Nhìn lại 4 năm hoạt động của hội luật gia huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Luật gia huyện Yên Bình được thành lập từ tháng 7 năm 2002, lúc đầu chỉ có 30 hội viên là những cán bộ đang công tác tại các cơ quan đơn vị như công an, viện kiểm soát, toà án, thi hành án, quản lý thị trường.

Nhờ được tuyên truyền, công tác bảo vệ rừng người dân Yên Bình đã chú trọng việc triển khai các cuộc diễn tập phòng chống cháy rừng.
Ảnh: Diễn tập cơ chế tại xã Yên Thành.
Nhờ được tuyên truyền, công tác bảo vệ rừng người dân Yên Bình đã chú trọng việc triển khai các cuộc diễn tập phòng chống cháy rừng. Ảnh: Diễn tập cơ chế tại xã Yên Thành.

Ngay sau khi thành lập, công tác phát triển tổ chức Hội và hội viên đã được ban chấp hành lâm thời hết sức quan tâm. Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền vận động đến nay toàn huyện đã có 5 chi hội với gần 40 hội viên tham gia sinh hoạt. Cùng với thu hút hội viên, trên cơ sở những nhiệm vụ của Hội đã được quy định tại Điều lệ. 4 năm qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Hội Luật gia tỉnh Yên Bái, sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Hội Luật gia huyện Yên Bình đã không ngừng lớn mạnh đóng góp tích cực cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tuyên truyền đưa pháp luật vào cuộc sống.

Đối với công tác tham gia xây dựng pháp luật bên cạnh việc hướng dẫn cho hội viên đóng góp hàng trăm ý kiến xây dựng pháp luật và Nhà nước trong dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đảng các cấp, Hội còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị chính quyền địa phương tổ chức cho cán bộ công nhân viên và nhân dân tham gia đóng góp được hàng ngàn ý kiến vào các dự án luật, pháp lệnh quan trọng như: Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng chống tham nhũng, lãng phí, Luật Công đoàn... Đi đôi với công tác xây dựng pháp luật, việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được hội coi là nhiệm vụ hàng đầu. Để việc tuyên truyền đến với mọi người nhanh chóng, kịp thời nhất là nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, hàng tháng, hàng quý Hội đã phối hợp với Hội đồng Giáo dục pháp luật của huyện triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, qua chuyên mục giáo dục pháp luật của Đài Truyền thanh huyện, thông qua các hội nghị của xã, của thôn, thành lập các câu lạc bộ phụ nữ với kiến thức pháp luật, thành lập tủ sách pháp luật tại cơ sở, tổ chức các cuộc thi kiến thức pháp luật. Nhiều cơ sở, trường học còn tiến hành biên soạn văn bản ngắn gọn, dễ hiểu, viết kịch thông tin, ca dao, hò vè... để tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa thu hút đông đảo bà con tham gia hưởng ứng. Bình quân mỗi năm toàn huyện tổ chức được trên 400 buổi với trên 16 ngàn lượt người tham gia.

Những năm gần đây, Hội còn phối hợp với Phòng Tư pháp, cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức được hàng chục buổi tư vấn pháp lý cho trên 1.000 hộ dân. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào các bộ luật cơ bản như Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng chống tham nhũng lãng phí, Nghị định 158 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch... cùng với tuyên truyền pháp luật thực hiện Đề án 278 của Bộ Tư pháp về tổ chức đăng ký khai sinh cho trẻ em toàn quốc và Nghị quyết 35 của Quốc hội về việc thi hành Luật Hôn nhân Gia đình. Hội đã chủ động phân công hội viên xây dựng kế hoạch tiến hành rà soát ở tất cả các xã làm thủ tục đăng ký khai sinh miễn phí cho 1.875 trẻ em chưa có điều kiện khai sinh đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đăng ký kết hôn cho 1.760 trường hợp sống với nhau như vợ chồng từ tháng 1 năm 1987 đến tháng 1 năm 2001. Thông qua đó, Hội đã góp phần nâng cao nhận thức cho cha mẹ, người thân của các em, các cặp vợ chồng nhất là chị em phụ nữ về luật pháp đưa công tác đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn đi vào nề nếp.

Để hoạt động của Hội ngày càng có hiệu quả thiết thực, Hội Luật gia huyện Yên Bình đã xây dựng phương hướng từ nay đến năm 2010 với những mục tiêu cụ thể. Đó là tăng cường tuyên truyền thu hút hội viên tham gia tổ chức hội, phấn đấu mỗi năm kết nạp thêm 5 - 7 hội viên, phát triển thêm 3 - 4 chi hội; thường xuyên giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, đổi mới hình thức tuyên truyền giáo dục tư vấn pháp luật nhất là ở những vùng đồng bào dân tộc ít người, phấn đấu mỗi năm có từ 20 - 25 ngàn lượt người dân được tiếp cận kiến thức pháp luật. Phát huy kết quả đã đạt được, với những mục tiêu cụ thể trong hoạt động, những năm tới, Hội Luật gia huyện Yên Bình sẽ ngày càng lớn mạnh và hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Hải Yến

Các tin khác

YBĐT - Cầu Thia là phường nằm ở cửa ngõ của thị xã Nghĩa Lộ, giao thông đi lại thuận lợi. Tổng diện tích đất tự nhiên của phường là 113,28 ha, trong đó, đất nông nghiệp 69,86 ha; dân cư có 622 hộ, 2.311 nhân khẩu. Toàn phường có 8 dân tộc sinh sống và được chia thành 15 tổ dân phố, trong đó có 4 tổ nông nghiệp và 11 tổ phi nông nghiệp.

Các thầy cô giáo tham dự phần thi lý thuyết.

YBĐT - Ngày 9/3, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2006-2007. 113 giáo viên xuất sắc đến từ 9 huyện, thị, thành phố được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở đã tham gia hội thi.

Mô hình nuôi bò bán công nghiệp tại trang trại của anh Bùi Xuân Đỉnh ở xã Ngòi A (Văn Yên). (Ảnh:  Tô Anh Hải)

YBĐT - Trong tiết trời mùa xuân ấm áp, ngồi trong ngôi nhà sàn khang trang gồm nhiều đồ đạc có giá trị, chị Mè Thị Vinh ở thôn Lừu 2 xã Hát Lừu (Trạm Tấu) tâm sự: "Nếu không có Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì không biết bao giờ gia đình tôi mới hết nghèo".

YBĐT - Chiều. Nhận được tin nhà: "Mẹ mệt lắm, anh về ngay!". Dù đã biết trước sức khỏe của mẹ nhưng lòng anh vẫn bồn chồn lắm. Liếc nhìn đồng hồ, anh ước gì mình được về ngay bên mẹ! Sắp xếp hành lý, anh ra xe vội vàng như thể sợ không còn cơ hội gặp lại mẹ nữa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục