Yên Bái quan tâm hỗ trợ việc làm sau đào tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 3:54:39 PM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 14 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 3 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp, 6 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện và 2 trung tâm giáo dục nghề nghiệp dân lập.

Một giờ học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.
Một giờ học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Năm 2021, toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 20.462 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến hết năm 2021 đạt 64,83%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ là 33,21%. Tính đến tháng 11, toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 19.466 người; ước thực hiện cả năm là 20.150 người. 

Nhằm hỗ trợ việc làm sau đào tạo nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực thực hiện mô hình gắn kết với doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tăng cường thời gian thực hành, thực tập để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của người học, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cũng như thị trường lao động. 

Đến nay, tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã hình thành các mô hình liên kết hiệu quả, như: mô hình liên kết thực tập kết hợp với thi tốt nghiệp tại doanh nghiệp gắn với tuyển dụng của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ; mô hình liên kết đặt hàng đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ; mô hình liên kết thực tập kết hợp với tuyển dụng của các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. 

Các doanh nghiệp phối hợp cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo, nhu cầu tuyển dụng, ngành nghề tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trả công cho nhà giáo, học sinh, sinh viên khi tham gia thực tập, thực hành tại doanh nghiệp và làm ra sản phẩm, tạo ra hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; ký hợp đồng tuyển dụng học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái hiện nay ký hợp đồng phối hợp đào tạo và cung ứng lao động cho hơn 30 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cả nước. Do vậy, hơn 90% học sinh, sinh viên của nhà trường đều tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Ông Đỗ Duy Thái -  Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái cho biết: "Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái là 1 trong 40 trường được đầu tư trọng điểm thành trường chất lượng cao của Chính phủ trong hơn 1.500 trường trung cấp, cao đẳng trong cả nước. Tổng số học sinh, sinh viên đang học tại trường trong năm hiện nay khoảng 4.200 người. Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023 là 2.360 học sinh, sinh viên. Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp thông qua công tác phối hợp với doanh nghiệp của nhà trường”. 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác như Trường Cao đẳng Yên Bái ký liên kết đào tạo cung ứng lao động cho 4 doanh nghiệp trong tỉnh và 6 doanh nghiệp của tỉnh Lào Cai thuộc các lĩnh vực nghệ thuật, du lịch, dịch vụ cá nhân…; ký hợp đồng hợp tác với 2 bệnh viện; 8 trung tâm y tế trong phối hợp đào tạo và ký hợp đồng với 1 công ty xuất khẩu lao động đào tạo nghề điều dưỡng kết hợp với học ngoại ngữ nhằm cung ứng lao động phục vụ xuất khẩu lao động sang các thị trường Nhật Bản, Đức… Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã ký hợp đồng liên kết, phối hợp đào tạo và cung cứng lao động với 15 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Trường Trung cấp Lục Yên đã ký hợp đồng liên kết, phối hợp đào tạo và cung cứng lao động với 7 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với các nghề hàn, điện công nghiệp, may thời trang. Trường Trung cấp Bách Khoa Yên Bái đã ký hợp đồng liên kết, phối hợp đào tạo và cung cứng lao động với 7 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với các ngành nghề thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ cá nhân...

Tại Diễn đàn về cơ hội học nghề, có việc làm cho phụ nữ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải vừa qua, chia sẻ về chính sách hỗ trợ đào tạo, giải quyết việc làm nói chung, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Trưởng phòng Phòng Lao động - Việc làm - Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) khẳng định: "Các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều sẵn sàng cam kết đầu ra cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp khi thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp trung bình đạt tỷ lệ trên 85%”.
Thu Hạnh

Tags Yên Bái đào tạo nghề cơ sở giáo dục nghề nghiệp giải quyết việc làm

Các tin khác

Ngày 7/12, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Yên Bái chủ trì cuộc họp lần thứ tư năm 2022 của Hội đồng để xét duyệt các hình thức khen thưởng đối ngoại cho các tập thể và cá nhân của tỉnh Xay Nhạ Bu Ly (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) và tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh (2012 – 2022).

Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên tìm hiểu cách phòng, chống HIV/AIDS thông qua tờ rơi tuyên truyền.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Dự án Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS nhân Ngày "Quốc tế trẻ em gái” tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ.

Đại diện phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam thăm vườn thuốc nam của gia đình bà Hà Thị Thoa, thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Yên Bái là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển cây dược liệu. Toàn tỉnh hiện có 630 loài cây thuốc, phân thành 11 nhóm thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, có nguồn dược liệu quý như: giảo cổ lam, hồng rừng, sa nhân, đẳng sâm, hà thủ ô đỏ, thất diệp nhất chỉ hoa, lan kim tuyến, thảo quả, bình vôi, diệp hạ châu, hoàng đằng... và người dân đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các cây dược liệu.

Miền Bắc có thể rét đậm trong đợt Tết Nguyên đán Quý Mão. (Ảnh minh hoạ).

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, Bắc Bộ khả năng xảy ra rét đậm, nhiều nơi có thể xuất hiện mưa đá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục