Văn Chấn tăng giải pháp xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2022 | 7:26:55 AM

YênBái - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một giải pháp quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Do đó, những năm qua, công tác XKLĐ được cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên số lượng lao động đi lao động xuất khẩu (LĐXK) tăng qua các năm.

Từ nguồn tiền do con trai đi lao động xuất khẩu, ông Vũ Văn Nhất ở tổ dân phố Hồng Sơn, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn xây dựng được ngôi nhà khang trang.
Từ nguồn tiền do con trai đi lao động xuất khẩu, ông Vũ Văn Nhất ở tổ dân phố Hồng Sơn, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn xây dựng được ngôi nhà khang trang.

Gia đình ông Vũ Văn Nhất ở tổ dân phố Hồng Sơn, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn là một trong số những hộ khó khăn của địa phương, bởi đất sản xuất ít và các thành viên trong gia đình lại là người cao tuổi, không có khả năng lao động, đời sống kinh tế gia đình chỉ dựa vào làm thuê của anh con trai Vũ Văn Hưng. 

Với mong muốn có việc làm, thu nhập ổn định để phụng dưỡng cha mẹ già, có vốn làm ăn, năm 2019 anh Hưng đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Nhật Bản với công việc xây dựng và mức lương trên 35 triệu đồng/tháng. 

Ông Vũ Văn Nhất chia sẻ: "Từ ngày con trai tôi đi LĐXK, hàng tháng đều chuyển tiền về. Tôi trả hết nợ ngân hàng, xây được căn nhà cấp 4 và còn tiết kiệm được ít tiền để con trai tôi về có vốn làm ăn. Cuộc sống của gia đình tôi hiện cải thiện hơn rất nhiều. Nếu công việc của con trai bên Nhật Bản thuận lợi thì kinh tế gia đình sẽ ngày càng khá hơn”.

Xác định XKLĐ là một trong những giải pháp quan trọng giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân nên huyện Văn Chấn rất quan tâm đến công tác này. Vì vậy, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thấy được hiệu quả của XKLĐ, địa phương luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động trên địa bàn. Đối với những lao động có nhu cầu đi LĐXK nhưng khó khăn về nguồn vốn, địa phương liên hệ với các ngân hàng tạo điều kiện để họ được tiếp cận các gói vay bằng kênh tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… 

Bằng những cách làm này, số lượng lao động đi LĐXK tăng đều qua mỗi năm. Hiện, toàn huyện có trên 250 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện có 44 người đi LĐXK ở các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc…; trong đó, phần lớn lao động làm việc tại Đài Loan, Nhật Bản và làm các công việc: xây dựng, hàn xì với mức lương trung bình mỗi lao động nhận được khoảng trên 20 - 35 triệu đồng/tháng. Hiện, còn 5 người đã đăng ký LĐXK và đang chờ hoàn thiện thủ tục XKLĐ trong thời gian tới. 

Theo thống kê, trung bình mỗi năm số tiền lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài gửi về cho gia đình khoảng 400 - 500 triệu đồng/người. Từ nguồn vốn này, các hộ đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, mở thêm các cơ sở sản xuất mới thu hút nhiều lao động vào làm việc. 

Đặc biệt, nhiều hộ nghèo có người đi LĐXK đã thoát nghèo, nhiều hộ có kinh tế khá và vươn lên làm giàu. Nguồn tiền này không chỉ giúp cho kinh tế các gia đình có người thân đi LĐXK trở nên khá giả mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. 

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từ  huyện đến cơ sở, nhất là trong việc lựa chọn những doanh nghiệp có kinh nghiệm, có uy tín về địa phương để tư vấn, tuyển dụng lao động; phong trào LĐXK ngày càng  phát triển mạnh trên địa bàn huyện Văn Chấn. 

Công tác XKLĐ đã đạt được kết quả quan trọng, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Với mục tiêu mỗi năm huyện đưa từ 200 đến 210 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện về hoạt động XKLĐ. 

Phối hợp với các doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm XKLĐ giới thiệu về các xã thực hiện việc tuyển lao động. Tổ chức các hội nghị tư vấn, khuyến khích các lao động, gia đình có lao động ở nước ngoài bảo lãnh, giới thiệu, giúp đỡ lao động địa phương đi LĐXK. Đồng thời, phối hợp với ngành ngân hàng tăng cường trách nhiệm, hướng dẫn, hỗ trợ vay vốn cho người lao động bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng, đúng quy định của nhà nước. Các cơ quan, đơn vị của huyện, xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi để lao động tiếp cận đầy đủ thông tin, nhu cầu của thị trường lao động. 

Cùng với các giải pháp trên, huyện Văn Chấn phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp XKLĐ được giới thiệu tuyển dụng tập trung làm tốt công tác giáo dục định hướng, đa dạng hóa các hình thức đào tạo để người lao động được trang bị đầy đủ kiến thức, ngoại ngữ, có tay nghề vững vàng và kịp thời giải quyết những vướng mắc, rủi ro nếu có trong quá trình thực hiện hợp đồng đưa lao động đi làm việc ngoài nước. Tiếp tục duy trì ổn định thị trường truyền thống; đồng thời, khai thác thị trường mới và tăng cường quản lý Nhà nước về công tác XKLĐ trên địa bàn…
Thu Hiền

Tags Văn Chấn xuất khẩu lao động hộ nghèo tay nghề

Các tin khác
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, chính quyền và Hội LHPN xã Âu Lâu ký giao ước đỡ đầu cháu Hồ Hải Anh - thôn Cửa Ngòi.

Ngày 22/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thăm gia đình và trao hỗ trợ cho 2 trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố Yên Bái được Hội nhận đỡ đầu theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid - 19 và do các nguyên nhân khác.

Thực hiện Kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, đến thời điểm này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Trấn Yên đã tổ chức xong việc khám tuyển tại 6 cụm trong toàn địa bàn.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 24h qua ở phía Bắc đang có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam.

Người dân tìm hiểu, cập nhật nhiều thông tin hữu ích về công tác DS-KHHGĐ qua tài khoản facebook có tên “Truyền thông dân số Yên Bái”.

Thấy được hiệu quả của việc tuyên truyền qua mạng xã hội, cán bộ dân số từ tỉnh đến cơ sở đã lập tài khoản Facebook, Zalo đăng tải tin, bài hoạt động của ngành cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số nhằm chuyển tải hiệu quả thông tin tới người dân .

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục