Yên Bái phát huy vai trò của tổ chức công đoàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/3/2023 | 7:22:27 AM

YênBái - Với vai trò, trọng trách là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người lao động, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có nhiều đổi mới trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động tập trung hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên và người lao động tham gia thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Nông lâm sản Thực phẩm Yên Bái.
Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Nông lâm sản Thực phẩm Yên Bái.

Để thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh việc tuyên truyền các quy định của pháp luật như: Nghị định 145 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động; Nghị định 04 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. 

Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở (CĐCS) tích cực tham gia thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của công nhân, viên chức, lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; hướng dẫn CĐCS chú trọng việc tham gia với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện QCDC. Nội dung QCDC phải thể hiện đầy đủ quyền của người lao động: được biết, được bàn, được quyết định và được kiểm tra, giám sát. 

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định; phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc. 

Bà Triệu Thị Thu Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên cho biết: "Xác định việc thực hiện QCDC cơ sở trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, hàng năm, LĐLĐ huyện tham mưu với Huyện ủy, phối hợp với UBND huyện chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn trên địa bàn huyện quan tâm lãnh đạo, thực hiện tốt QCDC cơ sở thông qua việc kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, chỉ đạo, giám sát thực hiện hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, đặc biệt là phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động”.

Việc thực hiện hiệu quả QCDC cơ sở trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã khẳng định vai trò quan trọng của CĐCS, góp phần quan trọng cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng không ngừng được quan tâm. Đây vừa là trách nhiệm, đồng thời là cơ sở quan trọng để tổ chức công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. 

Cụ thể, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 786/786 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ viên chức; khối doanh nghiệp có 9/9 doanh nghiệp nhà nước tổ chức hội nghị người lao động đối thoại định kỳ theo quy định. 

Bà Ngô Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: "Qua theo dõi, chất lượng tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ được nâng lên, cùng với các hình thức công khai dân chủ như: niêm yết tại nơi làm việc; thông báo tại các cuộc họp, các cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động và Ban Chấp hành CĐCS; thông báo trên hệ thống thông tin nội bộ, người sử dụng lao động đã thực hiện công khai đến toàn thể người lao động về tình hình sản xuất, kinh doanh, nội quy lao động, bảng lương, định mức lao động, nội quy, quy chế..."

Qua đó, người lao động tích cực tham gia ý kiến, cũng như kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế, giải quyết chế độ, chính sách của doanh nghiệp, kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc, cùng trao đổi, giải quyết, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Dũng

Tags Yên Bái công đoàn chế độ chính sách sản xuất kinh doanh người lao động

Các tin khác

Chiều 6/3, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái tổ chức tổng kết hoạt động năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và tổ chức Gala chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó tại dự thảo này, Bộ không hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần nhưng đề xuất hai phương án.

Đoàn viên công đoàn Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I tích cực tham gia lao động sản xuất.

Thời điểm hiện tại, công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I có 48 đoàn viên, sinh hoạt tại 3 tổ công đoàn, trong đó có 12 đoàn viên nữ. Những năm qua, CĐCS đã tích cực tham gia cùng các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh công tác quản lý, công tác khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công việc, được Sở Giao thông Vận tải và các địa phương nơi có tuyến đường đi qua đánh giá cao.

Miền Bắc có thể đón ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trong tiết trời rét.

Dự báo từ ngày 7 - 8/3, áp cao lạnh lục địa có khả năng tăng cường yếu trở lại khiến nền nhiệt miền Bắc trong đó có Thủ đô Hà Nội giảm nhẹ, trời mây mù, có mưa nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục