Yên Bái: Thêm nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2023 | 11:21:40 AM

YênBái - Năm 2023 đánh dấu mốc kỷ niệm tròn 30 năm “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” do Ô-xtrây-li-a khởi xướng và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn thế giới từ năm 1993. Những năm qua, tỉnh Yên Bái ngày càng có nhiều hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Hoạt động “Đổi rác tái chế lấy cây xanh” được người dân thành phố Yên Bái hào hứng đón nhận, hưởng ứng tích cực.
Hoạt động “Đổi rác tái chế lấy cây xanh” được người dân thành phố Yên Bái hào hứng đón nhận, hưởng ứng tích cực.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường là một tiêu chí đánh giá đạt chuẩn. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 lần đầu tiên đưa vào chỉ tiêu về chỉ số hạnh phúc của nhân dân có nội dung đánh giá sự hài lòng về môi trường sống. Vì vậy, công tác lồng ghép để BVMT và hưởng ứng "Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” được phát động hàng năm, các địa phương trên địa bàn tỉnh ngày càng có thêm nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp, mang lại hiệu quả cụ thể, rõ nét. 

Điển hình như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Yên trong tháng 3/2023 đã phát động Phong trào "Mỗi người - mỗi ngày một việc, góp phần làm sạch môi trường”. 

Phong trào đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động BVMT, thu gom rác thải, trồng cây xanh… Trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của các tổ tự quản vệ sinh môi trường ở các thôn, tổ dân phố, Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa… Ngoài ra, thị trấn Mậu A và xã Đông Cuông được chọn để phối hợp xây dựng mô hình điểm về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

 Chị Nguyễn Thị Vân, tổ dân phố 8, thị trấn Mậu A cho biết: "Bằng những việc làm cụ thể để BVMT là tôi hết sức ủng hộ và sẽ thực hiện nghiêm túc. Làm điều đó không phải vì điều gì xa vời, viển vông mà là vì chính mình, gia đình mình và cả cộng đồng”. 

Huyện Văn Yên bên cạnh đó chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về BVMT để phong trào có ý nghĩa thiết thực, có sức thuyết phục và được nhân rộng trong hành động, việc làm của mỗi người hàng ngày. Người dân Văn Yên nắm bắt các thông tin về phong trào kịp thời, nhanh chóng qua các cuộc họp, sinh hoạt đoàn thể, mạng zalo, facebook…

Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn” đã tiếp tục tạo nên một không khí mới để làm sạch môi trường sống ở thành phố Yên Bái. Dù mới phát động trong tháng 3/2023 nhưng phong trào đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn ý thức, trách nhiệm, hành động của mỗi người dân thành phố đối với công tác BVMT. 

Đặc biệt, việc ra mắt Mô hình "Thôn, tổ dân phố đoàn kết thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn” cùng với triển khai các mô hình "Đổi rác tái chế lấy cây xanh”, "Đổi rác tái chế lấy đồ gia dụng”… được người dân hưởng ứng nhiệt tình. 

Bà Nguyễn Thị Yến, tổ dân phố 7, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái phấn khởi: "Trước đây, mình cứ chủ động giữ sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường xóm mình. Thế mà nay thành phố lại có mô hình đổi rác tái chế lấy cây xanh thì thật là hay, thật là ý nghĩa, thật là động viên người dân rất nhiều để BVMT ngày càng tốt hơn nữa”. 

Bắt đầu từ mỗi người với những việc làm cụ thể và thường xuyên hàng ngày, từ một nhân tố điển hình để nhân rộng ra cộng đồng là yếu tố bền vững giúp môi trường ngày càng được bảo vệ hiệu quả hơn, thiết thực hơn. 

Ý thức tự giác BVMT sống trở thành hành động của mỗi người sẽ là "hàng rào” bảo vệ vững chắc nhất. Mỗi người trong trách nhiệm với cộng đồng về việc BVMT sống thì cũng đã được sống tốt hơn cho chính bản thân, cho gia đình của chính mình. 

Thiết thực nâng cao ý thức, trách nhiệm, hành động của mỗi người dân Yên Bái trong BVMT, các địa phương bằng sự năng động, sáng tạo đã xây dựng, phát động nhiều phong trào, mô hình cụ thể, phù hợp. Sự đón nhận nhiệt tình, ủng hộ và tự giác thực hiện của mỗi người chính là mức độ đánh giá hiệu quả của các phong trào, hoạt động cũng như không ngừng BVMT sống xanh, sạch, đẹp cho tất cả mọi người.
Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái chỉ số hạnh phúc môi trường bản sắc

Các tin khác
Công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình ở huyện vùng cao Trạm Tấu được thực hiện linh hoạt, đa dạng, hiệu quả.

Quy mô gia đình có 2 con trước đây là điều hiếm thấy thì nay được chấp nhận ngày càng rộng rãi ở vùng cao Trạm Tấu.

Đoàn công tác khánh thành công trình nước sạch tại điểm trường Nậm Đông.

Dự án "Nước sạch cho em" do Hội phụ nữ Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) I thực hiện, nhằm mục đích huy động các nguồn lực để triển khai hiệu quả hoạt động tăng cường tiếp cận nguồn nước sạch cho trẻ em vùng khó khăn, nhất là ở các nhà trường vùng sâu, vùng xa.

Miền Bắc đón không khí lạnh, mưa giông ở nhiều nơi. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Khoảng chiều tối và đêm nay (24/4), không khí lạnh bắt đầu đổ bộ vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó là Đông Bắc Bộ. Mưa giông sẽ xuất hiện ở nhiều nơi và xóa tan nắng nóng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2023, ngày 23/4 tại Cần Thơ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vận động ủng hộ 400 tỷ đồng trong Tháng nhân đạo hỗ trợ một triệu lượt người hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục