Huyện đoàn Mù Cang Chải chủ động phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ngày hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2023 | 7:36:46 AM

YênBái - Để hạn chế thấp nhất tai nạn thương tích (TNTT) cho trẻ em trên địa bàn huyện trong những ngày hè, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã chỉ đạo các đoàn cơ sở phối hợp các bản đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân quan tâm, quản lý, chăm sóc trẻ em.

Đoàn viên thanh niên xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền cho các bậc cha mẹ kiến thức quản lý con em trong ngày hè.
Đoàn viên thanh niên xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền cho các bậc cha mẹ kiến thức quản lý con em trong ngày hè.

Vụ việc đau lòng xảy ra hồi cuối tháng 5 vừa qua đối với cháu Giàng Thị H, 6 tuổi, ở bản Háng Cơ Bua, xã Púng Luông khiến không ít gia đình trong xã phải nhìn nhận lại việc chăm sóc quản lý con trẻ. Theo chia sẻ của chính quyền địa phương, hôm xảy ra tai nạn cháu H đi chăn trâu trên đồi, sau khi thả trâu đi ăn cỏ, cháu ngồi một mình dưới gốc cây. 

Cùng thời điểm đó, một người dân trong làng đi chặt cây để rào nương gần chỗ cháu H ngồi chơi. Do rừng rậm, cháu H lại ngồi một mình không có tiếng động gì. Người chặt cây do không biết có người ngồi gần nên đã chặt cây đổ cây vào đúng người cháu H khiến cháu H tử vong. 

Thực tế theo thống kê trong những năm gần đây, các TNTT thường xảy ra với trẻ em chủ yếu là leo trèo rơi, ngã, bỏng, đuối nước..., phần lớn đều do người lớn vô tình sơ xuất, bất cẩn trong trông coi, quản lý…, dẫn đến những vụ TNTT thương tâm. 

Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Giàng A Ly cho biết: "Hiện nay, toàn huyện có 9.023 đội viên, 785 thiếu nhi, 5.176 nhi đồng. Để hạn chế thấp nhất TNTT cho trẻ em trong những ngày hè khi các em không còn đến trường, ở nhà với gia đình, Huyện đoàn đã chỉ đạo các đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè. Cùng với các hoạt động sinh hoạt hè, các cơ sở đoàn trong huyện chỉ đạo lực lượng đoàn viên thanh niên tập trung tuyên truyền, hướng dẫn giúp các em cũng như gia đình nâng cao nhận thức về TNTT, những nguy cơ dẫn đến TNTT thường gặp ở trẻ nhỏ trên địa bàn để phòng tránh, giảm thiểu rủi ro cho con trẻ. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt, các cơ sở đoàn chú trọng trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản như tự bảo vệ mình, chủ động phòng, chống bạo lực xâm hại...”. 

Từ thực tế cuộc sống ở vùng cao, trẻ em ở lứa tuổi là học sinh cấp I, cấp II khi nghỉ hè thường phải giúp gia đình chăn trâu, bò, lấy củi, lấy rau chăn lợn…, lực lượng đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn trong huyện tập trung tuyên truyền thanh, thiếu nhi không leo trèo cây, ta luy cao, không tắm suối, bắt ong, không ăn cũng loại rau, củ, quả, nấm rừng không biết rõ; tránh xa những nơi nguy hiểm như ao, hồ, đường quốc lộ nhiều xe qua lại, nơi có hủm sâu… 

Cùng đó, các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cũng chú trọng chỉ đạo phối hợp lồng ghép trong các hoạt động sinh hoạt của tổ chức hội, đoàn thể, chỉ đạo các thôn, chi bộ tăng cường tuyên truyền để mọi người, mọi nhà thay đổi nhận thức quan tâm chăm sóc, quản lý, bảo vệ con em mình; chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống TNTT, tạo môi trường, sân chơi an toàn cho trẻ. 

Đặc biệt, chú trọng công tác giáo dục ý thức phòng trách TNTT cho trẻ; tuyên truyền các gia đình thường xuyên kiểm tra đồ dùng bằng điện, che kín các ổ điện ở thấp phòng tránh nguy cơ xảy ra TNTT đối với trẻ nhỏ; sử dụng hệ thống điện phải an toàn, không để dây điện trần, hở, bố trí bảng điện để cao ngoài tầm với của trẻ em... 

Ông Lý A Tồng ở xã La Pán Tẩn chia sẻ thêm: "Ở vùng cao khác với thành phố, vừa không có sân chơi, người dân chủ yếu lao động nông nghiệp nên phần lớn các hộ không có người chông coi trẻ mà thường dẫn đi nương, đi ruộng cho trẻ tự chơi, môi trường xung quanh là đồi rừng, khe suối… nên tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm. Từ công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trong việc quản lý, chăm sóc con trẻ, bà con trong xã bây giờ đã thay đổi nhiều, chủ động quản lý con cái, trang bị cho con kỹ năng sống để trẻ tự ý thức phòng tránh những mối nguy hiểm xung quanh mình, nhất là các cháu 9 đến 10 tuổi khi tham gia phụ giúp gia đình chăn trâu, lấy củi, chăn lợn, chông em…, các bậc cha mẹ đã tăng cường hơn việc dạy bảo, nhắc nhở giúp các con đề cao cảnh giác phòng tránh TNTT, giảm được những nguy cơ rủi ro không đáng có”.

Chú trọng các giải pháp phòng chống TNTT, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp cùng các thôn, bản đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quản lý, giáo dục, tổ chức sinh hoạt cho thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè hiệu quả để các em có sân chơi lành mạnh, an toàn và bổ ích, hạn chế thấp nhất TNTT đáng tiếc xảy ra với trẻ nhỏ.
Châu Á

Tags Huyện đoàn Mù Cang Chải tai nạn thương tích trẻ em mùa hè đuối nước

Các tin khác
Các đội tham gia phần Khởi động tại Hội thi Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em.

Chiều 27/6, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Tỉnh đoàn Yên Bái, Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thi Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em. Đây là một phần trong chương trình Diễn đàn trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2023 và Hội thi.

20 hộ dân tổ dân phố số 5 được tặng thùng phân loại rác thải.

Ngày 27/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình tổ chức buổi truyền thông phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn và hỗ trợ ra mắt mô hình điểm "Tổ dân phố "6 không, 6 sạch"" tại Tổ dân phố số 5, thị trấn Yên Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tặng quà, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhuần, ở thôn Tân An, xã Đại Phác, huyện Văn Yên. (ảnh minh họa)

Để tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và gia đình người có công với cách mạng, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngàỵ Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2023) trên địa bàn.

Rà phá bom mìn.

Mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2023-2025 là giảm thiểu và hạn chế cơ bản ảnh hưởng của bom mìn sau chiến tranh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục