Yên Bái xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/12/2022 | 7:40:06 AM

YênBái - Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được triển khai bài bản, khoa học; thế trận quân sự ở từng khu vực, địa bàn được xây dựng liên hoàn, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của từng địa phương.

Các chiến sĩ tự vệ khối các cơ quan tỉnh tham gia huấn luyện nội dung tháo lắp súng AK47.
Các chiến sĩ tự vệ khối các cơ quan tỉnh tham gia huấn luyện nội dung tháo lắp súng AK47.

Cụ thể, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động nghiên cứu tình hình, tích cực tổng kết thực tiễn, làm cơ sở để tham mưu với cấp ủy, chính quyền những vấn đề trọng tâm nhất trong xây dựng và hoạt động của KVPT; kịp thời tham mưu với UBND cùng cấp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quốc phòng; coi trọng phối hợp thẩm định, điều chỉnh các dự án trong quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm mỗi bước phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là một bước tăng cường quốc phòng - an ninh. 

Bên cạnh đó, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động phối hợp, chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng các đề án về bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn cho từng giai đoạn, nhằm từng bước hoàn thiện thế trận KVPT vững chắc. 

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh) đã tham mưu với tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, làm cơ sở để xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần vững mạnh trong KVPT. 

Trong đó, công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp được thực hiện tốt; công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được vận dụng linh hoạt, sáng tạo cả nội dung, phương pháp; kết hợp giữa giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa và thực hiện Chương trình học kỳ quân đội; chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân. 

Qua đó, nhận thức của hệ thống chính trị, cán bộ, học sinh, sinh viên và toàn dân trên địa bàn về quan điểm, đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới được nâng cao, luôn cảnh giác và tích cực đấu tranh làm thất bại chiến lược "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng KVPT vững mạnh. 

Mặt khác, cơ quan quân sự tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể tham mưu với tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương huy động mọi nguồn lực để xây dựng thế trận quân sự trong KVPT. 

Trọng tâm là xây dựng sở chỉ huy các cấp, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, cụm xã chiến đấu và chốt chiến dịch, góp phần xây dựng thế trận quân sự liên hoàn, vững chắc trong KVPT. Đối với lực lượng thường trực, tỉnh đã tập trung kiện toàn tổ chức, biên chế theo hướng "tinh, gọn, mạnh”; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. 

Quá trình huấn luyện, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, huấn luyện chiến đấu hiệp đồng và khả năng cơ động phòng tránh, đánh trả; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại sát nhiệm vụ, phù hợp vũ khí, trang bị hiện có và phương án chiến đấu, đối tượng, địa bàn tác chiến. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện, diễn tập với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. 

Với lực lượng dự bị động viên, tỉnh coi trọng từ khâu tạo nguồn, đăng ký, quản lý, huấn luyện cho đến việc bảo đảm chế độ chính sách; tổ chức, sắp xếp bảo đảm 100% quân số cho các đơn vị động viên; tăng cường huấn luyện chuyển loại chuyên nghiệp quân sự và đào tạo sĩ quan dự bị, tạo nguồn để nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên. 

Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng "vững mạnh, rộng khắp”; trong đó, hướng mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ ở cơ sở xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức, loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn trình độ trung cấp quân sự được thực hiện tốt…

Có thể thấy, LLVT tỉnh đã luôn chú trọng xây dựng lực lượng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và hoạt động của KVPT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Thiên Cầm

Tags Yên Bái khu vực phòng thủ tỉnh tinh gọn đổi mới chất lượng huấn luyện

Các tin khác
Phụ nữ Trấn Yên tham gia phát triển kinh tế đa ngành nghề.

Xác định hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nhân dân xã Thịnh Hưng tham gia vệ sinh môi trường, đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) huyện Yên Bình luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua… góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Lãnh đạo Sở Nội vụ Yên Bái tặng quà chúc mừng Giáo xứ Lục Yên nhân dịp Giáng sinh

Nhân dịp chuẩn bị đón Giáng sinh, ngày 20/12, đoàn công tác Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà chúc mừng các vị chức sắc và bà con giáo dân tại Giáo xứ Lục Yên.

Đoàn kiểm tra, đánh giá việc khắc phục tồn tại, thiếu sót tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn.

Công an tỉnh Yên Bái vừa tiến hành kiểm tra toàn diện việc triển khai thực hiện kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn 5 đơn vị Công an cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục