Yên Bái: Triển khai đề án xã hội hoá các hoạt động văn hoá - xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 19/3, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án xã hội hoá các hoạt động văn hoá- xã hội giai đoạn 2006- 2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết 05 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể thao, tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh đã thông qua và ra Nghị quyết số 24/2006/NQ- HĐND ngày 15/12/2006 về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao và dạy nghề tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2006- 2010.

Với mục tiêu nhằm huy động mọi tiềm năng, trí tuệ và vật chất của toàn xã hội chăm lo cho hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao và dạy nghề ngày càng cao của nhân dân, đồng thời tạo điều kiện để toàn xã hội, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo được hưởng thụ thành quả xã hội hoá ở mức độ ngày càng cao. Phương hướng, mục tiêu đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao và dạy nghề của tỉnh giai đoạn 2006- 2010:

Về lĩnh vực giáo dục: Chuyển phần lớn các cơ sở công lập và một phần cơ sở giáo dục không đảm nhận nhiệm vụ phổ cập sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ. Chuyển tất cả các cơ sở bán công và một số trường công lập ở các bậc học: mầm non, THPT, trung học chuyên nghiệp thuộc khu vực thành phố, thị xã và vùng kinh tế phát triển sang loại hình công lập...

Về lĩnh vực y tế: Phấn đấu thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện chuyển hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị sự nghiệp y tế hoạt động công lập sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ...

Về lĩnh vực văn hoá: Chuyển toàn bộ số cơ sở công lập hiện có thuộc ngành văn hoá sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ. Tiếp tục huy động sự đóng góp tự nguyện của nhân dân xây dựng thiết chế văn hoá thôn, làng bản, khai thác có hiệu quả các công trình văn hoá đã được xây dựng phục vụ đời sống nhân dân... Về lĩnh vực thể dục thể thao: Phấn đấu đạt 24 - 25% dân số tập luyện thường xuyên, 14 - 16% số hộ gia đình thể thao. Phấn đấu có từ 5- 10% các cơ sở thể dục thể thao ngoài công lập (hoặc hoạt động theo phương thức tự trang trải)... Chuyển các cơ sở thể dục thể thao công lập sang cơ chế cung ứng dịch vụ; chuẩn bị các điều kiện để chuyển một số cơ sở công lập có điều kiện sang hoạt động ngoài công lập...

Về lĩnh vực dạy nghề: Nâng quy mô đào tạo nghề toàn tỉnh từ  5.000- 6.000 người/năm, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 30% trở lên  ()trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề dài hạn đạt 15% trở lên. Tăng tỷ lệ học sinh được đào tạo tại các cơ sở dạy nghề ngoài công lập lên 20%. Chuyển 100% các trung tâm dịch vụ và việc làm ra ngoài công lập. Chuyển tất cả các đơn vị dạy nghề sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các ngành có liên quan và các đơn vị phải triển khai thực hiện ngay một số nhiệm vụ: Tổ chức cho cán bộ, công nhân viên chức học tập quán triệt nghị quyết của Đảng, Nhà nước; nghiên cứu quán triệt Nghị quyết 05, Nghị quyết 43, Nghị quyết 53 của Chính phủ, các nghị quyết của HĐND tỉnh và Đề án của UBND tỉnh. Ngay trong tháng 3, các huyện, thị xã, thành phố, các ngành, khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể của địa phương mình, ngành mình. Các đơn vị sự nghiệp căn cứ vào nghị quyết của Đảng, Chính phủ... để xây dựng Đề án, kế hoạch chi tiết và mở hội nghị cán bộ công nhân viên chức để thảo luận thông qua.

Minh Hằng   

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, tại huyện Trạm Tấu, Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2006; triển khai nhiệm vụ năm 2007. Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị, cùng lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo huyện và các ngành của huyện Trạm Tấu..

Những đối tượng cai nghiện ma túy tập chung tại xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Là một trong những địa phương có số đối tượng nghiện hút, sử dụng chất ma túy cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh (964 đối tượng), trong những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải đã và đang đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy. Lực lượng công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn này.

YBĐT - Ngày 14/3/2007, tại Tỉnh đoàn Yên Bái, Ban An toàn giao thông tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên và Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa 3 ngành về “Tăng cường các biện pháp đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2006 - 2010”.

YBĐT - Câu lạc bô nông dân không sinh con thứ 3 thuộc xã Tân Hương huyện Yên Bình được thành lập từ năm 1990. Lúc đầu chỉ có 30 hội viên, không phân biệt tuổi tác hay hoàn cảnh gia đình. Đây là những người đã tự nguyện thực hiện KHHGĐ và không sinh con thứ 3, trong đó có 6 cặp vợ chồng. Nhiệm vụ chủ yếu của các hội viên là tham gia tích cực trong việc tuyên truyền vận động bà con nông dân trong xã thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình bình đẳng ấm no hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục