Kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (4/10/1961 - 4/10/2023), 22 năm Ngày toàn dân PCCC (4/10/2001 - 4/10/2023)

Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi - vì sự bình yên và hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 7:31:32 AM

YênBái - Mỗi người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và trở thành người phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi… là thông điệp mà Thượng tá Nguyễn Kim Oanh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên (P.V) Báo Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và 22 năm Ngày toàn dân PCCC.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu.

- Thưa đồng chí, đồng chí có thể cho biết về mục đích, ý nghĩa của Ngày Toàn dân PCCC?

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC. Đây là một trong những pháp lệnh được ban hành sớm nhất của Nhà nước ta, thể hiện được tầm quan trọng của công tác PCCC. 

Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động PCCC, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tổ chức và cá nhân, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Quốc hội khóa X đã thông qua Luật Phòng cháy và chữa cháy. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2001, trong đó quy định rõ: PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Luật cũng đã quy định lấy ngày 4/10 hàng năm là "Ngày toàn dân PCCC”.

Toàn dân PCCC là hoạt động của đông đảo quần chúng nhân dân có sự lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm thực hiện các hoạt động phòng cháy, chữa cháy, góp phần đẩy mạnh phong trào quần chúng. Đó cũng chính là ý nghĩa Ngày PCCC 4/10. Xây dựng phong trào toàn dân tham gia hoạt động PCCC là một biện pháp thường xuyên và lâu dài, có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong quản lý công tác PCCC. 

Để nâng cao hiệu quả của công tác PCCC, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được Nhà nước giao, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tổ chức vận động quần chúng nhân dân hưởng ứng tích cực phong trào có ý nghĩa này; đồng thời, tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức PCCC&CNCH cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. 

Thưa đồng chí, những năm qua, Ngày Toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh diễn ra như thế nào?

Trước hết, phải khẳng định, Yên Bái là địa phương có Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” phát triển sâu rộng, phong trào này luôn gắn liền với Phong trào toàn dân PCCC. Nói cách khác, một trong những nội dung tuyên truyền trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ” là PCCC… 

Nhờ vậy, người dân, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn ngày càng có ý thức trách nhiệm hơn trong công tác PCCC. Dịp 4/10 - Ngày toàn dân PCCC, lực lượng công an đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức triển khai rất nhiều hoạt động, trong đó lấy tuyên truyền là trọng tâm, bằng nhiều phương pháp và hình thức khác nhau nhằm lan tỏa thông điệp "Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi”… 

Ban Giám hiệu nhiều nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa; tại các buổi họp giao ban, các cơ quan, đơn vị đã dành thời gian cho công tác tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra việc phòng ngừa cháy nổ; các hội thi, hội thảo, các buổi tập huấn trang bị kiến thức PCCC& CNCH đã liên tục được triển khai.

Vào hồi 19 giờ, ngày 10/9 vừa qua, tại 9/9 huyện, thị đã đồng loạt tổ chức một buổi diễn tập về công tác PCCC&CNCH; buổi diễn tập đã diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng với kịch bản và yêu cầu đặt ra và có ý nghĩa quan trọng giúp lực lượng tham gia diễn tập và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC&CNCH. 

Đặc biệt, nhân dịp ngày 4/10, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức các buổi trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH. Theo đó, trong 2 ngày 7 và 8/10/2023, tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, chúng tôi sẽ tổ chức cho mọi đối tượng công dân đến tham dự. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC.

Chúng ta cần làm gì để công tác PCCC&CNCH đạt hiệu quả hơn nữa, thưa đồng chí?

Tuy công tác PCCC&CNCH đã thu được những kết quả rất tích cực nhưng tình hình cháy, nổ vẫn diễn ra rất phức tạp trên địa bàn cả nước. Mới đây, vụ cháy chung cư mi ni ở Hà Nội đã để lại hậu quả rất nặng nề, gây rúng động xã hội. 

Thống kê cho thấy, 8 tháng qua, tỉnh Yên Bái xảy ra 18 vụ cháy, tuy không gây thương vong nhưng cũng gây thiệt hại về tài sản trị giá khoảng  2,8 tỷ đồng. 

Đứng trước tình hình trên, bên cạnh việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, mỗi người cần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của bản thân trong PCCC. Ngoài ra, cần trang bị những kiến thức cơ bản khi có cháy nổ, hỏa hoạn. 

Để giảm thiểu những vụ cháy nổ xảy ra tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty, hay các hộ gia đình cần trang bị những thiết bị như: bình chữa cháy, lắp đặt hệ thống chữa cháy, còi báo cháy, kiểm tra hệ thống điện, ổ cắm điện…, qua đó giúp ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy nổ xảy ra, phát hiện sớm những nguyên nhân gây ra cháy nổ, tránh những trường hợp xấu xảy ra làm thiệt hại người và tài sản của cá nhân và cộng đồng.

Ngoài ra, công tác PCCC còn giúp ngăn chặn những người có ý đồ xấu, lợi dụng cháy nổ làm những việc trái với pháp luật, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Nếu bạn phát hiện ra những trường hợp đó thì hãy báo ngay cho cơ quan cảnh sát để kịp thời xử lý!

PCCC là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Vì thế, cùng với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, mỗi người dân, mỗi chính quyền địa phương, mỗi cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Có như vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC mới đạt được hiệu quả; tai nạn cháy, nổ mới từng bước được đẩy lùi, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!  

Lê Phiên (thực hiện)

Tags Phòng cháy chữa chá bình yên hạnh phúc

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái chúc mừng

Một trong những nội dung quan trọng mà lực lượng công an cơ sở tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong quá trình xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” là tuyên truyền về Luật Phòng cháy và chữa cháy; mỗi người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm phòng ngừa cháy nổ, góp phần cho cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 3/10, Thường trực Huyện uỷ Trấn Yên có buổi làm việc với Đoàn công tác của Cục kiểm soát ô nhiễm môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng Đề án tổng thể bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn chụp ảnh, động viên người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Người có uy tín huyện Văn Chấn đã phát huy vai trò trong cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Sở Tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.

10 năm qua, Yên Bái đã tập trung quán triệt, phổ biến, truyền thông về Luật Hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, góp phần phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục