Tuổi trẻ Yên Bình hành động thiết thực vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2023 | 7:31:29 AM

YênBái - Thời gian qua, Ban Chấp hành Huyện Đoàn Yên Bình luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các phong trào thi đua “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… với những công trình, phần việc cụ thể.

Tuổi trẻ xã Đại Đồng tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Tuổi trẻ xã Đại Đồng tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ trong huyện đã thực hiện được 620 công trình phần việc thanh niên hưởng ứng thực hiện Phong trào "Thanh niên tình nguyện”; trong đó có 31 công trình cấp huyện, 520 công trình cấp cơ sở, thu hút gần 30.000 lượt ĐVTN tham gia, tổng giá trị thực hiện trên 7,2 tỷ đồng. 

Nhiều công trình phần việc thiết thực tại cơ sở được triển khai như phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các tổ chức, cá nhân xây dựng 32 nhà "Đại đoàn kết” cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo tại các xã: Tân Hương, Đại Đồng, Vũ Linh, Xuân Long, Ngọc Chấn…, trị giá trên 2 tỷ đồng; xây dựng cầu thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà trị giá 318 triệu đồng; phối hợp với các tổ chức đoàn thể và nhân dân xóa 65 nhà dột nát cho các hộ nghèo; khởi công làm 26 nhà văn hóa thôn; bê tông hóa trên 100 km đường giao thông nông thôn; tham gia xây dựng 45 công trình đường điện "Thắp sáng đường quê” với chiều dài 103 km tại các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trị giá trên 1 tỷ đồng; xây dựng 32 bể chứa rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Tổ chức trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia khắc phục hậu quả các đợt thiên tai bão lũ trên địa bàn; chỉ đạo các cơ sở Đoàn vận động các nguồn lực từ xã hội hóa giúp đỡ và tặng 2.712 suất quà cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thành lập 50 đội thanh niên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi” với trên 1.500 lượt ĐVTN tham gia… Tiêu biểu trong phong trào này là Đoàn xã Phú Thịnh, Cảm Nhân, Vĩnh Kiên, Hán Đà, Đại Đồng… 

Bí thư Huyện đoàn Lý Trung Dũng cho biết: "Thực hiện chủ đề "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, "Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”, "Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”… Huyện đoàn đã chỉ đạo 24 đoàn xã, thị trấn, 5 cơ sở đoàn trường học, 1 cơ sở Đoàn khối lực lượng vũ trang đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến 100% ĐVTN triển khai các chương trình hành động chào mừng đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền ĐVTN không mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm  pháp luật về Giao thông tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Đây là những chương trình trọng tâm của tuổi trẻ Yên Bình, tạo được sự lan tỏa từ vùng thấp đến vùng cao và được đông đảo ĐVTN đồng tình tham gia hưởng ứng”.  

Thực hiện Chương trình "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” và để tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, Ban Chấp hành Huyện Đoàn đã ký kết ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua 41 tổ tiết kiệm và vay vốn, tạo điều kiện cho 1.571 hộ ĐVTN vay vốn với số tiền trên 76 tỷ đồng để phát triển kinh tế. 

Hiện, ĐVTN trên địa bàn huyện đang duy trì hoạt động hiệu quả 2 hợp tác xã (HTX), 10 tổ hợp tác (THT) và 3 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ… Các HTX, THT, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho trên 300 ĐVTN với thu nhập từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng/người/tháng. 

Ngoài ra, ĐVTN cấp cơ sở còn xây dựng nhiều mô hình trang trại, gia trại trồng trọt và chăn nuôi với quy mô lớn, cho thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 200 triệu đồng/năm; điển hình như ĐVTN Tướng Văn Hoàn, xã Vũ Linh; Phạm Quang Giáp, xã Đại Minh… 

Đây là những điển hình tiên tiến sẽ được nhân rộng để ĐVTN trong huyện tham khảo, học tập và làm theo. Qua đó góp phần lan tỏa các phong trào của tuổi trẻ trong huyện xung kích vì cộng đồng, góp sức xây dựng Yên Bình ngày càng phát triển.
Thái Hưng

Tags Yên Bình cộng đồng Thanh niên tình nguyện Tuổi trẻ sáng tạo Thắp sáng đường quê

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục