Thành phố Yên Bái: Xử nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2023 | 7:29:43 AM

YênBái - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi, để rơi vãi vật liệu ra đường… gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, đặt ra yêu cầu cần phải giải quyết triệt để.

Người dân sống xung quanh khu vực đường Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Yên Bái vứt rác xuống suối gây mất vệ sinh và mỹ quan (ảnh chụp ngày 23/4/2023).
Người dân sống xung quanh khu vực đường Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Yên Bái vứt rác xuống suối gây mất vệ sinh và mỹ quan (ảnh chụp ngày 23/4/2023).

Dù đã được cơ quan chức năng cắm biển báo cấm đổ rác, nhưng các loại rác thải vẫn bị người dân sống xung quanh khu vực đường Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Yên Bái vứt xuống con suối gây mất vệ sinh và mỹ quan nơi đây. 

Theo một số người dân sinh sống tại khu vực này, vào các buổi chiều tối, đêm khuya hoặc rạng sáng, lúc vắng người, một số người dân thiếu ý thức mang rác đến vứt; do đó, lượng rác thải ở đây ngày càng nhiều lên. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, rác bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường. Thỉnh thoảng được các đoàn thể dọn dẹp, nhưng chỉ sau vài ngày thì đâu lại vào đấy, rác lại xuất hiện. 

Còn trên tuyến đường Thành Trung, thành phố Yên Bái hiện đang có công trình đánh đất đồi giải phóng mặt bằng. Hàng ngày có nhiều xe tải chở đất đi, dù các xe đã được che chắn song vẫn để rơi vãi đất xuống đường gây bụi bẩn, ảnh hưởng cuộc sống của người dân dọc tuyến đường và mất mỹ quan đô thị. 

Chị Lê Thị Nguyệt Phương tổ 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Xe tải chở đất hàng ngày đi lại nườm nượp, mặc dù đã được che chắn nhưng đất vẫn rơi vãi, đơn vị thi công cũng có bố trí người quét và xe rửa đường. Tuy nhiên, khoảng nửa tháng nay trời nắng thì bụi mà trời mưa thì bẩn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình tôi và người dân sống dọc tuyến đường”.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị, UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã phối hợp với các ngành, đoàn thể dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các điểm rác thải gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Hàng tháng, Phòng Quản lý đô thị thành phố Yên Bái cũng đi khảo sát, khi phát hiện sẽ thông tin nhanh với các phường để khắc phục, xử lý. 

Gần đây, thành phố Yên Bái còn lắp hơn 30 thùng rác phân loại tại nguồn ở các khu vực công cộng, trên các tuyến đường trung tâm để giải quyết vấn đề về rác thải. Thông qua camera an ninh được lắp đặt tại nhiều tuyến đường và kết nối về Trung tâm Điều hành đô thị thông minh của thành phố, nhiều trường hợp vứt rác bừa bãi đã được ngành chức năng nhận dạng và gửi thông tin về địa phương để xác minh và xử phạt. 

Tháng 8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có hiệu lực thi hành từ ngày 25/08/2022. Theo đó, Nghị định này thay thế cho Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 và Nghị định 55/2021/NĐ-CP ngày 24/05/2021. 

Các hành vi sẽ bị xử phạt theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP và mức phạt gồm: hành vi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 150.000 - 250.000 đồng; hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị, thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch… sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng; không phân loại chất thải rắn bị phạt tới 1 triệu đồng hay để rơi vãi vật liệu ra đường bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng… 

Mặc dù chế tài xử lý đã có, nhưng các hành vi vi phạm vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Để ngăn chặn hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, chế tài xử phạt nặng hơn đối với các trường hợp vi phạm thì cần mỗi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan, giữ gìn vệ sinh chung bằng những hành động thiết thực hàng ngày như: thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân cùng gia đình tham gia quét dọn đường làng, ngõ phố; dọn dẹp, thu gom, không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định; hình thành nét đẹp văn hóa cùng chung tay bảo vệ môi trường ngay tại khu dân cư, nơi công cộng... 

Ngoài ra, thành phố cần tăng cường lắp đặt camera an ninh tại địa điểm người dân vứt rác không đúng nơi quy định để phát hiện hành vi vi phạm. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người dân cũng cần tham gia giám sát, lên án hành vi vứt rác bừa bãi của các đối tượng vi phạm để cùng chung tay bảo vệ, làm cho môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Thu Hiền

Tags Thành phố Yên Bái xử nghiêm hành vi ô nhiễm môi trường

Các tin khác
Cán bộ BHXH huyện Lục Yên tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Quan tâm phát triển hệ thống thông tin cơ sở, mạng lưới xuất bản gắn với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của chính quyền cơ sở, đổi mới công nghệ, phương thức thông tin, chú trọng hạ tầng công nghệ viễn thông cho vùng sâu, vùng xa

Sáng 4/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành (Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin- Truyền thông, Bộ Kế hoạch- Đầu tư) về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Cảnh báo nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt.

Từ Bắc đến Nam nắng nóng 35 - 39 độ C, cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9/2023, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9/2023, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục