Hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2023

Thay đổi thói quen sử dụng điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2023 | 7:29:31 AM

YênBái - Một bộ phận cán bộ, viên chức, người lao động vẫn bật bóng điện sáng, máy tính, điều hòa… ngay cả khi đi ra ngoài, nghỉ trưa hay không làm việc cũng không có thói quen tắt các thiết bị điện. Do đó, điều quan trọng chính là làm thế nào để thay đổi thói quen của mọi người.

Nhân viên Điện lực Nghĩa Lộ tuyên truyền cho người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
Nhân viên Điện lực Nghĩa Lộ tuyên truyền cho người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.


Khi đời sống được nâng cao, người dân ngày càng có điều kiện trang bị nhiều thiết bị điện. Điều đó cũng khiến cho việc tiêu thụ điện tăng nhanh, chi phí tiền điện tăng cao, kéo theo áp lực về việc nâng cấp đầu tư về cơ sở vật chất, tạo áp lực lớn về vốn đầu tư và dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Do đó, những năm gần đây, ngành điện đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi mỗi người dân, gia đình thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Việc sử dụng điện ở các cơ quan, công sở cũng là một vấn đề đáng bàn. 

Tuy nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa việc thực hiện tiết kiệm điện vào chỉ tiêu thi đua, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục nhưng một bộ phận cán bộ, viên chức, người lao động vẫn bật bóng điện sáng, máy tính, điều hòa… ngay cả khi đi ra ngoài, nghỉ trưa hay không làm việc cũng không có thói quen tắt các thiết bị điện. Do đó, điều quan trọng chính là làm thế nào để thay đổi thói quen của mọi người. 

Để thay đổi thói quen tiêu thụ điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong cộng đồng, cụ thể như: phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, tổ dân phố; phối hợp vận động hộ gia đình tham gia các chương trình tiết kiệm điện trong gia đình... 


Ngoài ra, Công ty phối hợp với các phòng giáo dục và đào tạo thành phố, thị xã, huyện triển khai các chương trình tiết kiệm điện trường học với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng. 

Công ty hướng dẫn người dân chọn mua, sử dụng trang thiết bị điện có công suất điện thấp được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; tận dụng nguồn ánh sáng, gió tự nhiên; tắt thiết bị khi không sử dụng; bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện trong gia đình; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm; khuyến khích sử dụng các dạng năng lượng tái tạo. Từ đó, khách hàng sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm nhiều hơn. 

Cùng với đó, ngành điện cũng tăng cường kiểm tra phòng tránh các sự cố, tai nạn về điện, nguy cơ để xảy ra hoả hoạn do chập cháy từ sự cố về điện, nhất là các khu dân cư, các chợ, các hộ sản xuất kinh doanh, khu vui chơi giải trí, nhà xưởng, kho chứa hàng hóa…
 
Từ những giải pháp trên, việc sử dụng điện tiết kiệm đã đi vào cuộc sống. Người dân, doanh nghiệp đã ý thức tốt hơn và thực thi được nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả hơn. Kết quả đạt được không chỉ giúp người dân giảm bớt chi phí sinh hoạt mà còn góp phần đáng kể giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống, đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, an toàn, phục vụ ngày càng tốt hơn sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: "Thời gian tới, Công ty tiếp tục tăng cường tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời, tổ chức giám sát tình hình sử dụng điện của cơ quan, đơn vị, các cơ sở sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh; tăng cường nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh qua các kênh truyền thông và mạng xã hội…”. 

Với chủ đề "Tiết kiệm điện - thành thói quen”, sự kiện tắt đèn trong vòng 1 giờ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 thứ Bảy - ngày 25/3. Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đều có thể tham gia bằng hình thức như: tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề về hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2023, tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến môi trường và Trái đất… trong các khối trường THCS tham dự sự kiện.    

Thu Hiền

Tags Chiến dịch Giờ trái đất sử dụng điện thói quen tiết kiệm điện

Các tin khác
Ban tổ chức trao tặng học bổng tới học sinh vượt khó học tốt.

Ngày 23-3, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Tập đoàn Thiên Long tổ chức Lễ phát động “Ngày hội sắc màu” năm 2023 và cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt”, tại thành phố Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh).

Việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội xuống 15 năm sẽ tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (trên 40 tuổi).

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội xuống 15 năm sẽ tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (trên 40 tuổi), hoặc những người tham gia không liên tục.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và huyện Mù Cang Chải tặng quà cho các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Sáng 23/3, Huyện ủy Mù Cang Chải tổ chức gặp mặt già làng, trưởng dòng họ, người uy tín trong cộng đồng dân cư. Dự có đồng Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Yên Bái là địa phương đầu tiên đưa chỉ số hạnh phúc của nhân dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 với hướng đi rất cụ thể, rõ ràng và mong muốn của cả hệ thống chính trị là phải “làm sao để người dân hài lòng và hạnh phúc”. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn đã đạt 62,57%, ở mức 2 - mức khá hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục