Thành phố Yên Bái với phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công tội phạm. (Ảnh: Xuân An)
Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công tội phạm. (Ảnh: Xuân An)

Năm 2006, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả: thành lập 14 ban chỉ đạo với 85 thành viên để tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc về an ninh trật tự ở cơ sở; duy trì củng cố 11 hội đồng an ninh trật tự ở cấp phường, xã; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 350 thành viên ban bảo vệ dân phố; xây dựng duy trì và củng cố 728 tổ tự quản, 397 tổ tuần tra, 156 tổ thanh niên xung kích, 497 tổ hòa giải và hòa giải thành công 469 vụ việc ngay tại cơ sở; duy trì điều chỉnh hợp lý 87 hòm thư để nhân dân thông tin, tố giác tội phạm, 250 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ và nâng cao trình độ, trách nhiệm trong công việc của lực lượng bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp.

 

Qua công tác vận động quần chúng, từ phong trào đã cung cấp 2.486 nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, nhiều nguồn tin có liên quan đến ma túy; phối hợp với Công an phát hiện, bắt giữ 02 đối tượng có lệnh truy nã, vận động 5 đối tượng ra tự thú, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá làm rõ 65/76 vụ phạm pháp hình sự, thu hồi nhiều tài sản có giá trị; mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh triệt phá các tụ điểm buôn bán, tàng trữ ma túy, bắt giữ 39 vụ, 70 đối tượng liên quan đến ma túy; đưa ra kiểm điểm trước tổ nhân dân 197 lượt đối tượng; quản lý, giáo dục tại phường, xã 152 đối tượng, qua công tác theo dõi quản lý giúp đỡ đã có 65 đối tượng tiến bộ; lập hồ sơ đưa vào Trung tâm Cai nghiện của tỉnh 87 đối tượng; phát hiện và xử lý 16 trường hợp vi phạm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện thu nộp ngân sách 6,7 triệu đồng...

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào này trong những năm qua cũng còn có những mặt hạn chế. Trong nội bộ nhân dân còn nảy sinh những mâu thuẫn, vướng mắc, vẫn diễn ra những tranh chấp, khiếu kiện. Một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quần chúng chưa thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát cụ thể các nội dung và các biện pháp tổ chức thực hiện trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở từng địa phương, đơn vị, cơ sở nên kết quả đạt được chưa cao. Công tác nắm tình hình chưa kịp thời, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị chưa được chặt chẽ; một bộ phận nhân dân, một số cơ quan đơn vị còn chủ quan, mất cảnh giác, chưa thực sự nêu cao ý thức tự bảo vệ, còn sơ hở gây ra mất mát tài sản. Công tác quản lý, giáo dục giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư của một số ngành, đoàn thể còn hạn chế; công tác quản lý theo dõi chưa thường xuyên, việc giải quyết công ăn việc làm cho các đối tượng sau cai nghiện chưa được quan tâm đúng mức do đó tỷ lệ tái nghiện còn cao; công tác tuyên truyền vận động quần chúng có nơi còn mang tính hình thức chưa hoạt động hiệu quả...

 

Trong những năm tới, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự của đất nước rất lớn, đặt ra nhiệm vụ hết sức quan trọng cho các địa phương để tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố Yên Bái được xác định là một địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của tỉnh, vì vậy phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc giữ một vị trí quan trọng, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Do đó, công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm là thực sự cần thiết. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh quốc gia; Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; Nghị định 152/CP và Nghị định 13/CP về các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông.

 

Đồng thời duy trì, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo được khí thế thi đua sôi nổi và rộng khắp trong nhân dân, đưa phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố phát triển vững chắc, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2007 và những năm tiếp theo.

 

Phạm Thanh Tâm

Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Bí thư Thành ủy Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Trong khuôn khổ những hoạt động phối hợp giữa Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đến năm 2010, đã có 930 đoàn viên thanh niên thuộc 96 đội thanh niên tình nguyện, đội ứng trực và 5 đội thanh niên tình nguyện liên ngành phối hợp với lực lượng cảnh sát trong hàng loạt các hoạt động giữ gìn trật tự ATGT.

YBĐT - Thị xã Yên Bái từ khi lên thành phố đã cố gắng nhiều mặt để cảnh quan, môi trường đô thị như hiện nay. Mặc dù chưa đạt được mong muốn nhưng đã thay đổi rất nhiều so với những gì ta thấy trước đây. Tuy nhiên còn một số vấn đề cần khắc phục để đô thị ngày một văn minh hơn, tôi xin có một số ý kiến.

YBĐT - Thực hiện chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động của tổ chức công đoàn, tham gia phòng, chống tham nhũng, chống tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình hành động thực hiện và giám sát chặt chẽ.

(Ảnh minh hoạ). Ảnh: Thành Trung.

YBĐT - Năm 2006, huyện Trạm Tấu đã giảm được 243 hộ nghèo. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức trên 64%. Để đạt được mục tiêu giảm 1143 hộ nghèo đưa tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện giảm xuống còn 39,76% vào năm 2010, ngay từ đầu năm 2007 huyện Trạm Tấu tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo, chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng ở huyện thực hiện có hiệu quả các dự án giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục