Công đoàn Giáo dục Yên Bình: Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công đoàn ngành giáo dục - đào tạo huyện Yên Bình có 81 đơn vị công đoàn cơ sở với gần 1.500 đoàn viên, đời sống còn nhiều khó khăn, nhất là giáo viên mầm non ngoài biên chế. Những năm qua, Công đoàn ngành đã phát huy vai trò, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện đạt nhiều chuyển biến tích cực.

Kiểm tra đầu sách tại Thư viện Trường PT Dân tộc nội trú huyện
Yên Bình.(Ảnh: Tô Anh Hải)
Kiểm tra đầu sách tại Thư viện Trường PT Dân tộc nội trú huyện Yên Bình.(Ảnh: Tô Anh Hải)

Ngay từ đầu năm học, Công đoàn cùng với chuyên môn tham mưu cho huyện tổ chức tập huấn, học tập các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh và tình hình nhiệm vụ chung của tỉnh, của huyện. Qua đó, 100% giáo viên nắm vững chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tình hình chung của tỉnh để định hướng công tác. Công đoàn còn phối hợp với chuyên môn tổ chức có chất lượng các lớp chuyên đề về thực hiện chương trình thay sách giáo khoa cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên các bậc học. Bên cạnh đó, Công đoàn giáo dục huyện phát động mạnh mẽ các phong trào học tập đạt trình độ chuẩn và nâng cao trình độ trên chuẩn. Ngoài việc thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo định kỳ, các công đoàn cơ sở đã làm tốt công tác động viên, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ để anh em tham gia học tập tập trung và tại chức. Tính đến thời điểm này, toàn ngành có gần 94% số giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó giáo viên mầm non đạt chuẩn là 84,5% (trên chuẩn 3,4%); giáo viên tiểu học đạt 98,3% (trên chuẩn 60,5%); giáo viên THCS đạt 98,1% (trên chuẩn 18,9%). Đặc biệt, Công đoàn ngành thường xuyên tổ chức sinh hoạt các loại hình câu lạc bộ, giúp các đoàn viên học tập, trao đổi, rèn luyện kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ đó, năm học 2005 - 2006, có 160 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 17 giáo viên mầm non dạy giỏi chuyên đề, 2 tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh. Chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng cao là một yếu tố quan trọng để tổ chức công đoàn tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục và phát động mạnh phong trào thi đua Hai tốt. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, vì vậy tất cả các nội dung, kế hoạch chuyên môn từng tháng, từng kỳ đều được nghiên cứu, triển khai một cách nghiêm túc. Công đoàn cơ sở đã chủ động đăng ký và đưa vào kế hoạch hoạt động dự giờ, thăm lớp; tổ chức các đợt hội giảng, hội thảo, viết sáng kiến kinh nghiệm, nhờ vậy các chỉ tiêu chuyên môn hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch.

Nâng cao năng lực, tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn và chăm lo, ổn định, cải thiện đời sống cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên được Công đoàn ngành đặc biệt quan tâm. Các chế độ tiền lương, thăm hỏi, hoạt động thể dục thể thao, tham quan du lịch đều được công đoàn ngành quan tâm và tổ chức chu đáo. Không những chăm lo lợi ích cho đoàn viên, Công đoàn ngành còn làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, đã ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão số 6 gần 36 triệu đồng; ủng hộ quĩ “Ngày vì người nghèo” gần 54 triệu đồng, phòng chống bão lũ trên 4,7 triệu đồng, quĩ Vì trẻ thơ gần 65 triệu đồng; ủng hộ nạn nhân bị ảnh hưởng bão số 1 ở miền Trung trên 41 triệu đồng, quĩ Đền ơn đáp nghĩa gần 51 triệu đồng...

Chị Địch Thị Lý - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục - Đào tạo huyện Yên Bình cho biết: Thời gian tới, Công đoàn Giáo dục huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức cho CB-CNVC trong ngành đón xuân Đinh Hợi vui vẻ, tiết kiệm, an toàn; chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tự kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chế độ chính sách của đơn vị, trợ cấp giúp đỡ khó khăn, khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên và lao động; hưởng ứng cuộc vận động “Vòng tay đồng nghiệp” do Công đoàn Giáo dục tỉnh Yên Bái phát động để xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng cao; phối hợp với chính quyền đồng cấp chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Hai giỏi”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”…

Với những việc làm đó, Công đoàn ngành giáo dục huyện Yên Bình đã góp phần không nhỏ trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của huyện, của đất nước và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2006 - 2007.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Đợt tuyển quân năm 2007, qua sơ tuyển, huyện Trấn Yên chính thức phát lệnh gọi nhập ngũ đến 80 thanh niên ở 29 xã, thị trấn. Ngoài số này, huyện còn gọi dự phòng thêm 03 trường hợp để bảo đảm đủ số lượng chỉ tiêu trên giao. 100% thanh niên lên đường nhập ngũ đều được xét nghiệm HIV và được Đoàn thanh niên tại các cơ sở làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đoàn để các tân binh lên đường nhập ngũ.

Phong phú thị trường hoa, cây cảnh dịp tết Đinh Hợi.

YBĐT - Lượn xe vòng thành phố, tôi thấy không khí mùa Xuân rạo rực quá. Đường phố nghèn nghẹt xe, tấp nập người người đi chợ, trên tay mỗi người đều có hoa tươi: hoa đào, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa ly, hoa phăng, hoa đồng tiền, hoa huệ, hoa lay dơn... Thôi thì trăm hoa rực rỡ như gương mặt người háo hức đợi Xuân về.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu vui văn nghệ trong Tết cổ truyền dân tộc Mông.

YBĐT - Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu được thành lập từ tháng 11 năm 1976. Qua 31 năm, hàng trăm học sinh con em các dân tộc của huyện đã được giáo dục, rèn luyện dưới mái trường này. Sau đó đa số các em học tiếp THPT, trong đó trên hai chục em vào đại học, cao đẳng và 3 người học thạc sỹ, tiến sỹ. Từ năm 1990 đến nay, Trường vinh dự được nhận bằng khen của Chính phủ và 12 năm liên tục đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh.

Ảnh minh hoạ(Thành Trung)

YBĐT - Để thực hiện tốt cuộc thi "Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái", Huyện ủy Trạm Tấu đã có Quyết định số 303 thành lập Ban tổ chức cuộc thi, đồng thời ra Kế hoạch số 01 về phân bổ bài dự thi tới 27 chi, Đảng bộ và 5 ban ngành liên quan trong huyện với tổng số 5.063 bài dự thi với phương châm hướng mạnh về cơ sở, không mang tính hình thức nhằm đạt được hiệu quả thiết thực trong công tác nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng cao về lịch sử và truyền thống anh hùng của quê hương Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục