Yên Bái: Công an chính quy - người "làm dâu trăm họ"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2023 | 1:59:05 PM

YênBái - Từ một nhiệm vụ chuyên ngành đơn thuần, công an chính quy về xã nay không khác gì người "làm dâu trăm họ"!

Công an xã Nga Quán, huyện Trấn Yên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Công an xã Nga Quán, huyện Trấn Yên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thực hiện chủ trương điều động lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, những chiến sĩ công an từ các phòng, đội nghiệp vụ nhiều năm liền chủ yếu đảm trách thuần túy một vài lĩnh vực chuyên môn, nay về xã phải bao quát nhiều lĩnh vực công tác, tham gia công tác Đảng, công tác chính quyền. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các anh, các chị đã tích cực học hỏi, nhanh chóng thích nghi, khẳng định vai trò nòng cốt trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương...

Từ một chiến sĩ cảnh sát hình sự, suốt một thời gian dài làm nhiệm vụ trinh sát, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và trấn áp tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn thành phố Yên Bái, Trung tá Trần Văn Luân được tổ chức điều động về xã Y Can, huyện Trấn Yên, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã, đảm trách chức vụ Trưởng Công an xã. Mọi việc từ đó có nhiều thay đổi. Nếu trước đây ở đơn vị cũ anh Luân chỉ làm sâu về một lĩnh vực thì nay nhiệm vụ của anh đã nhiều hơn, lĩnh vực đã rộng hơn. 

Bên cạnh công tác Đảng (tham gia lãnh đạo, chỉ đạo cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương) anh Luân phải triển khai công tác công an trên địa bàn toàn xã, từ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các chỉ thị, nghị quyết về công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến phòng chống tội phạm, phòng cháy, chữa cháy, quản lý hành chính... 

Vẫn biết, mọi công việc đều có các cấp chỉ huy lãnh đạo, có các đội nghiệp vụ hướng dẫn và có đồng chí, đồng đội phối hợp thực hiện nhưng từng cán bộ ở cơ sở mọi việc phải hiểu rõ, nắm chắc, tham mưu đúng, triển khai thực hiện hiệu quả.  

Anh Lý Tân, cán bộ Công an xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên kể lại: Hôm rồi, trong làng có vụ tranh chấp đất đai, cũng chỉ là nương nhà nọ lấn sang nương nhà kia vài hàng cây, nhưng hai gia đình mâu thuẫn lại là hai anh em ruột nên khá phức tạp. Thông tin từ cơ sở cho thấy, vụ việc có nguy cơ phát sinh những vấn đề phức tạp nên tôi và đồng chí Trưởng Công an xã phải về tận nơi để xem xét giải quyết. 

Về cơ bản, đồng bào tin và nghe theo cán bộ công an; tuy nhiên, để giải quyết êm thấm mọi việc, không để chuyện bé xé ra to thì chúng tôi phải nắm được Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình (phần thừa kế tài sản), những quy định của cộng đồng thôn bản, những kinh nghiệm giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… 

Không những thế, người đứng ra giải quyết phải hiểu được phong tục, tập quán của đồng bào. Cái khó nhất khi giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân là phải làm "nguội” những cái đầu "nóng”, phải hiểu được phong tục, tập quán của đồng bào, phương châm "Trăm cái lý không bằng tý cái tình” phải được áp dụng triệt để.

Những câu chuyện kể trên cho thấy, đội ngũ cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã phải nỗ lực rất lớn; đặc biệt là phải tu dưỡng, rèn luyện và học tập không ngừng nhằm đáp ứng yêu cầu và ngang tầm với chức trách và nhiệm vụ được giao. 

Đại tá Đinh Xuân Thiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Lực lượng công an chính quy về đảm trách các chức danh tại công an xã đã nhanh chóng tiếp cận và triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch công tác; tạo sự chuyển biến rõ nét trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, khắc phục những lỗ hổng, những khiếm khuyết trước đây, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự ngay tại địa bàn cơ sở”.

Trở lại với Y Can, huyện Trấn Yên sau khi công trình cầu Cổ Phúc khánh thành và đưa vào sử dụng, giao thương đôi bờ phát triển, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, từ một xã thuần nông đã mở ra nhiều lợi thế phát triển. 

Tại các thôn vùng trong, những rừng quế, rừng tre măng Bát độ mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân thay đổi từng ngày. Tuy nhiên, mặt trái của nó chính là tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông và nguy cơ gia tăng các loại tội phạm khác. 

Trước tình hình đó, lực lượng Công an xã Y Can đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là tăng cường biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, tuần tra vũ trang… qua đó giữ an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Hai năm qua, Công an xã Y Can được công nhân là đơn vị tiên tiến của huyện Trấn Yên.

Thật khó để kể hết những việc làm hay, thành tích tốt của lực lượng công an xã trong tỉnh thời gian qua. Cùng với những thông tin về các đơn vị công an cấp xã bắt tội phạm truy nã, trộm cắp tài sản, tàng trữ ma túy, kịp thời ngăn chặn vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản… là những câu chuyện kể về những hành động đẹp, tấm gương sáng của lực lượng công an ở cơ sở như giúp đỡ người bị nạn, cứu trẻ em đuối nước, giúp dân phòng tránh thiên tai… 

Về với cơ sở, các anh càng có dịp gần gũi, gắn bó với nhân dân, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số… qua đó lan tỏa hơn, làm đẹp thêm hình ảnh và truyền thống lực lượng công an nhân dân trong lòng dân.
Lê Phiên

Tags Công an chính quy công an xã năng lực cơ sở vụ việc điều động rừng quế rừng tre măng Bát độ

Các tin khác
Các đơn vị, phòng của Cục Thi hành án dân sự tỉnh ký cam kết thi đua năm 2023.

Năm 2022, công tác thi hành án dân sự (THADS) của tỉnh Yên Bái đạt tỷ lệ 87,47%, vượt 3,97% so với chỉ tiêu được Tổng cục giao, số tiền THA đạt 48,86%, vượt 6,76% so với chỉ tiêu.

Người dân có thẻ bảo hiểm y tế khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trấn Yên thực hiện nhiều giải pháp phát triển người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới BHYT toàn dân.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Giàng A Tông (người thứ nhất, bên phải) tham gia lao động cùng nhân dân địa phương trong “Ngày thứ Bảy cùng dân” tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Việc triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” được gắn liền với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Yên Bái đã và đang góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và của toàn hệ thống chính trị đối với công tác dân vận và đối với Phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Đại diện Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh Yên Bái tặng chăn ấm cho các em nhỏ tại huyện Mù Cang Chải.

Ngày 5/1, Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn tổ chức trao tặng 200 chăn ấm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục