Yên Bái với những “Dũng sĩ nghìn việc tốt”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/4/2023 | 6:44:24 AM

YênBái - Với chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa”, tại Lễ kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt” và tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” do Hội đồng Đội Trung ương vừa tổ chức, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái vinh dự có 4 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện được công nhận danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”; xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu, có hành động đẹp, dũng cảm để lứa tuổi “măng non” trong tỉnh cùng học tập, noi gương.

4 thiếu nhi Yên Bái được tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” toàn quốc năm 2023.
4 thiếu nhi Yên Bái được tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” toàn quốc năm 2023.

6 năm liền học sinh giỏi; năm 2020 - 2021 đạt giải Tuyên truyền viên nhí xuất sắc nhất về an toàn giao thông tỉnh; được Trung ương Đoàn trao giải Diễn viên nhí xuất sắc tham gia Chương trình Tuyên truyền phòng, chống thuốc lá; đạt giải Nhất viết chữ đẹp cấp trường; đạt giải Nhất Cuộc thi Tài năng nhí cấp tỉnh năm 2021... là những thành tích đáng tự hào mà em Nguyễn Khánh Linh, lớp 6B, Trường Trung học cơ sở (THCS) Yên Ninh, thành phố Yên Bái - một trong những học sinh vừa được công nhận danh hiệu "Chiến sĩ nghìn việc tốt” năm 2023 đạt được.

 Em Hoàng Nhật Quang, lớp 9B, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn lại là một câu chuyện khác về tấm gương tiêu biểu "Chiến sĩ nghìn việc tốt”. Em nhận giúp đỡ bạn Hoàng Văn Hợp cùng lớp, dân tộc Thái vươn lên trong học tập. Nhờ có sự kèm cặp, giúp đỡ của Nhật Quang mà kết quả học tập Hợp đã từng bước được nâng lên. 
Từ một học sinh trung bình năm lớp 6, Hoàng Văn Hợp đã đạt danh hiệu học sinh giỏi năm lớp 8 và kỳ I năm lớp 9. Đặc biệt, trong năm học này, Hợp còn được tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện và đạt giải Khuyến khích môn Sinh học. Bản thân Hoàng Nhật Quang cũng có thành tích học tập đáng nể khi 9 năm liền đạt học sinh khá - giỏi; năm học 2021 - 2022, đạt giải Ba môn Địa lý Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện; giải Ba Cuộc thi STEM cấp huyện; năm học 2022 - 2023, đạt giải Nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Địa lý; đạt giải Nhì Cuộc thi Stem cấp huyện; giải Ba Cuộc thi Stem liên tỉnh... 

Cùng là tấm gương giúp đỡ bạn trong học tập, em Lê Hoàng Khánh Ly, lớp 9B, THCS Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ đã nhận giúp đỡ bạn Vì Đức Duy, lớp 9A - học sinh khuyết tật, ở cùng ông bà tại thôn Mường Chà, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ. Vì Đức Duy mồ côi cha, gia đình đặc biệt khó khăn, mẹ đi làm ăn xa, chỉ có 2 anh em ở nhà, vì thế mà Duy hay nghỉ học. Nhờ có sự động viên, giúp đỡ, kèm cặp trong học tập của Lê Hoàng Khánh Ly mà Duy đã tự tin hơn, đi học đầy đủ, tiếp thu kiến thức tốt… 

Không chỉ thế, Lê Hoàng Khánh Ly còn tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá của các dân tộc bản địa. Em cũng là một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất của Câu lạc bộ Chữ Thái cổ do nghệ nhân Lò Văn Biến thành lập. Sau khi đã đọc thông, viết thạo tiếng Thái cổ, Ly đã giới thiệu và hướng dẫn hơn 70 bạn trong Liên đội tham gia Câu lạc bộ; tìm tòi, sưu tầm, nghiên cứu nhiều loại sách, tư liệu quý về chữ Thái cổ cũng như những nét đẹp truyền thống trong phong tục, tập quán của người Thái như ca dao, tục ngữ… để chia sẻ, lan toả đến bạn bè trong và ngoài tỉnh... 

Được biết năm 2023, cả nước có 1.000 thiếu nhi được công nhận danh hiệu "Dũng sĩ nghìn việc tốt”. Có thể thấy, danh hiệu ý nghĩa này đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thế hệ "măng non” được vui chơi, giao lưu, học tập, lan toả những việc làm tốt, tấm gương về người tốt, việc tốt; khích lệ mỗi đội viên, thiếu nhi và cộng đồng cùng thi đua thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả đất nước ta là một rừng hoa đẹp”.

Mai Linh

Tags Yên Bái thiếu nhi dũng sĩ học sinh giỏi đội viên

Các tin khác
Đường giao thông nông thôn xã Nậm Búng được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương phát triển kinh tế.

Là xã vùng cao của huyện Văn Chấn, Nậm Búng có trên 68% đồng bào là người Dao, người Thái, nhận thức cũng như khả năng áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất của bà con vẫn còn những hạn chế nên tỷ lệ hộ nghèo những năm qua còn cao.

Lực lượng quân đội đang hỗ trợ kiểm định ôtô tại Trung tâm Đăng kiểm 50-14D.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4, nhiều trung tâm đăng kiểm tại các địa phương trên cả nước vẫn mở cửa hoạt động để kiểm định ôtô cho người dân trước cảnh quá tải đang diễn ra.

Phát tờ rơi hướng dẫn ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh cho người dân.

Sáng 28/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trấn Yên phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức truyền thông về việc phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn quy trình ủ rác hữu cơ bằng ứng dụng công nghệ vi sinh vào xử lý rác tại hộ gia đình theo mô hình thùng ủ.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Kiến Rịa, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn tham gia lớp dạy nghề chăn nuôi thú y.

Nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nữ được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh xác định là khâu quan trọng đầu tiên, là chìa khóa giúp phụ nữ có việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục