Yên Bái ngăn ngừa sự cố điện tại các chợ truyền thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2022 | 7:40:14 AM

YênBái - Tại các vị trí buôn bán trong các chợ, tiểu thương thường kéo dây điện loằng ngoằng với các loại dây điện không đảm bảo kỹ thuật từ công tơ đến vị trí đang sử dụng, các loại hàng hóa, vật dụng buôn bán để tràn lan dễ dẫn đến chạm, chập gây nên cháy nổ…

Cán bộ PC Yên Bái tuyên truyền cho tiểu thương tại các chợ việc sử dụng điện an toàn.
Cán bộ PC Yên Bái tuyên truyền cho tiểu thương tại các chợ việc sử dụng điện an toàn.

Chợ là một trong những nơi có số lượng hàng hóa lớn, mật độ con người tập trung cao, có kết cấu hạ tầng phức tạp, nhất là các đường dây dẫn điện, hay sử dụng điện dùng để kinh doanh, nấu, nướng, buôn bán các mặt hàng về ẩm thực, tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn cháy, nổ nên công tác kiểm tra về an toàn điện cần được ưu tiên kiểm tra thường xuyên, bởi chỉ cần một chút sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Chợ Yên Bái (chợ Ga Yên Bái)  là chợ loại 1, có số lượng tiểu thương đông nhất với khoảng gần 500 tiểu thương, hàng hóa bán buôn, trong khi diện tích chợ hạn chế. Vì vậy, diện tích tại mỗi quầy sạp, khoảng cách lối đi giữa các quầy hàng tương đối nhỏ hẹp. Cùng với đó, vị trí của chợ nằm tại trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư. 

Xác định đặc thù của chợ luôn tiềm ẩn nguy cơ chập điện, Ban Quản lý chợ luôn chú trọng, quan tâm đặc biệt đến công tác phòng chống cháy nổ do chập điện. Tuy nhiên, thực tế không khó để bắt gặp được những hình ảnh dây điện chằng chịt, dây điện, thiết bị điện cũ… tại đây. 

Kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ Ga Yên Bái, chị Nguyễn Thị Hà rất lo sợ bởi khả năng chạm chập điện gây cháy nổ tại chợ rất cao. Chị Hà cho biết: "Tôi buôn bán tại chợ cũng gần 10 năm, ki ốt nhỏ, thấp dây điện xen lẫn giữa quần áo treo để bán, vẫn biết là mất an toàn, có thể gây chập cháy bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, do ki ốt đi thuê nên cũng không muốn đầu tư nâng cấp đường dây điện tại quán”. 

Không chỉ chợ Ga Yên Bái mà hầu hết các chợ trên địa bàn vẫn chung tình trạng trên. Tại các chợ, nhu cầu sử dụng điện luôn cao. Do đó, các sự cố về điện xảy ra là do các tiểu thương tự ý câu móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu, đấu nối dây dẫn tùy tiện không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, đường dây dẫn điện không được kiểm tra, thay thế kịp thời nên bị lão hóa; dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch. 

Tại các vị trí buôn bán trong các chợ, tiểu thương thường kéo dây điện loằng ngoằng với các loại dây điện không đảm bảo kỹ thuật từ công tơ đến vị trí đang sử dụng, các loại hàng hóa, vật dụng buôn bán để tràn lan dễ dẫn đến chạm, chập gây nên cháy nổ… 

Trước tình hình trên, thời gian qua, để chủ động trong ngăn chặn các nguy cơ chập điện gây cháy, nổ và tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn sử dụng điện đối với các chợ trên địa bàn nhằm phát hiện, nhắc nhở các nơi chưa làm tốt công tác phòng chống các sự cố gây mất an toàn điện, kịp thời khắc phục, sửa chữa, góp phần ngăn ngừa tai nạn, cháy, nổ có thể xảy ra. 

Đồng thời, Công ty Điện lực Yên Bái (PC YB) đã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền về phòng chống cháy nổ do chập điện, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại các chợ trên địa bàn. 

Cùng đó, PC YB và lực lượng chức năng đã trực tiếp hướng dẫn các tiểu thương cách sử dụng điện an toàn, cách đấu nối dây điện đúng quy trình, xử lý các tình huống khi có cháy nổ do chập điện gây ra, cấp phát các tài liệu về tiết kiệm điện và nhiều vấn đề liên quan khác. 

Nhắc nhở ban quản lý các chợ thông báo cho tiểu thương nâng cao tinh thần cảnh giác trong sử dụng điện để tránh sự cố xảy ra. Ngành điện phối hợp các bên đi kiểm tra và hướng dẫn sử dụng, chú trọng đến từng mẫu dây điện và mối nối, thường xuyên kiểm tra về công tơ, cách sử dụng của người dân. 

Chị Lê Thị Thành - tiểu thương chợ Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Ngành điện, công an đến chỉ dẫn cách sử dụng điện an toàn, cách đấu nối dây điện đúng quy trình, chúng tôi thấy an tâm hơn nhiều và được biết nhiều hơn, đỡ cẩu thả hơn trong việc dùng điện. Sử dụng điện đúng, an toàn, hiệu quả không ảnh hưởng tài sản của mình đầu tiên và tài sản của người khác”.

Bên cạnh việc tuyên truyền, chính quyền và lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra, quyết liệt xử lý trường hợp vi phạm; đồng thời, có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ với các hệ thống điện, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cũng như an toàn tính mạng, tài sản của người dân. 

Ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng, quan trọng vẫn là ý thức của người dân, tiểu thương tại các chợ trong việc chủ động thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn điện. 

Các cửa hàng bách hóa, ki-ốt trong các chợ cần lưu ý sắp xếp hàng hóa gọn gàng, cách xa nguồn điện; không dùng các vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm vách ngăn. Tuyệt đối không được thắp hương, đốt nến, thờ cúng, nấu nướng ở nơi buôn bán; không được tự ý câu, móc nối dây dẫn điện, đảm bảo chất lượng dây dẫn điện và có vỏ bọc bảo vệ, thay ngay hệ thống dây dẫn điện khi có dấu hiệu xuống cấp, các nguồn điện, nguồn nhiệt phải có nơi bố trí riêng, sử dụng cầu giao Aptomax để tự động ngắt nguồn điện khi xảy ra sự cố… Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức về phòng chống cháy nổ về điện trong các hộ kinh doanh nói riêng và khách hàng tiêu thụ điện nói chung.  
Thu Hiền 

Tags Yên Bái chợ Ga Yên Bái Công ty Điện lực Yên Bái phòng chống cháy nổ

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục