Sư đoàn 355 nâng cao chất lượng huấn luyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2022 | 7:34:03 AM

YênBái - Sư đoàn 355 (Quân khu II) là đơn vị chủ lực, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, đóng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái với vai trò là chốt chặn quan trọng trong hệ thống tuyến khu vực phòng thủ phía Bắc của Tổ quốc.

Giờ thực hành huấn luyện tại Trung đoàn 192, Sư đoàn 355.
Giờ thực hành huấn luyện tại Trung đoàn 192, Sư đoàn 355.

 Trong những năm qua, với bề dày truyền thống là đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn luôn nêu cao tinh thần yêu nước, nỗ lực rèn luyện, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là Phong trào "Nâng cao chất lượng huấn luyện trong quân đội”… 

Từ khi được điều chuyển về đóng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái (năm 1992) đến nay, Sư đoàn 355 đã phối hợp với các đơn vị địa phương trên địa bàn Quân khu II tiến hành tuyển chọn và huấn luyện gần 6.000 chiến sĩ mới, bảo đảm 100% chỉ tiêu, đúng luật định, an toàn mọi mặt. 

Những năm gần đây, Sư đoàn trực tiếp tiếp nhận những công dân của tỉnh Yên Bái để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tân binh. Với khẩu hiệu "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, các chương trình huấn luyện của các đơn vị trực thuộc Sư đoàn luôn đảm bảo về thời gian, chất lượng, kết quả hàng năm đều 100% đạt yêu cầu, trên 80% khá, giỏi. Để có được kết quả đó, công tác huấn luyện đã được các cấp đơn vị trong Sư đoàn triển khai thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ Chỉ huy Sư đoàn đến các đơn vị. 

Trong đó, tập trung vào các nội dung quan trọng như: bám sát nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu, yêu cầu huấn luyện; gắn huấn luyện với xây dựng tiềm lực quốc phòng, thế trận khu vực phòng thủ và thế trận an ninh nhân dân vững chắc; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, tư tưởng; xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin vào vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) và cách đánh của ta; gắn huấn luyện với xây dựng chính quy, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu”. 

Từ phương châm đó, Sư đoàn đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện; tích cực nghiên cứu cải tiến VKTBKT và ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng huấn luyện, tạo được sự chuyển biến rõ nét về tư duy, nhận thức nhiệm vụ huấn luyện của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ... 

Đại tá Nguyễn Thế Hải - Chính ủy Sư đoàn 355 cho biết: "Nhằm tạo chuyển biến vững chắc về chất lượng huấn luyện, Sư đoàn chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị huấn luyện cả về con người và phương tiện, vật chất. Cùng với tích cực đổi mới cơ chế quản lý, điều hành, tổ chức huấn luyện; thực hiện đúng quy trình xây dựng, phê duyệt, triển khai thực hiện kế hoạch, chuẩn bị thao trường, bãi tập; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ đảm bảo cho huấn luyện. Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, chuẩn bị và thông qua giáo án ở các cấp. Hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị rà soát, sắp xếp tổ chức, biên chế thuận tiện cho công tác huấn luyện; hệ thống giáo án, tiến trình biểu, thống kê, báo cáo, cách thức tổ chức, điều hành, kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện được triển khai khoa học”…

Để tập trung nâng cao chất lượng thực hành huấn luyện, Sư đoàn yêu cầu các đơn vị trong quá trình huấn luyện phải chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm phương châm huấn luyện: "Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, chú trọng huấn luyện thực hành, làm chủ vũ khí, khí tài, trang bị hiện có và vũ khí, trang bị mới được biên chế; tăng cường huấn luyện thể lực, huấn luyện đêm, huấn luyện theo tình huống, sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức biên chế và yêu cầu tác chiến trong điều kiện chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao. 

Nhằm sát hạch toàn diện trình độ chỉ huy, hiệp đồng cũng như khả năng cơ động, chiến đấu và xử trí tình huống cho cán bộ, chiến sĩ, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị coi trọng tổ chức tốt các cuộc diễn tập, nhất là diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp đối với cấp trung đội, đại đội; diễn tập thực binh có bắn đạn thật, bắn chiến đấu; diễn tập tác chiến hiệp đồng quân chủng, binh chủng cấp tiểu đoàn, trung đoàn... 

Nhiều năm liền, Sư đoàn 355 là một trong những đơn vị chủ động đi đầu và là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, được Quân khu II và Bộ Quốc phòng đánh giá cao, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Thi đua quyết thắng và công nhận danh hiệu Đơn vị vững mạnh toàn diện… 

Những kết quả đạt được trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là tiền đề quan trọng để Sư đoàn 355 tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Thiên Cầm

Các tin khác
Hoạt động trưng bày gian hàng quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm vùng miền của địa phương trong “Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022 thu hút nhiều chị em tham gia.

Ngay sau khi Đề án “Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” được phê duyệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ và quan tâm giải quyết các khó khăn giúp phụ nữ khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác mới thành lập do nữ làm chủ...

Một quầy kinh doanh của tiểu thương chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP); có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương nên các hoạt động đảm bảo ATTP của thành phố luôn đạt hiệu quả, nhất là các đợt cao điểm hàng năm như tết Nguyên đán và Tháng hành động vì ATTP.

Ban Công tác Mặt trận thôn Cốc Củ, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ vận động nhân dân tham gia trồng cây xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Là 1 trong 3 thôn của xã Phù Nham (thị xã Nghĩa Lộ) ra khỏi vùng 135 năm 2021, ban đầu thôn Cốc Củ vẫn còn gặp một số khó khăn. Phát huy công tác tuyên truyền, vận động của Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn và các thành viên, đến nay phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nông thôn mới ở Cốc Củ ngày càng đi vào thực chất.

Tất cả bị đổ gãy vỡ vụn.

Sự việc xảy ra sáng 12/11 tại thôn Búng Sổm, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Ngôi nhà sàn 3 gian của gia đình vợ chồng anh Hoàng Văn Lăm và chị Lò Thị Pò được dựng lên, chưa kịp lợp mái đã bị đổ sập hoàn toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục