Cần chấn chỉnh lại việc hát văn hầu đồng ở Đền Đông Cuông

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đền Đông Cuông (Văn Yên) là ngôi đền thờ Cao Quan Đại Vương, huý là Thổ Lệnh và Thạch Khanh đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, đã ngầm theo giúp các tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn và vua gia phong "Thần Vệ Quốc", đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn (người mẹ của vũ trụ), được nhân dân tôn kính thờ phụng.

Một cảnh hầu đồng trong đêm ở đền Đông Cuông.
Một cảnh hầu đồng trong đêm ở đền Đông Cuông.

Hàng năm có hàng ngàn khách thập phương, nhân dân khắp vùng đến thắp nhang tỏ lòng thành kính, vãn cảnh đền. Lễ hội đền Đông Cuông là một trong những điểm đến nằm trong các tua của Chương trình Du lịch về cội nguồn do ba tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ tổ chức hàng năm.

Việc nhân dân, khách thập phương đầu xuân về dự lễ hội đền và dâng hương tỏ lòng thành kính, vãn cảnh đền là phù hợp với phong tục tập quán của người Việt Nam. Theo Ban quản lý đền Đông Cuông từ đầu xuân đến nay nhà đền đã đón hàng ngàn đoàn khách trong nước, quốc tế và nhân dân trong tỉnh đến dâng hương, vãn cảnh. Điều đó càng khẳng định đền Đông Cuông là một điểm đến hấp dẫn với du khách thập phương. Tuy nhiên trong thời gian gần đây bà con nhân dân và các du khách sau khi dâng hương vãn cảnh đền đã có nhiều ý kiến không đồng tình với cách tổ chức của nhà đền.  Đó là việc hát văn hầu đồng, mê tín dị đoan làm mất tính tôn nghiêm trong đền, không phù hợp với phong tục tập quán người Việt Nam. Vừa qua có dịp đưa mấy người bạn đồng nghiệp đến vãn cảnh đền họ cũng không khỏi bức xúc bởi việc này. Không biết Ban tổ chức các hoạt động nhà đền, huyện Văn Yên và cơ quan quản lý văn hoá trên địa bàn có biết không mà trong ngôi đền uy nghi trang nghiêm một lúc có tới 6 đội hát văn hầu đồng, dâng tế lễ lên Mẫu. Không chỉ riêng tôi và mấy anh bạn đồng nghiệp và hàng trăm du khách cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Bước vào trong ngôi đền du khách buộc phải nghe một "mớ" âm thanh hỗn độn được phá ra từ 18 cặp loa cỡ lớn  được mở hết công suất. Bên tả, bên hữu, gian thờ chính giữa, trong hậu cung, bên mép tường... các "dàn nhạc" do các tay công, diễn viên mồm gào tay gõ rất chuyên nghiệp được kích âm qua dàn âm ly và bộ loa công suất lớn làm cho du khách đinh đầu nhức óc. Cố gượng đứng lại một lúc xem họ hát gì mà không tài nào nghe và hiểu nổi chỉ thấy những âm thanh hỗn độn đành lao ra ngoài. Chao ôi! Người đời vẫn nói, muốn cho tâm hồn thư thái, thanh tịnh hãy đến nhà đền, nhà chùa, vậy mà lại như "vũ trường" thế này ư?

Để tìm hiểu thêm về vấn đề trên chúng tôi đã gặp Ban tổ chức hội đền. Ông Nguyễn Huy Hải - Trưởng ban tổ chức nói: "Biết như vậy là không được nhưng ban tổ chức không có cách nào ngăn được. Mà đây là còn ít đấy các anh mà đến các đền ở những nơi khác họ còn làm ầm ĩ hơn?..." Thật là hết cách đến ông trưởng ban tổ chức còn nói như vậy! Một du khách người Quảng Ninh bức xúc nói: Đền có cảnh quan đẹp, kiến trúc độc đáo uy nghi cổ kính chỉ có điều việc hát văn chầu đồng thiếu tổ chức, xô bồ quá mức. Tôi đến đây để dâng hương lên Mẫu tỏ lòng thành kính đồng thời vãn cảnh đền vậy mà phải nghe một mớ âm thanh hỗn độn đinh đầu nhức óc lễ cũng chẳng lễ được. Mà không hiểu họ kêu gào, kéo nhị, thổi sáo, đánh chiêng trống như vậy, người trần còn không chịu được huống chi Mẫu ở trên trời nghe sao thấu?

Rõ ràng việc hát trầu văn lên đồng như ở đền Đông Cuông là không thể chấp nhận vì đã làm giảm sự uy nghiêm của ngôi đền, mất lòng tin với du khách thập phương. Thiết nghĩ Ban tổ chức hội đền Đông Cuông, UBND huyện Văn Yên, Sở Văn hoá - Thông tin cần lập lại cách tổ chức những hoạt động trong đền cũng như việc hát văn hầu đồng cho đúng mục đích và ý nghĩa vốn có của nghi thức cúng lễ này.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Ngày 19/3, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án xã hội hoá các hoạt động văn hoá- xã hội giai đoạn 2006- 2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

YBĐT - Vừa qua, tại huyện Trạm Tấu, Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2006; triển khai nhiệm vụ năm 2007. Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị, cùng lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo huyện và các ngành của huyện Trạm Tấu..

Những đối tượng cai nghiện ma túy tập chung tại xã Chế Cu Nha huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Là một trong những địa phương có số đối tượng nghiện hút, sử dụng chất ma túy cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh (964 đối tượng), trong những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải đã và đang đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy. Lực lượng công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn này.

YBĐT - Ngày 14/3/2007, tại Tỉnh đoàn Yên Bái, Ban An toàn giao thông tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên và Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa 3 ngành về “Tăng cường các biện pháp đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2006 - 2010”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục