Chuyên đề “Nâng cao chất lượng cho trẻ em làm quen với Văn học - chữ viết”: Góp phần chuẩn bị tốt cho trẻ vào tiểu học

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chuyên đề “Nâng cao chất lượng cho trẻ em làm quen với Văn học -chữ viết” do Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm học 2002 - 2003 trên phạm vi toàn quốc. Qua 4 năm chỉ đạo thực hiện, ngành học giáo dục mầm non tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động tích cực để nâng cao chất lượng chuyên đề và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Các đội tham gia Hội thi Kể chuyện, đọc thơ mầm non cấp tỉnh năm 2006.
Các đội tham gia Hội thi Kể chuyện, đọc thơ mầm non cấp tỉnh năm 2006.

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo từng năm của Vụ Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Yên Bái chủ động lên kế hoạch chỉ đạo từng năm học. Hàng năm, các cấp đều tiến hành mở các lớp bồi dưỡng cho 100% cán bộ cốt cán và giáo viên mầm non đứng lớp về phương pháp dạy trẻ làm quen với thơ, truyện ở các độ tuổi và làm quen với chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi; mở lớp bồi dưỡng giúp giáo viên biết tạo hình con rối, chuyển thể các câu chuyện thành kịch bản cho sân khấu rối; thực hiện chương trình tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số; dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ diễn cảm, biết đóng kịch, biết điều khiển rối tay trong các tác phẩm văn học…

Đến nay, 100% giáo viên đã nắm vững phương pháp dạy trẻ làm quen với các thể loại văn học như: thơ, truyện, ca dao, đồng dao… Hưởng ứng cuộc thi “Sáng tác thơ - truyện cho lứa tuổi mầm non”, Sở GD&ĐT đã vận động cán bộ, giáo viên toàn ngành, những người yêu trẻ, những nhà văn, nhà thơ… tham gia và đã có trên 1.188 tác phẩm dự thi, trong đó tác phẩm “Kiến thi an toàn giao thông” giành giải ba toàn quốc. Ngoài ra, ngành học còn vận động giáo viên sưu tầm các câu chuyện, bài thơ, bài hát, trò chơi của các dân tộc đưa vào chương trình dạy trẻ. Để chỉ đạo thực hiện tốt chuyên đề, Sở GD&ĐT phát động phong trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi, viết sáng kiến kinh nghiệm và đã có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm, hàng nghìn đồ dùng, đồ chơi tự tạo có chất lượng được trưng bày, triển lãm và dự thi các cấp. Để phục vụ cho chuyên đề Văn học - chữ viết có hiệu quả, Sở còn phối hợp với Nhà múa Rối Trung ương mở lớp bồi dưỡng cho 84 giáo viên cách dàn dựng, chuyển thể, tạo hình con rối. Ngoài những hoạt động trên, ngành học mầm non còn tổ chức các hội thi như: “Bé yêu Văn học”, “Bé kể chuyện, đọc thơ diễn cảm” ở cấp cơ sở. Đặc biệt, hội thi “Kể chuyện, đọc thơ mầm non” được tổ chức ở tất cả các cấp, có 124/144 trường mầm non tổ chức thi và 8/9 huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội thi cấp huyện. Hội thi đã thu hút sự quan tâm và đồng tình ủng hộ của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội đối với giáo dục mầm non. Đặc biệt, hội thi còn tạo được niềm tin với các bậc phụ huynh.

Chuyên đề “Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với Văn học - chữ viết” đã tạo cho trẻ sự hứng thú tham gia các hoạt động của chuyên đề. Với những kết quả đã đạt được, trong các năm học tới, ngành học giáo dục mầm non tỉnh Yên Bái tiếp tục phấn đấu để chuẩn bị tốt cho trẻ vào tiểu học, góp phần tích cực phổ cập giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Ánh Dương

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu về dự Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII.

YBĐT - Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, những năm qua, phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái đã ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh lần thứ XII, góp phần cùng các ngành, các cấp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2006.

Vai trò của phụ nữ góp phần không nhỏ trong xã hội.

YBĐT - Từ lâu xã hội đã có nhiều nhìn nhận thoáng hơn với người phụ nữ song vấn đề bình đẳng giới đã được nhắc đến và tồn tại từ rất lâu mà loài người văn minh không thể phủ nhận được.

Đồng bào xã Bản Mù (Mù Cang Chải) được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương trao tặng quần áo nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007.

YBĐT - Tết Đinh Hợi 2007 này, 3.088 đối tượng là người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh Yên Bái đã được nhận những tình cảm nồng ấm từ cộng đồng. Với mỗi suất quà trị giá 50 - 150.000 đồng, họ đã có thêm tấm bánh, chiếc áo mới để đón một mùa xuân mới.

Nghề nuôi thủy sản ở Lục Yên không những giúp người dân cải thiện bữa ăn hàng ngày mà còn đem lại thu nhập đáng kể cho nông dân.(Ảnh: Lưu Đức Huấn)

YBĐT - Thành lập từ năm 1999, Câu lạc bộ (CLB) Hội nông dân xã Minh Xuân huyện Lục Yên có 25 thành viên tham gia sinh hoạt. Thành viên của CLB chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục