luôn ngập tràn trên từng gương mặt em thơ, nhất là với những bé mới vào lớp 1. Năm học này, tỉnh Yên Bái đạt tỷ lệ huy động trẻ ra lớp 1 là 99,9%, tỷ lệ học sinh vào lớp 6 đạt 98,9% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học năm học trước. Theo đó, tỉnh đã tạo điều kiện ưu tiên bố trí phòng học cho 100% học sinh từ lớp 1 - lớp 3 được học 2 buổi/ngày. 

Cùng với những thành tích học tập của trên 227.000 học sinh toàn tỉnh, 97% trẻ mẫu giáo đạt kết quả cao ở các lĩnh vực phát triển, 99,8% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 0,4%, thể thấp còi giảm 0,3%, tỷ lệ trẻ được tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 mũi 1 đạt 99%, mũi 2 đạt 96,8%. 

Niềm vui đó của các em còn được nhân lên gấp bội khi chỉ số hạnh phúc của người dân nói chung và trẻ em các dân tộc nói riêng đã được Đảng bộ tỉnh khóa XIX đưa vào Nghị quyết với những kế hoạch, chương trình hành động cụ thể cùng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. 

Với phương châm gắn nhiệm vụ công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em với mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân và xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” cùng tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội dành cho thiếu nhi theo lời Bác dạy, tin rằng gần 260.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó trên 98.000 trẻ dưới 6 tuổi của tỉnh sẽ được vui đón những”Lễ hội trăng Rằm” thiết thực, bổ ích và ý nghĩa.

Thanh Hương

Tags Yên Bái Trung thu bạo hành xâm hại buôn bán trẻ em chống tảo hôn hôn nhân cận huyết thống

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 921 thực hiện tốt công tác hậu cần quân đội.

Là đơn vị đặc biệt, chốt chặn quan trọng bảo vệ vùng trời phía Bắc của Tổ quốc và thủ đô Hà Nội, Trung đoàn Không quân 921 có vị trí quan trọng trong phòng tuyến khu vực phòng thủ Tây Bắc. Do đó, mọi nhiệm vụ đều được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Trung đoàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao nhất. Đặc biệt, công tác hậu cần được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đảm bảo đời sống của bộ đội.

Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Thuận kiểm tra thực phẩm của các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp lễ, hội, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các địa phương tăng cường hậu kiểm.

Đoàn viên thanh niên xã Việt Cường, huyện Trấn Yên xây dựng bệ rác thải vệ sinh môi trường.

Thực hiện Phong trào Thanh niên tình nguyện, từ năm 2017 đến nay, Ban Chấp hành Đoàn xã Việt Cường, huyện Trấn Yên đã thực hiện 6 công trình và 60 phần việc cụ thể, thu hút trên 1.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Công tác giữ gìn an ninh trật tự đảm bảo góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khoảng trên 3.000 lượt người vào ra, vì vậy, việc kiểm soát tình hình an ninh rất quan trọng. Thời gian qua, Bệnh viện vận động viên chức, người lao động tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, đấu tranh chống các loại tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục