Bình đẳng giới - hướng tới sự tôn trọng và chia sẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ lâu xã hội đã có nhiều nhìn nhận thoáng hơn với người phụ nữ song vấn đề bình đẳng giới đã được nhắc đến và tồn tại từ rất lâu mà loài người văn minh không thể phủ nhận được.

Vai trò của phụ nữ góp phần không nhỏ trong xã hội.
Vai trò của phụ nữ góp phần không nhỏ trong xã hội.

Ở nước ta, một đất nước có nền văn hóa Á đông lâu đời nhưng chuyện bình đẳng giới cũng đã được kêu gọi và nhìn nhận được gần nửa thế kỷ, do vậy quan niệm “tam tòng” đã dần được gỡ bỏ khỏi đôi vai người phụ nữ.

Trên thế giới vấn đề bình đẳng giới đã xuất hiện cách đây 2500 năm, sự xuất hiện của Phật giáo như một luồng ánh sáng soi rọi khắp đất nước Ấn. Đức phật Thích ca Mâu ni – vị giáo chủ đầu tiên đã rung lên tiếng chuông về bình đẳng đối với mọi người, mọi giới. Theo Người: Không có giai cấp trong dòng máu đỏ và dòng nước mắt cùng mặn. Chính vì vậy, bình đẳng luôn được coi là một trong những đặc tính cơ bản và được nhắc nhiều trong Phật giáo.

Trong những cuốn sách nói về Đức Phật, điều nổi bật dễ nhận thấy trong muôn phật tử là Đức phật không chấp nhận sự phân biệt trọng nam, khinh nữ ngược lại Người rất đề cao vai trò của phụ nữ, Người ví: Bà mẹ như là một cầu thang thích nghi để con cái nương theo đó mà lên tận những cảnh Trời…”. Sự tôn trọng của Người đối với phụ nữ thể hiện rất rõ và sự bình đẳng đã vì thế mà luôn tồn tại đến ngày nay. Trên thực tế, ngày nay nhiều phụ nữ trên thế giới đã rất tự tin và khẳng định được mình trên mọi chính trường: Chính trị, Kinh tế, Khoa học, Xã hội, Hội họa, … chẳng kém gì đấng mày râu.

Xã hội đang ngày càng phát triển, sự bình đẳng luôn là điều cần thiết và chính đáng. Phụ nữ hiện đại đã thể hiện được cái tôi của mình mà vẫn giữ được vai trò chủ đạo trong cuộc sống bên cạnh thiên chức làm dâu, làm vợ, làm mẹ.

Thực hiện quyền bình đẳng giới, người phụ nữ Việt Nam mong nhận được sự tôn trọng, sẻ chia và yêu thương của các đấng nam nhi bởi dù gì phụ nữ cũng là một nửa của thế giới.

Như Anh

Các tin khác
Đồng bào xã Bản Mù (Mù Cang Chải) được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương trao tặng quần áo nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007.

YBĐT - Tết Đinh Hợi 2007 này, 3.088 đối tượng là người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh Yên Bái đã được nhận những tình cảm nồng ấm từ cộng đồng. Với mỗi suất quà trị giá 50 - 150.000 đồng, họ đã có thêm tấm bánh, chiếc áo mới để đón một mùa xuân mới.

Nghề nuôi thủy sản ở Lục Yên không những giúp người dân cải thiện bữa ăn hàng ngày mà còn đem lại thu nhập đáng kể cho nông dân.(Ảnh: Lưu Đức Huấn)

YBĐT - Thành lập từ năm 1999, Câu lạc bộ (CLB) Hội nông dân xã Minh Xuân huyện Lục Yên có 25 thành viên tham gia sinh hoạt. Thành viên của CLB chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ.

Công tác kiểm tra góp phần giải quyết kịp thời  chế độ chính sách, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người lao động.

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác, năm 2006, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã làm tốt công tác kiểm tra việc chấp hành điều lệ, các nghị quyết và các quy định của công đoàn; thực hiện tốt công tác kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn và giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của người lao động.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị.

YBĐT - Ngày 28/2, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác ATGT dịp Tết Đinh Hợi với các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo một số địa phương để xảy ra tình trạng TNGT tăng trong dịp tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục