Phường Cầu Thia: Phân công các đoàn thể tham gia chương trình giảm nghèo có địa chỉ

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cầu Thia là phường nằm ở cửa ngõ của thị xã Nghĩa Lộ, giao thông đi lại thuận lợi. Tổng diện tích đất tự nhiên của phường là 113,28 ha, trong đó, đất nông nghiệp 69,86 ha; dân cư có 622 hộ, 2.311 nhân khẩu. Toàn phường có 8 dân tộc sinh sống và được chia thành 15 tổ dân phố, trong đó có 4 tổ nông nghiệp và 11 tổ phi nông nghiệp.

Hiện nay toàn phường còn 47 hộ nghèo, chiếm 7,55% (đây là phường có tỷ lệ đói nghèo thấp nhất thị xã). Bà Bùi Thị Minh - Chủ tịch UBND phường cho biết: Trong những năm trước đây, tỷ lệ đói nghèo ở phường khá cao, đặc biệt là ở 4 tổ nông nghiệp với 209 hộ, 912 khẩu, sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, đời sống còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Hơn nữa các hộ này thiếu vốn sản xuất, thiếu việc làm và kiến thức về khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất còn hạn chế. Do vậy, để giảm tỷ lệ nghèo một cách nhanh và bền vững là một trong những điều mà các cấp ủy Đảng, chính quyền của phường vẫn luôn trăn trở, tìm ra được những giải pháp tối ưu nhất, hiệu quả nhất mà được các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đồng tình ủng hộ là rất khó. Sau các hội nghị và các cuộc họp bàn của UBND, phường đã tìm ra giải pháp chính đó là phân công các đoàn thể giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần, ngày công có địa chỉ cụ thể của từng hộ. Các tổ chức đoàn thể được phân công giúp đỡ theo nhóm hộ dân, lồng ghép các chương trình vào các công tác giảm nghèo.

Để việc phân công các đoàn thể tham gia giúp đỡ các hộ nghèo theo địa chỉ có hiệu quả, Đảng ủy, chính quyền phường đã chỉ đạo tích cực tuyên truyền cho các hộ gia đình nghèo có ý thức vươn lên trong quá trình giảm nghèo; trực tiếp xuống từng hộ gia đình hộ nghèo tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, phân ra thành từng nhóm có hướng giúp các hộ dân trong sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế hộ gia đình, tập trung sự quan tâm đầu tư giúp đỡ của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các cá nhân trong và ngoài tỉnh, thông qua các kênh tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất bằng nội lực là chính giúp các hộ thoát nghèo. Ban chỉ đạo và các đoàn thể giao ban định kỳ để đánh giá tình hình cụ thể, tìm các hướng giải quyết tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Bằng sự tạo điều kiện của Ngân hàng Chính sách xã hội, thị xã đã ký ủy thác với 3 tổ chức đoàn thể tạo điều kiện cho các hội viên, đoàn viên thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn được vay vốn để phát triển sản xuất. Trong năm 2006, Hội phụ nữ phường đã thực hiện 2 dự án: 4 nhóm dự án lồng ghép dân số với phát triển gia đình bền vững cho 52 hộ được vay 200 triệu đồng, nhóm tín dụng và tiết kiệm với 127 hộ vay với số tiền 965,5 triệu đồng; Hội Nông dân tín chấp vay vốn hộ nghèo với 160 hộ vay số tiền 180 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh tín chấp cho vay 23 hội viên với số tiền 59 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND phường tiếp nhận nguồn vốn vay hỗ trợ các khối nông nghiệp xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với 33 hộ được vay 77 triệu, đã đầu tư được 22 công trình nước sạch và 52 công trình vệ sinh môi trường. Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ nuôi lợn sinh kế cho 5 hộ gia đình. Để việc đầu tư vay vốn có hiệu quả, tránh rủi ro trong sản xuất, chăn nuôi và nâng cao trình độ của các hộ trong sản xuất chăn nuôi, phường đã tổ chức các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho các hộ dân. Nhân dân đã chuyển đổi từ ruộng nước sang mô hình cà chua, mô hình cá, 10 ha lúa chất lượng cao, dự án thí điểm ngô… giúp nhân dân từng bước nâng cao thu nhập; tổ chức xóa 7 nhà dột nát với số tiền là 48 triệu đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 8,1 triệu đồng, còn lại các tổ chức đoàn thể của phường phối hợp tổ chức giúp đỡ.

Công tác tạo việc làm cho các hộ dân đã được phường quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Trong năm, phường đã có 2 trường hợp xuất khẩu lao động nước ngoài, giới thiệu đi làm việc ngoài tỉnh 14 lao động và giới thiệu lao động làm việc tại các tổ hợp sửa chữa tại địa phương 30 lao động.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất của các ban, ngành, đoàn thể, đi sâu quan tâm tới từng hộ gia đình nên trong năm 2006 toàn phường đã có 14 hộ đã thoát nghèo trên tổng số 628 hộ bằng 2,22%. Trong  năm 2007, với nhiều biện pháp cụ thể và trọng tâm vẫn là phân công các đoàn thể tham gia giúp các hộ nghèo có địa chỉ, phường quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 10-15 hộ và không để phát sinh thêm hộ nghèo mới.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Các thầy cô giáo tham dự phần thi lý thuyết.

YBĐT - Ngày 9/3, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2006-2007. 113 giáo viên xuất sắc đến từ 9 huyện, thị, thành phố được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở đã tham gia hội thi.

Mô hình nuôi bò bán công nghiệp tại trang trại của anh Bùi Xuân Đỉnh ở xã Ngòi A (Văn Yên). (Ảnh:  Tô Anh Hải)

YBĐT - Trong tiết trời mùa xuân ấm áp, ngồi trong ngôi nhà sàn khang trang gồm nhiều đồ đạc có giá trị, chị Mè Thị Vinh ở thôn Lừu 2 xã Hát Lừu (Trạm Tấu) tâm sự: "Nếu không có Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì không biết bao giờ gia đình tôi mới hết nghèo".

YBĐT - Chiều. Nhận được tin nhà: "Mẹ mệt lắm, anh về ngay!". Dù đã biết trước sức khỏe của mẹ nhưng lòng anh vẫn bồn chồn lắm. Liếc nhìn đồng hồ, anh ước gì mình được về ngay bên mẹ! Sắp xếp hành lý, anh ra xe vội vàng như thể sợ không còn cơ hội gặp lại mẹ nữa…

Một tiết mục của Ban nữ công chuẩn bị cho ngày 8/3.

YBĐT - Đây là lần tập duyệt cuối chuẩn bị cho buổi liên hoan văn nghệ chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 của Bệnh Viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Những diễn viên này, họ là thạc sỹ, bác sỹ, y tá, dược tá… làm việc tại 25 khoa, phòng chuyên môn của bệnh viện. Lòng nhiệt tình, sự say mê nghề, niềm tươi trẻ yêu đời của các chị đã làm bầu không khí của ngày 8- 3 thêm sôi động, ngày mà cả xã hội và thế giới tôn vinh vai trò cùng những đóng góp to lớn của người phụ nữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục