Nặng sâu nghĩa tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2023 | 7:24:31 AM

YênBái - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình, cùng đồng đội vượt khó và tri ân người có công, gia đình chính sách.

Mô hình trồng chanh tứ thời cho hiệu quả kinh tế của cựu chiến binh Phạm Việt Hùng ở thôn 4, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.
Mô hình trồng chanh tứ thời cho hiệu quả kinh tế của cựu chiến binh Phạm Việt Hùng ở thôn 4, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Hiện nay, toàn tỉnh có 63 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 15 nghĩa trang liệt sĩ, 3 nghĩa trang người Trung Quốc, 2 công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, 42 công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ, 1 công trình đền thờ liệt sĩ, với tổng số 2.085 mộ. Tỉnh luôn chú trọng quan tâm, xây dựng nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, mộ và nghĩa trang liệt sĩ bảo đảm sạch đẹp, tôn nghiêm. 

Bên cạnh đó, hầu hết nơi yên nghỉ của các Anh hùng liệt sĩ đều được hội CCB cơ sở đảm nhận trông nom, chỉnh trang, xây sửa. Hội CCB ở các cấp hội cũng tích cực phối hợp tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tham gia Phong trào "Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội” do Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động. Hội CCB tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện phát phiếu cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ, trong đó, hàng nghìn phiếu có thông tin; CCB dẫn đường cho các gia đình đi cất bốc; thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang địa phương... 

Ông Nguyễn Trung Thái - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Trở về sau chiến tranh, nhiều đồng chí mang trong mình thương tật, nhà cửa xuống cấp. CCB toàn tỉnh đã tích cực đóng góp xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội”, cùng đó kêu gọi tài trợ từ các nhà hảo tâm, Trung ương Hội để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”. 

Bà Đỗ Thị Duyên - CCB kháng chiến chống Mỹ, cư trú tại thôn Trấn Thanh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái năm nay 75 tuổi, chồng mất sớm, bà ở với con trai, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Qua nắm bắt thông tin, Hội CCB thành phố Yên Bái đã quyết định hỗ trợ gia đình bà làm nhà mới. Ngôi nhà được khánh thành có diện tích 140 m2 xây dựng, tổng giá trị trên 300 triệu đồng, trong đó có sự hỗ trợ về ngày công, nguyên vật liệu của anh em dòng họ, các hội đoàn thể và địa phương; đặc biệt Hội Doanh nhân CCB tỉnh và Câu lạc bộ Doanh nhân CCB thành phố đã hỗ trợ 60 triệu đồng. 

Với quyết tâm không để hội viên phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, hàng năm Hội CCB tỉnh chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội rà soát, lập danh sách hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, neo đơn, khó khăn về nhà ở để có phương án hỗ trợ kịp thời. 

Từ các nguồn vận động, lồng ghép với Phong trào xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội”, các cấp hội đã xóa được trên 800 nhà tạm, nhà dột nát. Cùng với đó, Hội CCB tỉnh cũng đã triển khai rộng khắp Phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. 

Từ Phong trào, 5 năm gần đây, đã có trên 1.400 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi. Các mô hình kinh tế do CCB làm chủ hoạt động hiệu quả, đã huy động được trên 18 tỷ đồng từ quỹ nội bộ. 

Bên cạnh đó, các cấp hội đã sử dụng có hiệu quả trên 899 tỷ đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, trên 7 tỷ đồng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, gần 78 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng, giúp giải quyết việc làm cho trên 24.000 lao động và giúp 3.438 hộ CCB thoát nghèo. Đến nay, toàn Hội có 2.469 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều mô hình tiêu biểu được các cấp hội vinh danh, học tập.

"Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân. Với những CCB, việc tri ân các đồng chí, đồng đội của mình lại càng thêm ý nghĩa. Bằng trách nhiệm, tình cảm sâu sắc, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, anh hùng liệt sĩ, giúp nhiều hội viên, gia đình chính sách, người có công dần ổn định về kinh tế, đời sống tinh thần được nâng lên.

Thu Hiền

Tags Nghĩa tình đồng đội Đền ơn đáp nghĩa Cựu chiến binh người có công gia đình chính sách

Các tin khác
Lực lượng dân quân xã Phan Thanh giúp dân lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trong chương trình

Thời gian qua, lực lượng dân quân tự vệ huyện Lục Yên luôn được chú trọng xây dựng theo hướng "vững mạnh, rộng khắp", nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), cùng với các lực lượng làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP), qua đó góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Xã Phan Thanh là một trong số những cơ sở điển hình trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo Thanh tra huyện Văn Chấn trao đổi nghiệp vụ với cán bộ trong đơn vị.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm nay, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Văn Chấn quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đơn thư của công dân gửi đến các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn được tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách tại xã Đông Cuông.

Phát huy đạo lý truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày tháng 7 này, khi cả nước tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các cấp chính quyền huyện Văn Yên luôn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách trên địa bàn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Giáo viên làm công tác coi thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Năm học 2022-2023, toàn quốc giảm hơn 19.300 giáo viên công lập. Số này bao gồm 10.094 giáo viên nghỉ hưu và 9.295 giáo viên nghỉ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục