Mù Cang Chải quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2023 | 2:13:00 PM

YênBái - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” và tinh thần tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, hàng năm, huyện Mù Cang Chải luôn chủ động thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước và thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết kịp thời động viên tinh thần giúp các gia đình chính sách, người có công, người nghèo có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Mù Cang Chải trao nhà tình nghĩa cho ông Giàng A Sùng - người có công ở bản Khao Mang, xã Khao Mang.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Mù Cang Chải trao nhà tình nghĩa cho ông Giàng A Sùng - người có công ở bản Khao Mang, xã Khao Mang.

Từ thực tế của huyện vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn về mọi mặt nên việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện các thủ tục, hồ sơ, chứng từ một cách linh hoạt và nhanh nhất để đảm bảo các chế độ chính sách và hỗ trợ khác theo quy định được đến tay người thụ hưởng kịp thời và đầy đủ đã góp phần củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và giúp các hộ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. 

Trong năm 2023, Mù Cang Chải đã tiếp nhận 6.344 suất quà Tết Nguyên đán Quý Mão, trị giá 3.172 triệu đồng trao cho các hộ nghèo. Từ nguồn xã hội hóa, huyện cũng đã tặng 16 suất quà, trị giá 8 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà chúc thọ cho 218 cụ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và trên 100 tuổi với tổng kinh phí 130,8 triệu đồng; tặng quà cho 53 người mù trên địa bàn với tổng kinh phí là 15,9 triệu đồng; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành các cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhà tài trợ tặng 9.392 suất quà tết, tổng giá trị ước tính 4.591,25 triệu đồng cho người dân trên địa bàn huyện; hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và cứu đói giáp hạt đầu năm 2023 cho 101 hộ với tổng 4.170 kg gạo. 

Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý 2.790 đối tượng bảo trợ xã hội là trẻ em mồ côi, người cao tuổi neo đơn, người từ 80 tuổi trở lên, người khuyết tật, người đơn thân nuôi con nhỏ, hộ gia đình trực tiếp chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi từ 75 - 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật nuôi con nhỏ dưới 36 tháng... với kinh phí chi trả 1.433,88 triệu đồng/tháng.

Rà soát cấp 63.943 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân theo Thông tư 30/2019 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với tỷ lệ đạt 99,3%. Trong đó, người có công với cách mạng 2 thẻ, cựu chiến binh 20 thẻ, người tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc 1 thẻ, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng 3 thẻ, người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng 24 thẻ... 

Cùng với các hoạt động thăm tặng quà, huyện cũng đã tổ chức dâng hương Nghĩa trang Liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thăm và tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 2023 với tổng kinh phí 13,3 triệu đồng; hoàn thiện 2 hồ sơ đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp mai táng phí đối với người hoạt động kháng chiến có huân, huy chương tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ trần với tổng kinh phí 29,8 triệu đồng. 

Hàng tháng, chi trả đầy đủ kịp thời chế độ chính sách cho 2 thương binh, 2 thân nhân liệt sĩ, 21 đối tượng thờ cúng liệt sĩ với tổng mức đã chi trả trong 6 tháng đầu năm 2023 là 45,45 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn quan tâm rà soát, thẩm định hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền công nhận, giải quyết chế độ đối với các trường hợp người có công còn tồn sót. 

Dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), huyện đã xây dựng kế hoạch, ngoài các phần quà của trung ương, tỉnh thăm tặng, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức 4 đoàn đi thăm, tặng quà động viên 10 đối tượng là thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ và thương, bệnh binh trên địa bàn huyện cùng nhiều phần quà khác của các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn trong huyện; tổ chức viếng và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện...

Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa trên không chỉ động viên tinh thần các gia đình chính sách, người có công mà còn là nghĩa cử cao đẹp thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Mù Cang Chải.

A Mua

Các tin khác
Mô hình trồng chanh tứ thời cho hiệu quả kinh tế của cựu chiến binh Phạm Việt Hùng ở thôn 4, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình, cùng đồng đội vượt khó và tri ân người có công, gia đình chính sách.

Lực lượng dân quân xã Phan Thanh giúp dân lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trong chương trình

Thời gian qua, lực lượng dân quân tự vệ huyện Lục Yên luôn được chú trọng xây dựng theo hướng "vững mạnh, rộng khắp", nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), cùng với các lực lượng làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP), qua đó góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Xã Phan Thanh là một trong số những cơ sở điển hình trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo Thanh tra huyện Văn Chấn trao đổi nghiệp vụ với cán bộ trong đơn vị.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm nay, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Văn Chấn quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đơn thư của công dân gửi đến các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn được tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách tại xã Đông Cuông.

Phát huy đạo lý truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày tháng 7 này, khi cả nước tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các cấp chính quyền huyện Văn Yên luôn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách trên địa bàn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục