Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái tổng kết công tác năm 2006

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, tại huyện Trạm Tấu, Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2006; triển khai nhiệm vụ năm 2007. Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị, cùng lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo huyện và các ngành của huyện Trạm Tấu..

Tại Hội nghị, các ngành thành viên đã báo cáo tóm tắt tình hình chung của các loại hình tệ nạn trên địa bàn tỉnh năm 2006. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 2.208 người nhiễm HIV (1.768 người có địa chỉ tại Yên Bái), trong đó đã có 253 người chuyển sang giai đoạn AIDS; lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ 150 vụ (250 đối tượng) phạm tội về ma túy, thu giữ 393,06g hêrôin, 5,4 kg thuốc phiện cùng nhiều tang vật khác có liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy.

Cũng đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2.056 người nghiện ma túy (giảm 14% so với năm 2005); đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra hoạt động của các điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn... nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý các hoạt động mại dâm trá hình, qua đó bắt giữ 4 vụ (22 đối tượng) phạm tội tổ chức và hoạt động mại dâm; thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu và tham gia vào các hoạt động tố giác tội phạm; phát động các phong trào toàn dân tham gia xây dựng làng bản, gia đình văn hóa... và đạt được nhiều kết quả cao.

Đặc biệt trong năm qua, công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn về ma túy và chống tái trồng cây thuốc phiện đã được đẩy mạnh và quán triệt kịp thời đến 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh; tất cả các địa phương đều đã vào cuộc rất gắt gao, khẩn trương làm triệt để công tác này...

Xác định năm 2007 sẽ là năm tiếp theo của “Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2010”, “Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy giai đoạn 2005 - 2010” và “Chương trình hành động phòng chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2005 - 2010” của Chính phủ, mục tiêu của tỉnh là: Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng ở mức 0,26% dân số; đến năm 2010 giảm 20 - 30% số người nghiện ma túy so với năm 2001; 100% các đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị vũ trang, trường học, cơ quan, doanh nghiệp... không có tội phạm liên quan đến ma túy; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các phong trào quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm, tham gia xây dựng làng bản, khu phố, gia đình văn hóa; thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến từng cơ sở xã, phường, thị trấn về những mặt trái của tệ nạn xã hội nhằm thay đổi nhận thức, dẫn đến thay đổi hành vi một cách tích cực trong đông đảo quần chúng nhân dân.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Hạnh chỉ đạo: Cần phải có sự nhìn nhận đúng đắn để tuyên truyền cho người dân biết, hiểu về HIV/AIDS, tránh tình trạng phân biệt, kỳ thị trong cộng đồng. Phải đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống các loại hình tệ nạn xã hội và chống tái trồng cây thuốc phiện là những nhiệm vụ then chốt của tất cả các ngành, các cấp. Cần phải nhanh chóng kiện toàn bộ máy các ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn để cùng nhau vào cuộc; xây dựng kế hoạch một cách đồng bộ và khoa học để đạt được hiệu quả cao nhất. Các cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu, tiên phong trên những mặt trận này để quần chúng nhân dân làm theo; đặc biệt cần phải tránh tư tưởng chủ quan, quan liêu trong công việc... Cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sâu sát hơn nữa với cơ sở để nắm thật chắc tình hình nhằm tìm ra biện pháp giải quyết có hiệu quả một cách sớm nhất, kiên quyết xử lý những vi phạm…

Tô Anh Hải

Các tin khác
Những đối tượng cai nghiện ma túy tập chung tại xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Là một trong những địa phương có số đối tượng nghiện hút, sử dụng chất ma túy cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh (964 đối tượng), trong những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải đã và đang đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy. Lực lượng công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn này.

YBĐT - Ngày 14/3/2007, tại Tỉnh đoàn Yên Bái, Ban An toàn giao thông tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên và Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa 3 ngành về “Tăng cường các biện pháp đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2006 - 2010”.

YBĐT - Câu lạc bô nông dân không sinh con thứ 3 thuộc xã Tân Hương huyện Yên Bình được thành lập từ năm 1990. Lúc đầu chỉ có 30 hội viên, không phân biệt tuổi tác hay hoàn cảnh gia đình. Đây là những người đã tự nguyện thực hiện KHHGĐ và không sinh con thứ 3, trong đó có 6 cặp vợ chồng. Nhiệm vụ chủ yếu của các hội viên là tham gia tích cực trong việc tuyên truyền vận động bà con nông dân trong xã thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình bình đẳng ấm no hạnh phúc.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh phối hợp với lực lượng bảo vệ cơ quan doanh nghiệp tuần tra bảo vệ các mục tiêu kinh tế trọng điểm.

YBĐT - Thị trấn Yên Bình có diện tích tự nhiên 24,73km2, có quốc lộ 70, có tuyến giao thông đường thủy đi các xã phía đông hồ Thác Bà. Đây là những điều kiện thuận lợi cho giao lưu và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, song cũng là điều kiện để các đối tượng phạm pháp và các tai, tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục