Yên Bái chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2022 | 7:30:53 AM

YênBái - Hiện trên cả nước đã ghi nhận trên trên 303 nghìn ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng 4,9 lần so với năm 2021. SXH đang có chiều hướng gia tăng, nguy cơ bùng phát thành dịch. Bệnh SXH chưa có vắc xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu.

Bệnh nhân được kiểm tra sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.
Bệnh nhân được kiểm tra sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Xung quanh nhà ông Vũ Văn Tấn ở tổ 8, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái nhiều cây cối, rậm rạp và thường xuất hiện rất nhiều muỗi vào mùa mưa. Để phòng, chống bệnh SXH, cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học đã tuyên truyền về cách phòng, chống SXH như: thả cá vào tất cả các vật chứa nước trong nhà, thay nước, thau cọ đựng nước hàng tuần, thu gom dụng cụ phế thải ở xung quanh nhà... để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. 

Ông Tấn chia sẻ: "Được tuyên truyền, tôi thực hiện diệt bọ gậy, hạn chế thấp nhất phát sinh muỗi để phòng, chống bệnh SXH”. 

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do người bị muỗi vằn đốt. Bệnh chưa có vắc-xin phòng và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Đặc điểm của SXH là sốt và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong. 

Phường Nguyễn Thái Học có trên 14 nghìn nhân khẩu, đông nhất thành phố Yên Bái. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường có 3 người mắc SXH từ các tỉnh khác về. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng bệnh SXH , Trạm Y tế phường đã thường xuyên thông báo trên zalo tổ dân phố để người dân biết, chủ động phòng, chống bệnh.

Những năm qua, tình hình bệnh SXH trên địa bàn tỉnh Yên Bái tương đối ổn định, hàng năm chỉ xuất hiện vài ca bệnh xâm nhập từ các địa phương có dịch về tỉnh Yên Bái, không có ca bệnh nặng, không có ca tử vong. 

Tuy nhiên, khả năng bùng phát dịch SXH tại tỉnh Yên Bái cao nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Trong 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 63 ca mắc đều là những người bệnh ngoại tỉnh xâm nhập về địa phương. Trước tình hình dịch bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống SXH.

Bác sĩ Chuyên khoa I Đỗ Văn Việt - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, người bệnh cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu có một trong những dấu hiệu như: sốt, cảm giác khó chịu hơn mặc dù sốt giảm hoặc hết sốt; không ăn uống được; nôn ói nhiều; đau bụng nhiều hơn; tay chân lạnh, ẩm; mệt lả, bứt rứt; chảy máu mũi, miệng, xuất huyết âm đạo bất thường, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc máu đỏ; có các hành vi thay đổi như lú lẫn, kích thích, vật vã hoặc li bì và trên 6 giờ không tiểu tiện. 

Để phòng, chống bệnh SXH, người dân cần tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Các cơ sở y tế sẵn sàng cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Triển khai chiến dịch phun hóa chất, huy động các lực lượng thành lập các tổ, nhóm phối hợp với trạm y tế tham gia diệt loăng quăng tại các hộ gia đình… 

Ngành y tế khuyến cáo, để phòng, chống dịch SXH hiệu quả, người dân cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. 

Minh Huyền

Tags Yên Bái sốt xuất huyết thuốc điều trị đặc hiệu vi rút Dengue

Các tin khác
Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Hợp tham gia hoạt động “Ngày thứ 7 cùng dân”.

Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn và tập hợp thanh niên; đi đầu trong các chương trình hành động cách mạng ở địa phương... là việc Đoàn xã Tân Hợp, huyện Văn Yên thực hiện trong thời gian vừa qua

Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ.

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục