"Hai không" cho "giống tốt"

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu được thành lập từ tháng 11 năm 1976. Qua 31 năm, hàng trăm học sinh con em các dân tộc của huyện đã được giáo dục, rèn luyện dưới mái trường này. Sau đó đa số các em học tiếp THPT, trong đó trên hai chục em vào đại học, cao đẳng và 3 người học thạc sỹ, tiến sỹ. Từ năm 1990 đến nay, Trường vinh dự được nhận bằng khen của Chính phủ và 12 năm liên tục đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu vui văn nghệ trong Tết cổ truyền dân tộc Mông.
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu vui văn nghệ trong Tết cổ truyền dân tộc Mông.

Được coi là cái nôi đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số cho địa phương, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền cũng như ngành giáo dục - đào tạo. Năm học 2006 - 2007 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng và là năm đầu tiên toàn ngành giáo dục quyết tâm thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thực hiện nghiêm túc các mục tiêu của ngành và đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước, ngành giao. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong năm học này, nhà trường có 8 lớp với 243 học sinh, vượt 43 học sinh. Số học sinh vượt xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh học sinh trong huyện. Các phụ huynh tin tưởng vào chất lượng đào tạo cũng như sự quản lý chặt chẽ của nhà trường, do đó số lượng học sinh đã tăng lên. Hiện nay, học sinh của 4 khối trong Trường gồm 7 dân tộc, trong đó dân tộc Mông 150 em, Thái 48 em, còn lại thuộc các dân tộc Mường, Khơ Mú, Phù Lá, Kinh, Tày”. Trong phong trào thi đua đợt 1 vừa qua, nhà trường đã chọn được 8 thầy cô giáo dạy giỏi cấp trường và 3 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; có 2 tập thể lớp đạt danh hiệu thi đua xuất sắc và 16 học sinh giỏi. Với sự nỗ lực của Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục huyện đối với việc thực hiện cuộc vận động “Hai không”, kết quả học kỳ I đã phản ánh đúng thực chất công tác giảng dạy và học tập của nhà trường: số học sinh giỏi chiếm 6,6%, khá 35,4%, trung bình 57,6% và yếu 0,4%; về xếp loại hạnh kiểm tốt, toàn trường đạt trên 90% tổng số học sinh.

Ngoài việc giảng dạy, nhà trường còn có nhiệm vụ nuôi dưỡng học sinh. Các thầy cô giáo đã không quản ngại khó khăn, luôn tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm để kịp thời động viên, giúp đỡ các em tiến bộ. Trong các dịp lễ, tết, nhất là tết của đồng bào dân tộc thiểu số, nhà trường đều tổ chức sinh hoạt, vui văn nghệ gắn với việc học tập, tạo sự vui tươi, phấn khởi trong học sinh. Nhiều năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương. Từ năm 2006, mức học bổng của mỗi em đã tăng từ 160 ngàn đồng lên 280 ngàn đồng/tháng. Hiện nay, số tiền này đã phần nào đáp ứng nhu cầu, mức sinh hoạt hàng tháng của các em được nâng lên. Cùng với sự quan tâm và đầu tư rất lớn của Nhà nước, Ban giám hiệu nhà trường đã có sự chỉ đạo đúng đắn, xây dựng kế hoạch và điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công việc. Các em học sinh luôn cố gắng học tập và rèn luyện để đạt kết quả tốt, không phụ công lao dạy dỗ của các thầy, cô.

Để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào của ngành, nhất là thực hiện cuộc vận động "Hai không", mục tiêu của nhà trường đến năm 2010 xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%, phấn đấu giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 50% trở lên… góp phần xây dựng vườn ươm hạt giống tốt cho vùng cao.

Huy Văn

Các tin khác
Ảnh minh hoạ(Thành Trung)

YBĐT - Để thực hiện tốt cuộc thi "Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái", Huyện ủy Trạm Tấu đã có Quyết định số 303 thành lập Ban tổ chức cuộc thi, đồng thời ra Kế hoạch số 01 về phân bổ bài dự thi tới 27 chi, Đảng bộ và 5 ban ngành liên quan trong huyện với tổng số 5.063 bài dự thi với phương châm hướng mạnh về cơ sở, không mang tính hình thức nhằm đạt được hiệu quả thiết thực trong công tác nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng cao về lịch sử và truyền thống anh hùng của quê hương Yên Bái.

YBĐT - Bây giờ, ít thấy ai khai bút đầu năm nữa. Nhưng lớp chúng tôi, những đứa trẻ quê một thời xách túi nhựa hai quai, đội mũ nan, đi dép cao su tới trường thì vẫn nhớ như in cái tục đẹp đẽ này. Ngày còn bé, Tết với chúng tôi là cái gì đó thiêng liêng và vui sướng lắm.

Vợ chồng bác Trần Văn Địch và cháu ngoại trước ngôi nhà mới.

YBĐT - Nắng nhẹ buông ấm áp, nồng nàn. Gió xuân thoang thoảng hương cỏ hoa làm con người như muốn hoà quyện với trời đất, thiên nhiên. Chồi non, lộc biếc đang đua nhau khoe sắc đón nhận tiết xuân. Cùng với mùa xuân, tình người như ấm lên trong những ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng lên từ Quỹ “Vì người nghèo”.

YBĐT - Thực hiện QĐ 159/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chương trình kiên cố hoá trường lớp học, tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên xây dựng báo cáo HĐND, UBND tỉnh trình Chính phủ duyệt Đề án chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn 2003-2005 và đến 2010; xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường học và cơ sở giáo dục - đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục