Nhân rộng văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/4/2023 | 7:49:58 AM

YênBái - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại tỉnh Yên Bái năm 2023 được tổ chức với chủ đề: “Ứng dụng nền tảng công nghệ để nghe và đọc sách” nhằm truyền tải thông điệp: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn” sẽ có sức lan tỏa lớn, tạo hiệu ứng tích cực, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, viết sách, lưu giữ, quảng bá sách trong cộng đồng.

Lãnh đạo các sở, ngành tham quan các gian trưng bày, giới thiệu sách tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tỉnh phát động tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.
Lãnh đạo các sở, ngành tham quan các gian trưng bày, giới thiệu sách tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tỉnh phát động tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.


Ngày 15/4/2022 được đánh dấu là sự kiện mở đầu cho hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tỉnh phát động lần thứ Nhất tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn- mảnh đất từ lâu vốn đã nổi tiếng với những sự tích về cây chè tổ Suối Giàng và những văn hóa đặc trưng của đồng bào Mông. Hàng trăm học sinh, giáo viên và đông đảo nhân dân tại xã Suối Giàng háo hức được trực tiếp tham dự ngày hội này. 

Bà Lò Thị Thúy Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Lần đầu tiên huyện vinh dự được tỉnh chọn là nơi phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất, lại được tổ chức ở một xã vùng cao chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Việc này đã góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư, trường học, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có thể nói việc phát triển của hệ thống mạng điện tử đã làm mai một dần phong trào đọc sách trong cộng đồng dân cư thì hoạt động này vô cùng ý nghĩa, khơi gợi niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng”.

Thành công của hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất đã khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức góp phần xây dựng xã hội học tập. 

>> Chuyển đổi số thúc đẩy văn hóa đọc


Để Ngày sách Việt Nam lan tỏa đến các địa phương, cơ sở, các tầng lớp nhân dân, tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai công tác tuyên truyền. Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Yên Bái với Chủ đề "Ứng dụng nền tảng công nghệ để nghe và đọc sách” nhằm truyền tải thông điệp: "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; "Sách cho tôi, cho bạn”.


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 tập trung vào một số nội dung như: tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; tổ chức Hội thảo khoa học "Văn hoá đọc góp phần đẩy mạnh Phong trào "Học không bao giờ cùng” trong thời kỳ chuyển đổi số tỉnh Yên Bái; thỗ trợ cài đặt và sử dụng một số app nghe và đọc sách miễn phí, phần mềm khai thác thư viện số, nền tảng mở rộng tri thức (Reavol); cấp thẻ bạn đọc đa phương tiện, hướng dẫn truy cập tài liệu số của Thư viện tỉnh; hỗ trợ gói cước kết nối Internet trong Phòng đọc sách, thư viện số trường học)... 


Các hoạt động được tổ chức bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 năm 2023. Các hoạt động chính của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức trọng tâm từ trung tuần tháng 4 năm 2023 đến ngày 1 tháng 5 năm 2023. 

Việc phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc góp phần quan trọng khẳng định vai trò văn hóa đọc sách trong cộng đồng, góp phần đưa ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới; đa dạng hóa các hình thức phát hành để đưa sách đến với người sử dụng. 

Thanh Tân

Tags văn hóa đọc cộng đồng dân cư Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục