Mù Cang Chải hồi sinh sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/9/2023 | 7:40:52 AM

YênBái - Trận mưa lớn kèm lũ quét đầu tháng 8/2023 đã khiến huyện Mù Cang Chải chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản, nhất là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song với tinh thần chủ động, quyết liệt, đến nay, công tác khắc phục hậu quả thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất gây ra trên địa bàn huyện đã có nhiều kết quả, góp phần ổn định đời sống nhân dân, khôi phục phát triển sản xuất, tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển.

Thành đoàn Yên Bái hỗ trợ triển khai đường điện “Thắp sáng đường quê” tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.
Thành đoàn Yên Bái hỗ trợ triển khai đường điện “Thắp sáng đường quê” tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Có mặt tại xã Hồ Bốn vào những ngày cuối tháng 9 - nơi phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ quét vừa qua, thay vì cảnh tan hoang, đổ nát, đến nay, khu trụ sở xã, Trạm Y tế, Trường Tiểu học, THCS xã Hồ Bốn đã hoàn thành việc sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, đảm bảo cho các hoạt động được diễn ra bình thường.

Đến thăm một vài hộ có nhà bị sập trôi hoàn toàn và hư hỏng nặng thì nay đã được chuyển tới khu tái định cư và di dời tới nơi ở mới đảm bảo an toàn hơn. Hầu hết các hộ đều được làm nhà to, đẹp hơn trước và đảm bảo theo đúng tiêu chí "ba cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng).

Chị Giàng Thị Khua, bản Trống Là, xã Hồ Bốn tâm sự: "Ngôi nhà của gia đình tôi đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, tất cả chỉ còn lại là bãi đất đá. Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân, nay gia đình tôi đang làm nhà mới rộng rãi, khang trang hơn. Tôi hy vọng sẽ không còn trận mưa lũ kinh hoàng nào như thế xảy ra nữa”. 

Hiện tại, huyện Mù Cang Chải đã hỗ trợ 8.380 kg gạo, 11.000 m ống nước, 1.400 m2 ván lịa, 40 téc nước, 170 tấn xi măng, 600 tấm lợp cho các hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn và ảnh hưởng bởi mưa lũ; giúp 48 hộ có nhà ở; khắc phục xong 607/607 nhà bị hư hỏng nặng; di dời xong 49/65 nhà. Đối với các công trình nước sạch, đã khắc phục xong 5/5 công trình, đảm bảo nước sinh hoạt ban đầu cho người dân. Đối với công trình thủy lợi, đã khắc phục xong 158/168 công trình. 

Cùng đó, để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, huyện Mù Cang Chải đã thực hiện rà soát, tổng hợp cụ thể thiệt hại về người, tài sản, trồng trọt, chăn nuôi đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 7,1 tỷ đồng; phối hợp với UBND các xã rà soát diện tích đất có thể khôi phục sản xuất và khai hoang ruộng.

Theo đó, có 25,14 ha ruộng bị sạt lở, vùi lấp có thể khôi phục và 10,17 ha đất có thể khai hoang ruộng. Đối với những diện tích lúa có thể khôi phục được ngay, huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân dọn dẹp, vệ sinh đồng ruộng để trồng ngô thu đông hoặc các loại rau màu; chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên hệ với Công ty Giống rau quả Trung ương xin hỗ trợ giống rau với tổng số 125 kg tương ứng với 25 ha rau các loại. 

Đối với công tác sửa chữa, tái thiết cơ sở hạ tầng, huyện đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức thành 6 mũi thi công để khắc phục hậu quả thiên tại các đoạn, tuyến đường. Đến nay, 100% các đoạn, tuyến đường đi vào các bản của 3 xã: Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang đã cơ bản đảm bảo xe máy đi lại được, trong đó 9 tuyến đã đi được ô tô. 

Về khắc phục lâu dài, huyện tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, xây dựng phương án khắc phục hậu quả thiên tai với 17 danh mục công trình để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. 

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải - Lê Trọng Khang cho biết: "Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư cho các hộ dân có nhà bị sập, trôi hoàn toàn; rà soát, xây dựng phương án khắc phục, sửa chữa đối với các công trình hạ tầng về giao thông, thủy lợi; triển khai làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở đã làm xong nhà tạm tại nơi ở mới. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp, vệ sinh đồng ruộng; xây dựng phương án khai hoang, phục hóa ruộng tạo sinh kế ổn định, lâu dài; kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người dân đảm bảo đúng quy định; thực hiện việc tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng hóa cứu trợ đảm bảo hợp lý, công khai, minh bạch, đúng đối tượng”.

Hồng Oanh

Tags Hồ Bốn mưa lũ hồi sinh lũ quét nhà bị sập ruộng bậc thang thắp sáng đường quê

Các tin khác
Bánh Trung thu Handmade ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Hương vị độc đáo, nguyên liệu tự nhiên và mẫu mã đa dạng, sáng tạo…, đó là lý do khiến bánh Trung thu handmade (làm thủ công) ngày càng được ưa chuộng.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Tối 26/9 (tức 12/8 Âm lịch), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm - “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng với các đại biểu tham dự đại hội.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhận định những thành tích tiêu biểu của các đại biểu dự Đại hội lần này là hạt nhân lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Nhà máy Nước sạch Nam Núi Cốc giai đoạn I với công suất 50.000m3/ngày chuẩn bị đi vào hoạt động.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, để bảo đảm các tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới phù hợp thực tiễn từng vùng, từng địa phương trên tinh thần mọi người dân nông thôn đều được tiếp cận và sử dụng nước sạch an toàn với chi phí hợp lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục