Góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2023 | 7:44:39 AM

YênBái - Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã thông qua Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (sửa đổi, bổ sung) phù hợp với tình hình, nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu của phong trào phụ nữ, công tác Hội LHPN Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Anh Nguyễn Hữu Bằng - thành viên Tổ phản ứng nhanh phòng, chống bạo lực gia đình xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn trao đổi với nạn nhân bị bạo lực.
Anh Nguyễn Hữu Bằng - thành viên Tổ phản ứng nhanh phòng, chống bạo lực gia đình xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn trao đổi với nạn nhân bị bạo lực.

Điểm mới đặc biệt trong Điều lệ Hội là công nhận bổ sung quy định về hội viên danh dự nhằm ghi nhận, tôn vinh những người có tầm ảnh hưởng, đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ, hoạt động Hội, đặc biệt, "hội viên danh dự cũng có thể là nam giới”. 

Bí thư Đảng ủy xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn - Lê Nghĩa Hải nhận định: "Việc có hội viên danh dự là nam sẽ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời tạo sự hài hòa trong triển khai, phối hợp tổ chức các hoạt động của Hội. Việc lựa chọn để công nhận hội viên danh dự là nam giới cũng cần lưu ý chọn những người sống tại địa phương, có vai trò tích cực, uy tín trong hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện”.

Qua thực tiễn, hoạt động Hội tại cơ sở đều có sự tham gia tích cực của nam giới, với mỗi hoạt động do các cấp hội triển khai, sự tham gia của nam giới đóng vai trò quan trọng tạo nên thành công, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Có 15 năm công tác tại Hội LHPN tỉnh Yên Bái, anh Ngô Văn Phúc là người có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai, tổ chức hoạt động Hội. Là nam giới trong cơ quan Hội, thường xuyên tham gia các chuyến công tác dài ngày tại vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên anh thấy được những khó khăn, thuận lợi khi triển khai nhiệm vụ và thấy rõ được vai trò của nam giới trong hoạt động Hội. 

Anh Phúc cho biết: "Là một cán bộ Hội, bản thân trực tiếp triển khai các hoạt động tới hội viên, phụ nữ, tôi nhận thấy nam giới - người có uy tín có vai trò rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả các hoạt động tại cơ sở. Theo tôi, các hoạt động tuyên truyền, vận động về bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình và các hoạt động dự án nếu có sự tham gia của nam giới sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Chẳng hạn trong tuyên truyền vận động những đối tượng bạo lực trong gia đình là nam giới, tham gia các đoàn công tác biệt phái vùng cao trong thời gian dài ngày… rất cần sự có mặt của nam giới. Việc nam giới là hội viên danh dự sẽ gắn trách nhiệm của họ hơn với công tác Hội, với những phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội phát động”. 

Còn theo chia sẻ của một số cán bộ Hội trên địa bàn tỉnh thì khi hội viên danh dự là nam giới rất phù hợp và thiết thực. Chị Sùng Thị Mỷ - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mù Cang Chải bày tỏ: "Nam giới khi tham gia vào Hội sẽ hiểu Hội hơn, từ đó có thể có tiếng nói giúp tháo gỡ nhiều khó khăn trong công tác Hội với cấp ủy, chính quyền. Đồng thời các anh cũng sẽ hiểu hơn, chia sẻ được nhiều hơn với chị em phụ nữ để động viên, hỗ trợ chị em trong công tác xã hội”. 

Theo chị Sùng Thị Lử - Chủ tịch Hội LHPN xã Bản Công, huyện Trạm Tấu thì với đặc thù địa hình bị chia cắt, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ thì nam giới có nhiều lợi thế hơn phụ nữ trong việc đi lại, đồng thời là lực lượng hỗ trợ đắc lực đối với hoạt động nắm bắt và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các hoạt động Hội đến đông đảo hội viên và nhân dân.

Việc công nhận hội viên danh dự là nam giới sẽ góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp, đồng thời góp phần thúc đẩy bình đẳng giới thực chất. Vì vậy, để triển khai việc kết nạp hội viên danh dự nói chung, hội viên danh dự là nam giới nói riêng, các cấp Hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành hội viên danh dự đến đông đảo hội viên và nhân dân. 

Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội để thu hút, vận động nhân dân tham gia tổ chức Hội. Trong đó, chú trọng thu hút nam giới đồng hành cùng hội viên, phụ nữ.

Cùng đó là tích cực phối hợp với các cấp, các ngành động viên, khích lệ người có uy tín, tầm ảnh hưởng, có khả năng tuyên truyền, thuyết phục tích cực tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là tích cực tham gia đóng góp cho phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội để tự nguyện tham gia là hội viên danh dự của Hội. 

Thanh Khiết

Tags Yên Bái Hội Liên hiệp Phụ nữ bình đẳng giới dân tộc thiểu số bạo lực gia đình

Các tin khác
Đề án 06 của Chính phủ đã cắt giảm giấy tờ, thuận tiện và giảm chi phí cho người dân.

Ngày 13/2/2023, UBND tỉnh Yên Bái có Công văn số 353 về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06) trong năm 2023.

Hoa, quà tặng cho Ngày lễ Tình nhân năm nay trên địa bàn thành phố Yên Bái khá đa dạng, đem lại cho giới trẻ cũng như các cặp tình nhân nhiều sự lựa chọn. Đặc biệt, mặt hàng chocolate kết hợp hoa lụa độc đáo là xu thế giới trẻ lựa chọn mùa Valentine năm nay.

Ngày nước thế giới 2023: Thúc đẩy sự thay đổi

Ngày Nước thế giới năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy sự thay đổi” để giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường.

Người thân tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, sáng 7/2.

Phan Xuân Vũ và Lê Văn Hòa bị phạt mỗi người 62,5 triệu đồng vì vắng mặt trong lễ giao nhận quân của của huyện Nghi Xuân dù có lệnh gọi nhập ngũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục