Ngày mới trên quê hương Phúc Ninh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày giáp tết, tôi có dịp đến thăm Phúc Ninh huyện Yên Bình. Cảm giác tiết trời như ấm lại. Những cành đào trụi lá đang chúm chím nụ, màu áo xanh mướt của đám mạ non trải dài trên khắp cánh đồng như báo hiệu xuân đang về trên quê hương Phúc Ninh. Không khí lao động khẩn trương để chuẩn bị đón tết của bà con nhân dân được thể hiện rõ trên từng thửa ruộng.

Diện tích chủ yếu ở xã Phúc Ninh là đồi rừng và mặt nước hồ Thác Bà. (Ảnh: Thanh Thủy)
Diện tích chủ yếu ở xã Phúc Ninh là đồi rừng và mặt nước hồ Thác Bà. (Ảnh: Thanh Thủy)

Toàn xã có 4 thôn, 237 hộ với 1147 nhân khẩu, trên 90% người dân là đồng bào dân tộc Tày, số ít còn lại là người Kinh, Nùng. Những năm trước đây cuộc sống của người dân Phúc Ninh vô cùng khó khăn do ruộng đất ít, toàn xã có trên 2000 ha đất tự nhiên, nhưng chỉ có 55,5 ha đất nông nghiệp, diện tích còn lại chủ yếu là đồi rừng và mặt nước hồ Thác Bà. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu trông vào chặt phá rừng làm nương rẫy và đi hồ đánh bắt cá tôm. Vì thế cái đói, cái nghèo và sự nheo nhóc, lạc hậu bởi đông con nhiều cháu luôn đeo bám với người dân Phúc Ninh. Trước thực tế đó, thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 20 (nhiệm kỳ 2005-2010) cũng đã xác định công tác xóa đói giảm nghèo luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ cần tập trung thực hiện. Xã đã mạnh dạn vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh tăng vụ, khai hoang mở rộng diện tích ruộng nước để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Do các ngành nghề nơi đây chưa phát triển nên Phúc Ninh vẫn xác định sản xuất lương thực, trồng rừng và chăn nuôi là 3 mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Để giúp người dân có vốn sản xuất, chính quyền xã đã phối hợp với NHCSXH huyện tạo điều kiện cho gần 3000 lượt hộ được vay với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng thông qua hoạt động ủy thác bán phần với các tổ chức hội như: Hội CCB, Hội nông dân, Hội phụ nữ… Xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt cho bà con nông dân. Nhờ vậy đến nay trên 90% người dân Phúc Ninh đã chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh sản xuất. Với diện tích đất canh tác trên 55 ha, xã đã tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, với cơ cấu giống lúa lai chiếm trên 80%, nhờ vậy năng suất lúa bình quân đạt 43 tạ/ha, sản lượng đạt trên 240 tấn. Phong trào trồng các loại cây màu được đẩy mạnh, trong năm vừa qua, nhân dân Phúc Ninh đã trồng được 74 ha cây màu các loại, trong đó có 12 ha ngô, 47 ha sắn và 15 ha khoai, lạc, đậu, đỗ… Từ đó đã góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy mạnh ngành chăn nuôi gia súc phát triển. Hiện nay toàn xã có 438 con trâu, 229 con bò và trên 5000 con lợn, trung bình mỗi hộ dân nuôi từ 3 đến 4 con trâu, bò và trên 10 con lợn. Nhiều hộ gia đình trong xã đã có thu nhập cao nhờ chăn nuôi. Để duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm ổn định, xã đã chỉ đạo nhân dân thực hiện triệt để công tác tiêm phòng dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng gia súc. Nhiều hộ dân trong xã còn kết hợp với trồng rừng, đến nay Phúc Ninh đã có trên 672 ha rừng trồng, mỗi năm sản phẩm từ rừng cũng cho người dân nơi đây thu về hàng trăm triệu đồng. Nhiều mô hình trang trại nông lâm kết hợp đã xuất hiện ở Phúc Ninh. Điển hình như gia đình ông Hoàng Xuân Thời ở thôn 3, ông Hoàng Văn Huân ở thôn 4 và ông Lý Văn Tư ở thôn 2…

Niềm vui xuân mới dường như càng đến sớm hơn với người dân Phúc Ninh bởi trong năm 2006 thông qua chương trình 134, xã đã được nhà nước đầu tư cho xây dựng tuyến đường từ Cảm Nhân đi Phúc Ninh dài 3km, rộng 4m với tổng kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng. Con đường đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng giúp cho người dân trong xã đi lại thuận tiện trong giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là vào dịp Tết cổ truyền Đinh Hợi. Hôm nay ở Phúc Ninh hầu hết các thôn đã mở đường cho xe máy đi lại thuận lợi. Đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và mua sắm được nhiều phương tiện nghe nhìn, 4/4 thôn đã có hội trường thôn, trong đó có 2 thôn đã ra mắt làng văn hóa, 100% số trẻ trong độ tuổi được cắp sách đến trường, trong xã không còn tình trạng mù chữ như những năm trước đây, các tệ nạn, hủ tục, mê tín dị đoan bị đẩy lùi, tình hình an ninh trật tự trong xã được đảm bảo… Đạt được những thành tựu này, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Đảng và nhà nước thông qua các chương trình 134, 135 và các dự án xóa đói giảm nghèo… Đảng bộ xã Phúc Ninh với 74 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu của mình trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, đồng thời vận động người dân trong xã cùng học tập làm theo. Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ hộ khá giàu của xã tăng lên 12%, số hộ nghèo giảm xuống còn 92 hộ, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/năm. Đây là những tín hiệu vui từ nội lực Phúc Ninh đón mùa xuân mới.

Thu Hà

Các tin khác

YBĐT - Theo báo cáo của các ngành chức năng, trong dịp tết Đinh Hợi 2007 số vụ tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Tại các tuyến điều trị đã tiếp nhận và điều trị 202 ca cấp cứu do TNGT; một ca đã tử vong tại bệnh viện.

Kiểm tra đầu sách tại Thư viện Trường PT Dân tộc nội trú huyện
Yên Bình.(Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Công đoàn ngành giáo dục - đào tạo huyện Yên Bình có 81 đơn vị công đoàn cơ sở với gần 1.500 đoàn viên, đời sống còn nhiều khó khăn, nhất là giáo viên mầm non ngoài biên chế. Những năm qua, Công đoàn ngành đã phát huy vai trò, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện đạt nhiều chuyển biến tích cực.

YBĐT - Đợt tuyển quân năm 2007, qua sơ tuyển, huyện Trấn Yên chính thức phát lệnh gọi nhập ngũ đến 80 thanh niên ở 29 xã, thị trấn. Ngoài số này, huyện còn gọi dự phòng thêm 03 trường hợp để bảo đảm đủ số lượng chỉ tiêu trên giao. 100% thanh niên lên đường nhập ngũ đều được xét nghiệm HIV và được Đoàn thanh niên tại các cơ sở làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đoàn để các tân binh lên đường nhập ngũ.

Phong phú thị trường hoa, cây cảnh dịp tết Đinh Hợi.

YBĐT - Lượn xe vòng thành phố, tôi thấy không khí mùa Xuân rạo rực quá. Đường phố nghèn nghẹt xe, tấp nập người người đi chợ, trên tay mỗi người đều có hoa tươi: hoa đào, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa ly, hoa phăng, hoa đồng tiền, hoa huệ, hoa lay dơn... Thôi thì trăm hoa rực rỡ như gương mặt người háo hức đợi Xuân về.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục