Bảo hiểm thất nghiệp - "Điểm tựa" của người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/6/2023 | 7:46:17 AM

YênBái - Với mục tiêu hỗ trợ người thất nghiệp sớm ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ra đời và trở thành “điểm tựa” giúp người lao động (NLĐ) khi họ gặp khó khăn. Đặc biệt, trong giai đoạn 2 năm vừa qua, BHTN cũng đã phát huy tối đa vai trò hỗ trợ NLĐ và cả người sử dụng lao động vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.


Chị Nguyễn Thị Chi ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình trước đây làm việc tại Công ty Ngành gỗ Thiên An nhưng từ đầu năm 2023, Công ty không có việc nên phải cắt giảm lao động và thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động với chị từ tháng 2/2023. 

Sau khi phải nghỉ việc, chị Chi đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh Yên Bái để làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN với mong muốn sớm nhận được khoản tiền trợ cấp để vượt qua giai đoạn khó khăn khi chưa tìm được việc làm mới. Tháng 4 vừa qua, chị Chi đã được nhận tiền trợ cấp BHTN tháng đầu tiên với số tiền 2.300.000 đồng/tháng. 

Chị Chi chia sẻ: "Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được 2 năm, nay phải nghỉ việc và được hưởng BHTN tôi cũng mừng, mặc dù số tiền không lớn và thời gian được hưởng không nhiều nhưng nhờ chính sách BHTN đã giúp tôi có tiền trang trải cuộc sống, cũng như có cơ hội tìm được việc làm mới nhanh hơn. Bởi khi đến TTDVVL làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi được cán bộ Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm mới, được hỗ trợ học nghề và còn được hưởng quyền lợi BHYT”. 

Còn chị Phạm Lan Hương ở tổ 8, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, trước đây làm việc tại Bưu điện huyện Văn Yên, do đơn vị chuyển chị sang bộ phận giao phát hàng mà sức khỏe không đảm bảo nên chị xin nghỉ việc. Hiện nay, chị đang được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp trên 4 triệu đồng/tháng, trong vòng 12 tháng. 

"Do nghỉ sớm nên tôi sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ thời gian đóng bảo hiểm để nghỉ hưu. Sau khi nghỉ, tôi làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN, nhờ có số tiền này trong vòng 1 năm không có lương đã giúp tôi ổn định cuộc sống” - chị Hương cho biết.

Để chính sách BHTN trở thành điểm tựa cho NLĐ khi bị mất việc làm và thực sự mang ý nghĩa là một chính sách an sinh xã hội, thời gian qua, TTDVVL tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và NLĐ, đơn vị sử dụng lao động về chính sách BHTN. 

Năm 2022, TTDVVL tỉnh đã tiếp nhận 3.749 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Từ đó, đã tham mưu cho Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành 3.793 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ với số tiền chi trả trên 57,9 tỷ đồng; tư vấn học nghề cho 18 lao động tham gia, tiền chi hỗ trợ học nghề 108 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 137 người quay lại thị trường lao động, giới thiệu cho 850 lao động có việc làm thêm tăng mức thu nhập đảm bảo cuộc sống khi bị thất nghiệp. 

Trong 5 tháng đầu năm 2023, TTDVVL tỉnh đã tiếp nhận 1.540 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; đã tham mưu cho Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành 1.333 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ đủ điều kiện hưởng, số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 21,2 tỷ đồng; tư vấn học nghề cho 13 lao động tham gia, tiền chi hỗ trợ học nghề 76,5 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 40 người quay lại thị trường lao động, giới thiệu cho 204 lao động có việc làm thêm tăng mức thu nhập đảm bảo cuộc sống khi bị thất nghiệp. 

Ngoài việc hưởng trợ cấp thất nghiệp NLĐ còn được hưởng các chế độ khác như: được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; hỗ trợ học nghề và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Ông Hoàng Duy Triều - Phó Giám đốc TTDVVL tỉnh Yên Bái cho biết: Đa phần NLĐ sau khi mất việc đều trông chờ vào chế độ BHTN. Nhất là trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, đồng nghĩa với việc phải cắt giảm lao động. 

Trước thực trạng NLĐ bị mất việc làm tăng mạnh, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Trong quá trình thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ khi thực hiện các thủ tục hành chính, Trung tâm đã nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, hướng dẫn người hưởng chính sách có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn và Cổng Dịch vụ công của tỉnh Yên Bái: https://dichvucong.yenbai.gov.vn  từ ngày 01/5/2023”.

Với sự nỗ lực của TTDVVL tỉnh, sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, chính sách BHTN thực sự là "bệ đỡ” giúp NLĐ mất việc sớm ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái bảo hiểm bảo hiểm thất nghiệp người lao động

Các tin khác
Rác đổ đống trên đường Thanh Liêm thuộc địa phận xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.

Người phụ nữ trung tuổi trong bộ trang phục thể thao, đi xe mô tô phía sau chở một bao tải di chuyển từ phía xã Đại Đồng, huyện Yên Bình theo đường Thanh Liêm về phía xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu phát biểu kết luận tại  hội nghị.

Sáng 6/6, Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 cùng đoàn công tác Quân khu đã tới khảo sát, nắm tình hình công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 6/6, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác NCT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6/1941 – 6/6/2023).

Lãnh đạo Hội nông dân các cấp kiểm tra mô hình chăn nuôi gà quy mô 10.000 con trên lứa.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân thành phố không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng, phát triển tổ chức hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của giai cấp nông dân trong công cuộc xây dựng nông nghiệp, nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục