Kết quả từ một cuộc vận động ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là một trong những động lực để thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển, Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên đã gắn các chủ trương, đường lối của cuộc vận động vào các phong trào thi đua yêu nước, làm cho phong trào thực sự đi vào đời sống của nhân dân.

Làm đường giao thông nông thôn ở Văn Yên. (Ảnh: Thành Trung)
Làm đường giao thông nông thôn ở Văn Yên. (Ảnh: Thành Trung)

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, nội dung các văn bản pháp luật... đến nhân dân. Là tổ chức luôn đi đầu trong các cuộc vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, MTTQ huyện đã vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất cây vụ 3 trên đất 2 lúa với 938 ha, đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc đối với các xã vùng cao, phát triển nhanh đàn bò bán công nghiệp... Vì vậy, đời sống của nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân  đạt 6 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo giảm từ 32,76% năm 2005 xuống còn 28,26% năm 2006.

Thực hiện “Ngày vì người nghèo”, năm 2006, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ công nhân viên chức... ủng hộ được gần 102 triệu đồng. Ở các xã, thị trấn, Ủy ban MTTQ – Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động bằng tiền mặt, công lao động và khối lượng vật liệu với tổng trị giá gần 170 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2006 Ủy ban MTTQ huyện đã phát động phong trào toàn dân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng việc xây dựng hộp tiền tiết kiệm ủng hộ người nghèo ở 8 xã, trong đó làm điểm ở xã Ngòi A và xã Đông An. Phong trào này là một việc làm mới, đã đem lại hiệu quả thiết thực và thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Bằng nguồn Quỹ “Ngày vì người nghèo” và sự hỗ trợ của Nhà nước, Ủy ban MTTQ huyện đã mua 40 con bò cái sinh sản trao cho 40 hộ nghèo của 8 xã vùng sâu, vùng xa là: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Lang Thíp, Đại Sơn... và xây dựng 8 ngôi nhà “Đại đoàn kết”. Ngoài ra, MTTQ thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết trong năm. Mặt trận cũng luôn bám sát các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư;  phối hợp với các tổ chức thành viên thành lập các tổ tự quản, tổ hòa giải, tổ an ninh... để ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội; phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở 27/27 xã, thị trấn, tổ chức cho nhân dân học tập 1.523 buổi với 8.713 người tham dự. Thông qua các buổi học đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung các văn bản, nghị quyết của Đảng, các nghị định, pháp lệnh của Chính phủ tới nhân dân như: Nghị quyết 09, Quyết định 138, Nghị định 22...

Năm qua, MTTQ huyện Văn Yên đã vận động nhân dân tích cực đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, y tế. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm, chú trọng. Mạng lưới y tế từ huyện đến thôn bản được củng cố, đến nay có 12 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác phổ cập tiểu học đúng độ tuổi được duy trì ở 27/27 xã, thị trấn, phổ cập trung học 25/25 xã. Mạng lưới trường lớp được củng cố, đội ngũ cán bộ giáo viên được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, chất lượng giáo dục ở vùng cao được quan tâm chú trọng.

Cuộc vận động đã tạo ra sự chuyển biến quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào thi đua xây dựng gia đình, làng xã, cơ quan văn hóa được đẩy mạnh. Năm 2006, Văn Yên có 183 cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hóa; 18.000 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; ra mắt 32 làng văn hóa, đưa tổng số làng văn hóa toàn huyện lên 110 làng và 2 địa phương ra mắt xã văn hóa là Đại Phác và Yên Hưng.

Ánh Dương

Các tin khác
Lớp học chăm sóc bệnh nhân do Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức cho học viên đi xuất khẩu lao động.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh Yên Bái gồm cả đào tạo ngắn hạn, dài hạn, đào tạo chuyên môn mới đạt 9,2%. Lao động qua đào tạo nghề chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp năm nay tỉnh Yên Bái sẽ có gần 10.000 học sinh tham gia. Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa quyết định 6 môn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 là Toán, Vật lý, Hóa học, Văn học, Ngoại ngữ và Lịch sử.

YBĐT - Theo Bí thư Tỉnh Đoàn-đồng chí Hoàng Hữu Độ, thì “nét nổi bật trong Tháng thanh niên năm 2007 là các công trình, phần việc thanh niên đã sớm được đăng ký, rõ về thời gian, quy mô, địa điểm, tiến độ, nội dung các công trình phần việc cụ thể với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú”.

YBĐT - Theo số liệu khảo sát của Công an thành phố: tính đến quý I năm 2007, thành phố có 228 đối tượng nghiện hút. Cũng trong quý I, công an các xã, phường đã tập trung giải quyết, lập 46 hồ sơ đối tượng nghiện hút đề nghị Hội đồng tư vấn thành phố ra quyết định đưa đi cai nghiện; đã bắt 33 đối tượng đưa vào Trung tâm Cai nghiện của tỉnh, 4 đối tượng bị phạt án tù, 3 đối tượng chết, 5 đối tượng chuyển đi nơi khác, 6 đối tượng tạm thời khỏi nghiện và hiện còn 177 đối tượng trong diện quản lý ngoài xã hội. Đại úy Vũ Hải - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an thành phố cho biết, con số thực tế còn lớn hơn rất nhiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục