Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/6/2023 | 7:40:26 AM

YênBái - Trong những năm gần đây, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện Lục Yên quan tâm triển khai thực hiện nên đã hạn chế tối đa các trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội được Lục Yên quan tâm chú trọng kiểm tra. Trong ảnh: Người dân xã Mường Lai giới thiệu sản phẩm rượu nấu men lá địa phương.
Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội được Lục Yên quan tâm chú trọng kiểm tra. Trong ảnh: Người dân xã Mường Lai giới thiệu sản phẩm rượu nấu men lá địa phương.

Thực tế cho thấy, nỗi lo VSATTP của người dân trên địa bàn không chỉ từ những loại thực phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng mà còn đến từ những loại thực phẩm có sẵn từ tự nhiên như nấm, rau củ quả rừng, rượu, nước uống được ngâm từ các loại cây rừng. 

Để thực hiện công tác đảm bảo VSATTP đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, huyện Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành VSATTP tại các cơ sở, nhà hàng, sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; tuyên truyền rộng rãi và tăng cường các biện pháp kiểm tra đảm bảo chất lượng VSATTP, nguồn nước, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, bệnh lây truyền qua đường thực phẩm. 

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật về VSATTP cũng được chú trọng, thực hiện trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, lực lượng liên ngành còn tổ chức thực hiện, thanh tra, kiểm tra đột xuất với quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý. 

Huyện chú trọng tăng cường giám sát tình hình ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, tập trung chủ yếu tại các cơ sở nấu rượu thủ công, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở thức ăn đường phố, các tiệc cưới hỏi, ma chay. 

Song song với công tác thanh tra, kiểm tra, huyện chỉ đạo tăng cường truyền thông giáo dục về an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua các hoạt động như triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2023 với chủ đề "Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”; tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm trong các nhà trường, các hội, đoàn thể; tập huấn cho cán bộ chuyên trách VSATTP tuyến huyện, xã, thị trấn, cán bộ y tế xã, y tế thôn, bản; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, xe loa lưu động, treo các băng rôn, khẩu hiệu, xây dựng pa nô, áp phích, lồng ghép trong các buổi họp thôn, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể từ cấp huyện đến các thôn, bản, tổ dân phố. 

Ông Hoàng Minh Thảo - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Lục Yên cho biết: "Riêng trong Tháng An toàn vệ sinh thực phẩm 2023, huyện đã tổ chức 24 buổi truyền thông trực tiếp tại các xã, thị trấn về an toàn thực phẩm; phát sóng trên 20 bài, tài liệu trên hệ thống loa truyền thanh huyện; thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp, sinh hoạt của các tổ chức, thôn. Đã tiến hành kiểm tra 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, nhắc nhở, xử lý hành chính đối với 2 cơ sở”. 

Để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, trước hết, mỗi người dân cần tự nâng cao hiểu biết của mình để lựa chọn những loại thực phẩm, hàng hóa chất lượng, rõ nguồn gốc, việc chế biến, bảo quản thực phẩm hàng ngày cũng phải được chú trọng, thực hiện đúng. Đặc biệt, những năm gần đây có chiều hướng gia tăng các ca ngộ độc vì uống rượu, uống nước các loại cây từ rừng, ăn nấm, rau rừng, ngành chức năng khuyến cáo người dân không nên dùng một cách tùy thích khi chưa biết rõ về các loại thực phẩm này. Việc đảm bảo VSATTP không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà rất cần sự nỗ lực chung tay của cả cộng đồng.

Anh Dũng

Tags Lục Yên vệ sinh thực phẩm ngộ độc thực phẩm sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm

Các tin khác
Cán bộ Hội LHPN cấp tỉnh và huyện tham gia lớp tập huấn.

Ngày 19/6, tại thành phố Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực vận hành Tổ truyền thông cộng đồng cho cán bộ Hội LHPN cấp tỉnh và huyện tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo huyện Yên Bình và Trung đoàn 174 khởi công công trình Phòng truyền thống Trung đoàn 174,  Sư đoàn 316.

Sáng 19/6, huyện Yên Bình đã tổ chức gắn biển công trình Nhà đa năng Trường TH&THCS thị trấn Thác Bà và khởi công xây dựng Phòng truyền thống Trung đoàn 174, thuộc Sư đoàn 316. Đây là các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình (20/6/1947 - 20/6/2023).

Đoàn Thanh niên xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi ở khu dân cư.

Năm nay, toàn huyện Văn Chấn có gần 10.000 học sinh là thanh, thiếu niên, nhi đồng về sinh hoạt hè tại khu dân cư. Thời điểm này, các hoạt động hè dành cho thiếu nhi được tổ chức sôi nổi tại các xã, thị trấn.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 19/6, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục