Lục Yên giải quyết kịp thời đơn thư của công dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2023 | 7:38:08 AM

YênBái - Trong năm 2022, UBND huyện Lục Yên tiếp 76 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, trong đó tiếp thường xuyên 62 lượt công dân; tiếp định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND huyện 26 kỳ tiếp, 14 lượt công dân.

Lãnh đạo Thanh tra huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong đơn vị.
Lãnh đạo Thanh tra huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong đơn vị.

Thời gian qua, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phân công cán bộ tiếp công dân theo quy định và tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng bức xúc kéo dài phát sinh đơn thư vượt cấp, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện. 

Năm 2022, UBND huyện các cơ quan chức năng của huyện, các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/1/2019 và Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Luật Tố cáo năm 2018 và Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 29/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Thực hiện nghiêm túc Quy chế tiếp công dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp công dân. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, hạn chế tối đa đơn thư khiếu kiện vượt cấp. 

Trong năm 2022, UBND huyện Lục Yên tiếp 76 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, trong đó tiếp thường xuyên 62 lượt công dân; tiếp định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND huyện 26 kỳ tiếp, 14 lượt công dân. Nội dung tiếp công dân chủ yếu là kiến nghị, phản ánh, đề nghị của công dân liên quan đến các vấn đề về đất đai, chế độ chính sách... 

Tại các buổi tiếp công dân, những nội dung đều được ghi chép đầy đủ vào sổ tiếp công dân và được người có trách nhiệm phân tích, giải thích và được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Thông qua các buổi tiếp công dân, đã tiếp nhận 55 đơn (đơn kỳ trước chuyển sang 13 đơn; tiếp nhận trong kỳ 42 đơn); trong đó, đơn khiếu nại 10/55 đơn, tố cáo 0/55 đơn, kiến nghị phản ánh 45/55 đơn. 

Đến hết năm 2022, UBND huyện, các cơ quan chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn đã giải quyết xong 47/55 đơn; đang tiếp tục giải quyết 8 đơn. Trong đó, UBND huyện đã giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền 5/10 đơn có nội dung khiếu nại, UBND các xã, thị trấn 5/10 đơn thuộc thẩm quyền có nội dung khiếu nại. Các cơ quan chuyên môn trực thuộc huyện giải quyết 26/42 đơn, đã giải quyết được 23/26 đơn; UBND các xã, thị trấn giải quyết 16/42 đơn, đã giải quyết xong 11/16 đơn.

Cùng với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, năm 2022, Thanh tra huyện tiến hành thanh tra theo kế hoạch 9 cuộc; thanh tra đột xuất 3 cuộc theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã: Mai Sơn, An Phú và Trúc Lâu; 5 cuộc thanh tra về quản lý, sử dụng ngân sách đối với UBND xã Minh Tiến, UBND xã Lâm Thượng, UBND xã Yên Thắng; Trường Tiểu học và THCS Minh Tiến số 1 và Trường Tiểu học và THCS Mường Lai; 1 cuộc thanh tra trách nhiệm về thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại UBND xã Tô Mậu; 1 cuộc thanh tra về đất đai tại xã Yên Thắng. 

Các cuộc thanh tra đã phát hiện 3 đơn vị lập chứng từ chi không đúng quy định (UBND xã Minh Tiến, UBND xã Lâm Thượng và UBND xã Yên Thắng), thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 65 triệu đồng. Trong đó, thu của UBND xã Minh Tiến trên 12,7 triệu đồng, UBND xã Lâm Thượng trên 23,5 triệu đồng và của UBND xã Yên Thắng trên 28,7 triệu đồng.

Việc chỉ đạo Bộ phận tiếp dân và các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong năm qua theo đúng quy định của UBND huyện Lục Yên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Tags Lục Yên đơn thư công dân khiếu nại tố cáo giải quyết kịp thời

Các tin khác
Phát động “Tháng Thanh niên 2023”.

Hàng năm có trên 200 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương ở các cấp, xây dựng và duy trì 105 mô hình "Tuổi trẻ Yên Bái làm theo lời Bác”. Đoàn thanh niên tỉnh Yên Bái được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị giai đoạn 2016 - 2021...

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo thành phố Yên Bái.

Thực hiện tốt các chính sách xã hội để hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn… luôn được các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái hết sức quan tâm.

Nền nhiệt Hà Nội tăng cao, du khách, người dân ra đường đã mặc áo mùa hè.

Tỉnh miền núi Sơn La hôm qua ghi nhận 38 độ C - cao nhất từ đầu năm tới nay; dự báo hôm nay nắng nóng mở rộng ra Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc.

Rất đông người lao động nghèo đã tham gia các phiên tư vấn, giới thiệu việc làm tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Là tỉnh miền núi, tỷ lệ hộ nghèo ở Yên Bái tới gần 20%. Để giảm nghèo, tỉnh thực hiện nhiều chương trình, trong đó có nội dung hỗ trợ việc làm bền vững, tăng thu nhập cho lao động, đặc biệt là lao động nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục