Thành phố Yên Bái quan tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/6/2023 | 7:34:04 AM

YênBái - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái đã huy động nhiều nguồn lực quan tâm, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023, thành phố Yên Bái trao 75 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong ảnh: Lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH thành phố trao quà cho trẻ em phường Nam Cường.
Nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023, thành phố Yên Bái trao 75 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong ảnh: Lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH thành phố trao quà cho trẻ em phường Nam Cường.

Hai chị em Vũ Thị Bích (sinh năm 2009) và Vũ Thị Xuân (sinh năm 2011) cư trú tại tổ 1, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà nội đã già yếu, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. 

Nắm bắt hoàn cảnh đặc biệt của hai chị em, trong tháng 4 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phát động đợt kêu gọi toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các mạnh thường quân, các bậc phụ huynh ủng hộ, giúp đỡ hai cháu được tổng số tiền gần 360 triệu đồng. 

Cùng với đó, Thành đoàn Yên Bái cũng đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ giúp đỡ số tiền trên 26 triệu đồng giúp hai cháu xây dựng nhà nhân ái. 

Ngoài ra nhiều cá nhân, nhà hảo tâm cũng đã giúp đỡ chị em Bích và Xuân cả về vật chất và tinh thần để các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. 

Còn cháu Trần Phương Thảo, sinh năm 2013 ở thôn Văn Liên, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, mồ côi cha, hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

Năm 2022, Hội Phụ nữ (HPN) xã Văn Phú đã nhận đỡ đầu cháu Thảo qua Chương trình "Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Qua đó, gia đình em được san sẻ khó khăn, tạo điều kiện giúp em vươn lên trong cuộc sống. Thảo hứa, sẽ cố gắng chăm ngoan, học tập thật tốt để không phụ lòng các mẹ. 

Cũng giống như Thảo, cháu Nguyễn Huy Mạnh ở cùng thôn Văn Liên, xã Văn Phú mồ côi bố từ khi mới lọt lòng. Mẹ của Huy làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh, sức khỏe yếu. Từ chương trình "Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, năm 2022 Mạnh đã được HPN xã Văn Phú nhận đỡ đầu, giúp em được quan tâm chăm sóc và học tập tốt hơn. 

Đó chỉ là 2 trong số 14 trẻ mồ côi trên địa bàn xã Văn Phú được HPN xã nhận đỡ đầu trong năm 2022. Trong đó mỗi cháu được nhận 1,2 triệu đồng/năm, trong nhiệm kỳ 5 năm (2022-2026). 

Chị Bùi Thị Phượng - Chủ tịch HPN xã Văn Phú cho biết: "Để thực hiện Chương trình, HPN xã Văn Phú đã triển khai vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn hỗ trợ, trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, góp phần mang hơi ấm tình thương giúp trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo thiếu may mắn có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”. 

Năm 2023 này, HPN xã tiếp tục quan tâm giúp đỡ thêm 7 trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu. Bên cạnh việc hỗ trợ, các chị cũng đã thường xuyên đến thăm động viên tinh thần, chỉ bảo các em trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

Thành phố Yên Bái hiện có 20.723 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 154 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, thành phố Yên Bái đã triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, đề án về trẻ em giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; duy trì, phát triển, nhân rộng các mô hình: chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; hỗ trợ trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật. 

Hàng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố phấn đấu vận động đạt trên 400 triệu đồng; 100% xã, phường đăng ký đảm bảo các tiêu chí xã, phường phù hợp với trẻ em; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh miễn phí tại cơ sở y tế. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có 215 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày thành lập Đội 15/5; Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6... với tổng số tiền trên 73 triệu đồng. 

Thời gian này, thành phố đang tích cực triển khai các hoạt động nhân "Tháng hành động Vì trẻ em” năm 2023 với chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Trong đó, có các hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em có thêm điều kiện, nỗ lực vươn lên phát triển toàn diện.

(Theo Trang TTĐT thành phố Yên Bái)

Tags Yên Bái hộ nghèo an sinh xã hội mồ côi chăm sóc giáo dục bảo vệ trẻ em

Các tin khác
Đồng bào dân tộc Dao huyện Văn Yên thực hiện chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp.

Huyện Văn Yên có 12 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 50%. Hiện tại, toàn huyện có 9 hợp tác xã, doanh nghiệp do người DTTS làm chủ.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Với mục tiêu hỗ trợ người thất nghiệp sớm ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ra đời và trở thành “điểm tựa” giúp người lao động (NLĐ) khi họ gặp khó khăn. Đặc biệt, trong giai đoạn 2 năm vừa qua, BHTN cũng đã phát huy tối đa vai trò hỗ trợ NLĐ và cả người sử dụng lao động vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Rác đổ đống trên đường Thanh Liêm thuộc địa phận xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.

Người phụ nữ trung tuổi trong bộ trang phục thể thao, đi xe mô tô phía sau chở một bao tải di chuyển từ phía xã Đại Đồng, huyện Yên Bình theo đường Thanh Liêm về phía xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu phát biểu kết luận tại  hội nghị.

Sáng 6/6, Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 cùng đoàn công tác Quân khu đã tới khảo sát, nắm tình hình công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục