Yên Bình: Cầu nối trong hoạt động nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2022 | 7:25:15 AM

YênBái - Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Yên Bình hiện có 28 hội CTĐ cơ sở, trong đó có 24 hội xã, thị trấn và 4 đơn vị trường học với 5.468 hội viên. Ở cả 24 xã, thị trấn đã thành lập đội CTĐ xung kích với 323 tình nguyện viên, sẵn sàng tham gia ứng phó khi có thiên tai, hỏa hoạn xảy ra.

Cán bộ huyện Yên Bình tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.
Cán bộ huyện Yên Bình tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Hàng năm, xác định công tác cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là nhiệm vụ trọng tâm, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân. 

Từ năm 2017 đến nay, Hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm và vận động nhân dân thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho 12.500 lượt đối tượng, trị giá trên 6 tỷ đồng. Trong đó, qua Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)” đã tặng quà cho 7.318 lượt đối tượng, trị giá 3 tỷ 825 triệu đồng; Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã hỗ trợ 4.034 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, NNCĐDC, trị giá hơn 1 tỷ 722 triệu đồng; giúp đỡ 23 hộ bị hỏa hoạn, sập đổ nhà, đuối nước, tổng kinh phí 560 triệu đồng…

Cùng với đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng được các cấp hội cơ sở đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động được triển khai như: phối hợp với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.704 lượt đối tượng là người cao tuổi có bệnh về mắt trên địa bàn huyện; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tư vấn, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 1.400 lượt đối tượng; phối hợp với Hội CTĐ tỉnh cấp 45 xe lăn cho các đối tượng khuyết tật, trị giá hơn 200 triệu đồng… 

Theo ông Đinh Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện, do thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của hội CTĐ cấp trên, của huyện và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương và sự đồng tình ủng hộ của người dân nên hoạt động của Hội những năm qua đã tạo được dấu ấn trong xã hội và ngày càng có nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia, đóng góp trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. 

"Chúng tôi tập trung đi vào thực chất, hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo với nhiều chương trình lồng ghép khác như: hỗ trợ kinh phí học tập cho trẻ mô côi; trao học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ cây trồng, vật nuôi; làm nhà tình nghĩa; tặng xe lăn cho NNCĐDC, người khuyết tật… Các tổ chức, nhà hảo tâm, tổ chức còn trao tặng hàng ngàn bộ quần áo, chăn, sách, vở… trị giá hàng trăm triệu đồng” - ông Đinh Văn Toàn cho biết.

Trong 5 năm trở lại đây, Hội đã phối hợp với Chương trình phát triển vùng Yên Bình hỗ trợ cho 6 xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là Phúc An, Bạch Hà, Vũ Linh, Tân Hương, Bảo Ái và Tân Nguyên với các hoạt động như: hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống và vật tư nông nghiệp; hỗ trợ thực phẩm liên quan đến y tế - dinh dưỡng; hỗ trợ vật liệu xây dựng để hoàn thiện các công trình cầu, đường, kênh mương, nhà văn hóa, nhà vệ sinh, sân chơi, đường điện, nước sạch; hỗ trợ các nhà trường trang thiết bị dạy và học cũng như dụng cụ học tập… 

Hội còn thực hiện hiệu quả các chương trình vận động như: "Tết vì người nghèo và NNCĐDC”, chương trình cấp học bổng, hiến máu tình nguyện, phòng ngừa thiên tai, thảm họa… góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Đổi mới tư duy, tạo dựng vị thế, bảo vệ sự sống, gắn với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh đang là chương trình hành động của hội CTĐ các cấp huyện Yên Bình trong thời gian tới với khẩu hiệu "Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”. Từ đây, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối các hoạt động nhân đạo, góp phần giúp đỡ các đối tượng yếu thế của xã hội vươn lên sống hòa nhập với cộng đồng.

Thái Hưng

Tags Yên Bình hoạt động nhân đạo Chữ thập đỏ

Các tin khác
Đồng bào dân tộc Mông xã Kiên Thành (Trấn Yên) tham gia bê tông hóa giao thông nông thôn.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của người dân, trong những năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ và thực sự đi vào đời sống.

Ngành y tế tỉnh đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Xác định chất lượng nhân lực giữ vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành y tế Yên Bái đặc biệt chú trọng việc tuyển dụng, chọn cử và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi bò thương phẩm tại xã Vân Hội.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, huyện Trấn Yên đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đề ra những hướng đi, mô hình hiệu quả giúp người dân giảm nghèo bền vững (GNBV). Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc nói chung, hộ nghèo, cận nghèo nói riêng từng bước được cải thiện và nâng cao.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh thu giữ động vật hoang dã tại thành phố Yên Bái.

Đánh giá của lực lượng cảnh sát môi trường cho thấy, năm 2022, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên và an toàn vệ sinh thực phẩm nói riêng tiếp tục đảm bảo. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng, không có vụ việc phức tạp về môi trường khiến dư luận quan tâm và gây bức xức trong cộng đồng dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục